Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua “trận cuồng phong” COVID-19

Cao Nguyên - ĐÌNH TRƯỜNG |

Trong thời gian qua, báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp (DN), doanh nhân trong việc thực hiện mục tiêu kép: Kiểm soát dịch COVID-19 và khôi phục phát triển sản xuất. Từ sự đồng hành của báo chí, tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp đã được lan toả. Nhiều khó khăn, vướng mắc đã được cơ quan chức năng giải quyết kịp thời.

Người bạn tri kỷ của doanh nghiệp

Mặc dù đang chịu nhiều tổn thất do dịch bệnh, nhưng nhiều DN, doanh nhân vẫn dành cho báo chí sự hợp tác thiết thực, góp phần cùng báo chí vượt qua khó khăn, tiếp tục vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ đất nước và nhân dân. Ngược lại, báo chí cũng luôn luôn là người bạn của DN trên con đường phát triển.

Nhờ báo chí mà các DN có được thông tin đa dạng, nhiều chiều trong và ngoài nước, những nhu cầu của thị trường, thị hiếu tiêu dùng của khách hàng để đáp ứng kịp thời, có hiệu quả nhất. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông hiện đại, các thông tin về DN được chuyển tải không chỉ trong nước mà còn ra thế giới, mang lại cho DN cơ hội tiếp cận và mở rộng thị trường.

Chưa dừng lại, báo chí còn là cầu nối giữa lý luận và thực tiễn, góp phần làm sáng tỏ các chủ trương, chính sách, luật pháp của Đảng và Nhà nước để doanh nghiệp thực hiện đầy đủ và có hiệu quả. Việc phân tích sâu, đánh giá các mặt được, chưa được, chỉ ra các hướng đúng, vạch các lỗi sai cần tránh để cho các DN tự điều chỉnh hoạt động của mình trong thực tiễn. Và ngược lại, trước một quyết sách mới của Nhà nước trên lĩnh vực kinh tế, người phản xạ mau lẹ nhất thường là các DN, doanh nhân.

Chia sẻ với Lao Động, doanh nhân Lê Quang Tuấn Nam – Giám đốc Công ty Cổ phần và Phát triển thương mại Hoàng Minh nói rằng, trong thời gian qua, các cơ quan thông tấn báo chí đã tăng cường thời lượng tuyên truyền gương người tốt, giúp cho DN có động lực phát triển, sức lan tỏa tốt hơn. Đồng thời, cũng đấu tranh với những việc chưa tốt, để chúng ta sớm khắc phục, cải thiện môi trường kinh doanh hiệu quả hơn.

Vị doanh nhân này nói rằng, có thể kể đến những thành tích của báo chí hỗ trợ DN như trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, các DN đã tổ chức hàng trăm cuộc thảo luận trực tuyến từ cấp Hiệp hội đến các thành viên DN để tìm ra những mô hình sản xuất hợp lý, đến các giải pháp phòng chống dịch.

Tại những cuộc thảo luận, DN đều nhận được sự đồng hành nhiệt tình của các cơ quan báo chí, truyền thông. Qua đó, những khó khăn, giải pháp của DN vượt khó đã được báo chí phản ánh kịp thời, ví dụ như mô hình ba tại chỗ,… Có thể nói, báo chí đã trở thành người bạn tri kỷ của DN. Báo chí đã tạo động lực, tiếp thêm phần sức mạnh giúp DN vượt qua những thách thức mà đại dịch COVID-19 tạo ra.

Đánh giá cao vai trò của đội ngũ báo chí truyền thông đã hỗ trợ và đồng hành với DN trong suốt thời gian qua, doanh nhân Châu Ngọc Hải - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Kaiwa Hà Nội nhấn mạnh báo chí đã phát huy vai trò quan trọng, hiệu quả to lớn, luôn đồng hành, sát cánh cùng đội ngũ doanh nghiệp DN trong việc thực hiện mục tiêu kép: vừa kiểm soát dịch COVID-19, vừa khôi phục phát triển sản xuất.

