Trạm BOT T2 Cần Thơ đề nghị "hỗ trợ" 880 tỉ đồng

Minh Hạnh |

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp QL91 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 1.700 tỉ đồng, có 2 trạm thu phí là trạm T1 đặt ở quận Ô Môn và trạm T2 qua quận Thốt Nốt (Cần Thơ). Do Cty CP đầu tư QL91 (Cần Thơ-An Giang) làm chủ đầu tư vừa có đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có phương án hỗ trợ công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT QL91.

Ngày 9.1.2014, Bộ GTVT đã phê duyệt Quyết định số 79 điều chỉnh tại Quyết định số 1519 ngày 27.4.2015 và Quyết định số 692 ngày 14.3.2017 của dự án với tổng mức đầu tư 1.720 tỉ đồng; thời gian thu phí hoàn vốn là 15 năm 9 tháng 25 ngày.

Dự án được chia làm 2 phân đoạn, gồm phân đoạn 1 là cải tạo, nâng cấp QL91 đoạn từ km14-km50+889; phân đoạn 2 là mở rộng, tăng cường nền, mặt đường QL91B đoạn từ km 0+000-km15+793. Qua kiểm toán, xác định giá trị đầu tư của dự án là trên 1.651 tỉ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu là trên 277 tỉ đồng; tổng vốn vay theo hợp đồng BOT là 1.373 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác, dự án đã nhiều lần bị lái xe, chủ phương tiện phản ứng bằng cách cho phương tiện dừng tại các làn thu phí của trạm T2 vì họ cho rằng trạm này thu phí bất hợp lý. Đặc biệt, từ ngày 19.5 khi cầu Vàm Cống được đưa vào khai thác sử dụng, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Buộc nhà đầu tư phải xả trạm từ ngày 25.5.2019 đến nay.

Theo đại diện Cty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ-An Giang, Dự án dừng thu phí tại trạm T2 đã dẫn đến doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, nếu không có phương án xử lý sớm sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến dòng tiền hoàn vốn và kế hoạch trả nợ ngân hàng tài trợ vốn cho dự án. Do đó, Cty CP Đầu tư QL91 Cần Thơ-An Giang đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có phương án nhận lại dự án và hoàn trả chi phí đầu tư dự án cho nhà đầu tư để nhà đầu tư có nguồn vốn trả nợ ngân hàng giúp nhà đầu tư ổn định tình hình SXKD.

Trong trường hợp Chính phủ không có phương án nhận lại dự án, để đảm bảo duy trì thực hiện hợp đồng BOT theo đúng thỏa thuận đã được ký kết giữa nhà đầu tư và Bộ GTVT nhà đầu tư đề nghị Chính phủ có phương án hỗ trợ dự án 880 tỉ đồng (gồm chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 400 tỉ đồng và chi phí xây dựng QL91B khoảng 480 tỉ đồng). Dự án chỉ thực hiện thu phí tại trạm T1 để hoàn vốn đầu tư xây dựng QL91.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Tài xế tắt máy bỏ đi khiến trạm thu phí BOT Hoà Lạc – Hoà Bình tê liệt

Minh Hạnh |

Sáng 11.6, một số lái xe lại tiếp tục dồn ôtô tới trạm thu phí tuyến đường BOT Hòa Lạc (Hà Nội) - Hòa Bình và dừng xe vào các làn thu phí, tắt máy bỏ đi gây ùn tắc kéo dài. Kể cả khi nhà đầu tư xả trạm, các xe vẫn không rời đi.

Năm 2018 các trạm thu phí BOT thu hơn 12.000 tỉ đồng

Huân Cao |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có tổng kết về doanh thu của các dự án BOT trên toàn quốc báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, trong năm 2018 cả nước có 57 dự án BOT giao thông đã khai thác với doanh thu gần 12.200 tỉ đồng.

Né trạm thu phí BOT, nhiều tài xế bị phạt hàng chục triệu đồng

Kỳ Quan |

Nhiều tài xế “né” trạm thu phí BOT đường tỉnh 830 (qua 2 huyện Bến Lức – Đức Hòa, Long An) bằng cách đi vào đường tỉnh 818. Hậu quả là mỗi xe bị phạt hàng chục triệu đồng.

Trùm BOT Tasco lỗ đơn lỗ kép sau lùm xùm tại các trạm thu phí BOT

LA |

Trong lúc "ông trùm BOT" một thời – Tasco còn chưa tìm ra lối thoát tại các trạm BOT đang bị người dân phản đối ở Mỹ Lộc, Nam Định và cầu Tân Đệ, Thái Bình, báo cáo tài chính hợp nhất quý II của công ty này được công bố với không ít điểm tối, dù lợi nhuận sau thuế vẫn dương.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Tài xế tắt máy bỏ đi khiến trạm thu phí BOT Hoà Lạc – Hoà Bình tê liệt

Minh Hạnh |

Sáng 11.6, một số lái xe lại tiếp tục dồn ôtô tới trạm thu phí tuyến đường BOT Hòa Lạc (Hà Nội) - Hòa Bình và dừng xe vào các làn thu phí, tắt máy bỏ đi gây ùn tắc kéo dài. Kể cả khi nhà đầu tư xả trạm, các xe vẫn không rời đi.

Năm 2018 các trạm thu phí BOT thu hơn 12.000 tỉ đồng

Huân Cao |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có tổng kết về doanh thu của các dự án BOT trên toàn quốc báo cáo Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, trong năm 2018 cả nước có 57 dự án BOT giao thông đã khai thác với doanh thu gần 12.200 tỉ đồng.

Né trạm thu phí BOT, nhiều tài xế bị phạt hàng chục triệu đồng

Kỳ Quan |

Nhiều tài xế “né” trạm thu phí BOT đường tỉnh 830 (qua 2 huyện Bến Lức – Đức Hòa, Long An) bằng cách đi vào đường tỉnh 818. Hậu quả là mỗi xe bị phạt hàng chục triệu đồng.

Trùm BOT Tasco lỗ đơn lỗ kép sau lùm xùm tại các trạm thu phí BOT

LA |

Trong lúc "ông trùm BOT" một thời – Tasco còn chưa tìm ra lối thoát tại các trạm BOT đang bị người dân phản đối ở Mỹ Lộc, Nam Định và cầu Tân Đệ, Thái Bình, báo cáo tài chính hợp nhất quý II của công ty này được công bố với không ít điểm tối, dù lợi nhuận sau thuế vẫn dương.