Kẹt xe đang tác động xấu đến kinh tế TPHCM

M.Q |

Do ngán kẹt xe nên nhiều doanh nghiệp chuyển hàng xuất nhập khẩu về cảng Thị Vải - Cái Mép (Vũng Tàu) chứ không còn thông qua cảng tại TPHCM, điều này trực tiếp làm giảm nguồn thu thuế hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố trong 6 tháng đầu năm nay.

Mới đây, Sở Tài chính TPHCM cho biết, thời gian lấy hàng và nhập hàng tại cảng thành phố kéo dài xuất phát từ hạ tầng giao thông ra vào cảng thường xuyên ùn ứ nên doanh nghiệp ngán ngại, họ chấp nhận đưa hàng xuất nhập về cảng Cái Mép - Thị Vải làm thủ tục khiến nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu của thành phố giảm.

Như vậy, tình trạng kẹt xe không chỉ tác động trực tiếp lên đời sống người dân mà ở tầm lớn hơn, kẹt xe đang tác động không hề nhỏ tới sự phát triển của kinh tế TPHCM.

Thật ra, những năm gần đây, lượng hàng hóa đổ về các cảng Phước Long, Phú Hữu, Cát Lái tăng cao và lượng ôtô container đổ về Khu công nghệ cao lớn nên dẫn đến tình trạng kẹt xe tại các tuyến đường khu vực phía đông thành phố như Mai Chí Thọ, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Thị Định, Võ Chí Công, xa lộ Hà Nội…

Trong đó, cảng Cát Lái hiện là cảng lớn và hiện đại nhất Việt Nam, với hơn 80% lượng container hàng hóa tại khu vực TPHCM lưu thông qua đây. Lưu lượng xe tải trung bình lưu thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - cảng Cát Lái khoảng gần 20.000 lượt/ngày đêm, dịp cao điểm lượng xe ra vào cảng Cát Lái tăng cao tới 21.000 xe/ngày đêm, khiến cho tuyến đường này luôn trong tình trạng quá tải.

Trong khi đó, hạ tầng giao thông tại khu vực này chưa hoàn thiện và việc triển khai một số dự án chậm hơn so với kế hoạch, đã ảnh hưởng đến tình hình giao thông.

Cụ thể như các dự án xây dựng cầu Kỳ Hà 3, cầu vượt trên đường vành đai 2 và hầm chui rẽ trái Vành đai 2 đi cảng Cát Lái cùng các tuyến đường lân cận như vành đai 2, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ. Ngoài ra, đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ cảng Phú Hữu kéo dài đến vòng xoay vành đai 2) hiện cũng chưa được mở rộng khiến tình hình giao thông ở cả khu vực rất phức tạp.

Các tác động về đường sá nhỏ hẹp, kẹt xe khu vực phía đông thành phố đang tác động xấu và trực tiếp lên hoạt động kinh tế của thành phố và đòi hỏi chính quyền thành phố sớm có giảm pháp giải quyết.

Tuy nhiên, các dự án giải quyết kẹt xe khu vực phía Đông TPHCM nói riêng và của TPHCM nói chung hiện nay trong quá trình triển khai việc huy động nguồn lực vốn rất khó khăn. Tính toán giai đoạn 2016 - 2020, thành phố cần bố trí khoảng 177.000 tỉ đồng cho dự án chương trình giao thông nhưng đến thời điểm này mới chỉ bố trí được 14%.

M.Q
TIN LIÊN QUAN

Cử tri TPHCM kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đất đai

M.Q |

Cử tri TPHCM tiếp tục phản ánh về các dự án quy hoạch treo, việc thu hồi đất chưa được công khai, minh bạch; công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư còn nhiều hạn chế, bất cập; các dự án treo kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Các chương trình đột phá tại TPHCM: Nguy cơ không hoàn thành kế hoạch

MINH QUÂN |

Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra 7 chương trình đột phá nhằm mục tiêu thúc đẩy quá trình phát triển của TP nhanh, bền vững. Tuy nhiên, do những khó khăn về vốn, thậm chí vướng cơ chế chung (dù đã có Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù) nên khiến việc triển khai các chương trình chống ngập, giảm tải ùn tắc giao thông hay chỉnh trang đô thị trên địa bàn TPHCM đều đứng trước nguy cơ không hoàn thành kế hoạch.

Bí thư TPHCM: Có Nghị quyết 54 nhưng không sáng tạo thì cũng không thành công

MINH QUÂN |

Chiều 6.7, phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa 10, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh phải đẩy mạnh thi đua sáng tạo bởi có Nghị quyết 54 nhưng không sáng tạo thì cũng không thành công.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Cử tri TPHCM kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đất đai

M.Q |

Cử tri TPHCM tiếp tục phản ánh về các dự án quy hoạch treo, việc thu hồi đất chưa được công khai, minh bạch; công tác đền bù, hỗ trợ tái định cư còn nhiều hạn chế, bất cập; các dự án treo kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân.

Các chương trình đột phá tại TPHCM: Nguy cơ không hoàn thành kế hoạch

MINH QUÂN |

Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra 7 chương trình đột phá nhằm mục tiêu thúc đẩy quá trình phát triển của TP nhanh, bền vững. Tuy nhiên, do những khó khăn về vốn, thậm chí vướng cơ chế chung (dù đã có Nghị quyết về thí điểm cơ chế đặc thù) nên khiến việc triển khai các chương trình chống ngập, giảm tải ùn tắc giao thông hay chỉnh trang đô thị trên địa bàn TPHCM đều đứng trước nguy cơ không hoàn thành kế hoạch.

Bí thư TPHCM: Có Nghị quyết 54 nhưng không sáng tạo thì cũng không thành công

MINH QUÂN |

Chiều 6.7, phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 17, Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa 10, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh phải đẩy mạnh thi đua sáng tạo bởi có Nghị quyết 54 nhưng không sáng tạo thì cũng không thành công.