Theo ông Hải, báo chí hỗ trợ công tác tuyên truyền giới thiệu quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ. DN cũng đồng hành giúp các cơ quan báo chí vượt qua khó khăn. Đồng thời, cả hai cùng phối hợp đóng góp nguồn lực tài chính hoặc vận động quyên góp tiền và vật phẩm ủng hộ cho những người gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Trong những giờ phút nguy nan

Vào tháng 4 năm 2021, khi số lượng ca COVID-19 lan nhanh trong cộng đồng, Bắc Ninh có lúc phải đối mặt với những giờ phút hết sức nguy nan. Với đặc thù mật độ dân số cao (gấp 5 lần trung bình cả nước), tập trung nhiều khu công nghiệp với khoảng 450.000 lao động đến từ 21 tỉnh, thành cả nước, địa phương này tưởng như phải đóng băng kinh tế để kìm hãm sự lây lan nhanh của dịch bệnh.

Nhưng trong thời điểm đó, nhiều doanh nghiệp tỉnh này có quyết định mang tính chất “sống còn” mà sau này được coi là mô hình sáng tạo ứng phó linh hoạt với dịch bệnh. Đó là triển khai 3 tại chỗ cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc.

Các nhà máy được yêu cầu giảm mật độ công nhân làm việc tối thiểu 50%, bố trí chỗ ăn, ở cho công nhân ngay trong nhà máy. Hoặc doanh nghiệp có thể thuê địa điểm là ký túc xá, nhà nghỉ, khách sạn bên ngoài, nhưng đảm bảo “biệt lập”, có xe đưa đón hằng ngày tới nhà máy và ngược lại.

Theo địa phương này cho biết ban đầu chỉ có 97 doanh nghiệp đăng ký làm theo mô hình. Đến đêm 29.5.2021, số doanh nghiệp tăng lên 501 và đến ngày 18.6.2021, có gần 1.000 doanh nghiệp đăng ký cho công nhân ăn, ở, làm việc tại nhà máy trong khu công nghiệp. Theo Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bắc Ninh, tính đến hết ngày 23.7.2021, các Khu công nghiệp của Bắc Ninh đã có 1.104/1.120 doanh nghiệp trở lại hoạt động so với trước khi có dịch, với tổng số lao động 314.203/320.485 lao động đã trở lại làm việc bình thường.

Mô hình “3 tại chỗ” sau đó được phản ánh rộng rãi trên khắp các mặt báo, từ đó, lan rộng ra nhiều địa phương trên cả nước. Bài học thành công của Bắc Ninh đã được các cơ quan báo chí khắc hoạ  như một tấm gương chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”.

Nói về sự hỗ trợ của báo chí với doanh nghiệp, ông Kim Ki Sung - Tổng Giám đốc Công ty CP CrucialTec Vina (Khu công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “Bên cạnh sự chỉ đạo của tỉnh, những thông tin tích cực, kịp thời của báo chí cũng phần nào giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được những yếu tố dịch tễ, phương hướng chỉ đạo của tỉnh để triển khai phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp. Đồng thời, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong việc thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa sản xuất kinh doanh phòng, chống dịch bệnh cũng được các cơ quan báo chí phản ánh kịp thời”.

Theo vị tổng giám đốc, chính những phản ánh của báo chí đã giúp cho tiếng nói của doanh nghiệp được lan toả, từ đó, cơ quan chức năng có những chính sách hỗ trợ về tín dụng, tài khóa, tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp ổn định và thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Mạnh Thùy, Phó Giám đốc phụ trách Kinh doanh Công ty Du lịch Ngọc Trúc (TP Bắc Ninh) khẳng định, báo chí gắn liền với đời sống doanh nghiệp như nhu cầu thiết yếu, không thể tách rời. Không đơn thuần là kênh thông tin đa chiều, báo chí còn góp phần tạo cầu nối cho sự đổi mới, nâng cao năng lực, tính tương tác nhanh chóng, kịp thời giữa các doanh nghiệp với nhau. Trong giai đoạn COVID-19 diễn ra, sự “hiệp đồng” giữa báo chí, cơ quan quản lý nhà nước, khách hàng, bạn đọc và doanh nghiệp có sự gắn bó mật thiết, hiệu quả hơn bao giờ hết. Tiếng nói của doanh nghiệp được báo chí lắng nghe, đồng cảm và phản ánh một cách trung thực, kịp thời và cũng tháo gỡ nhiều mối lo lắng cho doanh nghiệp.

Còn bà Ngọ Thị Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Solar Kinh Bắc (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) cho rằng trong bối cảnh dịch bệnh, những thông tin chính thống, tích cực được lan tỏa từ báo chí đã gián tiếp truyền thêm sức mạnh cho doanh nghiệp ổn định tâm lý người lao động, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn duy trì hoạt động, sản xuất kinh doanh.

Nhờ sức mạnh lan tỏa của báo chí, trong những ngày tháng gian lao chống dịch, kinh tế của Bắc Ninh vẫn tăng trưởng tốt, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2021 tăng 7,45% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước tăng 7,5%; dư nợ tín dụng tăng 20,5%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,88%; xuất khẩu hàng hóa tăng 29,7%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 8,1%... Công tác an sinh xã hội được bảo đảm, tinh thần tương thân tương ái, vượt khó chống dịch COVID-19 được lan tỏa rộng rãi.

Cầu nối để doanh nghiệp vươn xa

Một lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói rằng, báo chí là cầu nối quan trọng giữa DN với Đảng, Nhà nước và với người lao động, người tiêu dùng. Là nơi tập hợp các ý kiến, nguyện vọng của cộng đồng DN để đề đạt với cơ quan Nhà nước, góp phần làm cho chủ thể kinh tế sát với thực tế hoạt động của DN và tạo điều kiện tốt cho việc tổ chức thực hiện.

Những khó khăn của khối DN ngoài nhà nước, DN vừa và nhỏ được báo chí phản ánh rất đậm nét góp thêm một tiếng nói để Đảng và Chính phủ có những chính sách, biện pháp dần tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện, môi trường kinh doanh bình đẳng. Thông qua báo chí, những ý kiến của DN đã góp phần tạo ra những thay đổi tích cực của các cơ quan Nhà nước trong việc đổi mới chính sách đối với DN, doanh nhân.

Có thể thấy, vai trò của báo chí trong sự đồng hành cùng DN là rất lớn. Luôn chia sẻ với DN về những khó khăn, cổ vũ và lan tỏa những kiến tạo phát triển, phê phán những gì làm trở ngại, phiền hà, “rào chắn” đối với quá trình sản xuất, kinh doanh. Một mặt phát hiện những điển hình, những nhân tố mới để giới thiệu, biểu dương, đồng thời cũng phát hiện những tiêu cực, những sai trái ở nơi này, nơi kia để phê phán nhằm mục đích xây dựng. Nếu các DN là điển hình tốt được tuyên truyền rộng rãi sẽ giúp các DN khác học tập kinh nghiệm làm ăn. Còn nếu là DN yếu kém có nhiều hạn chế, thì đây cũng là bài học để các DN khác rút kinh nghiệm, tránh không vấp phải tiêu cực, vươn lên làm ăn có hiệu quả hơn.

Trao đổi với Lao Động, chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh đánh giá, với báo chí không chỉ là để đưa thông tin mà còn là cầu nối quan trọng cho việc tăng cường các mối liên doanh, liên kết giữa các DN cùng ngành, cùng nghề; giữa các DN có khả năng bổ sung lẫn nhau, hỗ trợ cho nhau trong sản xuất, kinh doanh, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của họ trên thương trường.

TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia Kinh tế tài chính Ngân hàng đã nêu mối tương quan giữa báo chí và DN. Ông nêu ra 2 câu hỏi đó là: Xã hội cần làm gì cho báo chí và báo chí cần làm gì cho xã hội. Ông đề nghị các cơ quan quản lý sớm có những biện pháp hỗ trợ các cơ quan báo chí sau đại dịch COVID-19, đồng thời, ông mong muốn báo chí cung cấp những thông tin chính xác về COVID-19 để giúp người dân và DN yên tâm sinh sống và khôi phục sản xuất.

Đồng hành cùng bứt phá

Nhắc về sự hỗ trợ của báo chí, ông  Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM - cho biết, ở thời kỳ dịch bùng phát mạnh, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tổ chức hàng trăm cuộc thảo luận trực tuyến từ cấp Hiệp hội đến các thành viên doanh nghiệp để tìm ra những mô hình sản xuất hợp lý và các giải pháp phòng chống dịch hiệu quả. Tại những cuộc thảo luận, doanh nghiệp đều nhận được sự đồng hành nhiệt tình của các cơ quan báo chí, truyền thông. Qua đó, những khó khăn, giải pháp của doanh nghiệp vượt khó đã được báo chí phản ánh kịp thời.

Còn theo TS. Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP.Hà Nội - nhận định, thông qua các chương trình đối thoại chính sách, những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp gặp phải đều được các cơ quan truyền thông báo chí, từ trung ương đến địa phương phản ánh kịp thời để các cơ quan quản lý nhà nước có sự thay đổi hiệu quả và bứt phá trong thời gian vừa qua.

Ông Mạc Quốc Anh mong rằng, báo chí tiếp tục đồng hành, có nhiều giải pháp tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cam kết đồng hành cùng các cơ quan báo chí trong thời gian tới, thúc đẩy mối quan hệ ngày càng khăng khít hơn, mang tính hiệu quả thiết thực, đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội.

Cao Nguyên - ĐÌNH TRƯỜNG
TIN LIÊN QUAN

Báo chí đã đồng hành, làm cho xã hội thêm hiểu, chia sẻ với đoàn viên

Hải Anh |

Chiều 22.9, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải chủ trì giao ban báo chí quý III năm 2020 đánh giá kết quả công tác tuyên truyền về phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn Việt Nam quý III năm 2020, định hướng tuyên truyền quý IV năm 2020.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Trân trọng sự đồng hành của báo chí

Kiều Vũ |

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải tại giao ban 6 tháng đầu năm 2020 và gặp mặt báo chí nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam sáng 17.6.

Người bạn lớn của doanh nghiệp

Lê Thanh Phong |

Đồng hành cùng doanh nghiệp là một khái niệm không chỉ bó hẹp trong quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp. Đồng hành cùng doanh nghiệp còn có những người tiêu dùng yêu chuộng hàng sản xuất trong nước, mong muốn doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng. Đồng hành cùng doanh nghiệp còn có một người bạn lớn, đó là báo chí.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Báo chí đã đồng hành, làm cho xã hội thêm hiểu, chia sẻ với đoàn viên

Hải Anh |

Chiều 22.9, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải chủ trì giao ban báo chí quý III năm 2020 đánh giá kết quả công tác tuyên truyền về phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn Việt Nam quý III năm 2020, định hướng tuyên truyền quý IV năm 2020.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam: Trân trọng sự đồng hành của báo chí

Kiều Vũ |

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải tại giao ban 6 tháng đầu năm 2020 và gặp mặt báo chí nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam sáng 17.6.

Người bạn lớn của doanh nghiệp

Lê Thanh Phong |

Đồng hành cùng doanh nghiệp là một khái niệm không chỉ bó hẹp trong quan hệ giữa các cơ quan nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp. Đồng hành cùng doanh nghiệp còn có những người tiêu dùng yêu chuộng hàng sản xuất trong nước, mong muốn doanh nghiệp Việt Nam thịnh vượng. Đồng hành cùng doanh nghiệp còn có một người bạn lớn, đó là báo chí.