Ông Lê Hồng Phúc - Phó Tổng giám đốc Agribank đánh giá: "Hiện nay hệ thống chấp nhận thanh toán thẻ như mạng lưới POS còn khá mỏng, sự phát triển còn hạn chế trong khi người dân vẫn còn e ngại tính an toàn của công nghệ thanh toán. Đây chính là rào cản đối với việc mở rộng, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa".
Hướng đến đối tượng khách hàng yếu thế
Phó Tổng giám đốc Agribank nhận định - hiện nay khi nói đến thẻ tín dụng, khách hàng thường nghĩ ngay đến thẻ tín dụng quốc tế. Tuy nhiên, thẻ tín dụng quốc tế thường có nhiều khoản phí, khả năng tiếp cận của khách hàng thấp.
"Trong khi đó, Việt Nam với gần 63 triệu người dân ở địa bàn nông thôn là thị trường tiềm năng cho việc phát triển các sản phẩm thẻ thanh toán. Thời gian qua để đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa, chúng tôi đã phát triển mở rộng sản phẩm thẻ chip hai ứng dụng theo chuẩn VCCS - Lộc Việt, đây là sản phẩm phát huy được tối đa thế mạnh công nghệ của sản phẩm thẻ chip nội địa.
Việc tích hợp thành công hai ứng dụng thẻ ghi nợ và tín dụng trên cùng một con chip giúp tiết giảm chi phí phôi thẻ và giúp khách hàng chủ động, linh hoạt trong việc thanh toán mà không phải cầm theo quá nhiều thẻ” - đại diện Agribank chia sẻ.
Nói thêm về mục tiêu hướng đến đối tượng khách hàng là đối tượng yếu thế, bà Phan Thị Thanh Hà - Giám đốc Trung tâm Thẻ Agribank cho biết - sản phẩm thẻ Lộc Việt tăng thời gian ân hạn cũng như kéo dài kỳ hạn trả nợ cho khách hàng.
"Cụ thể, thời gian ân hạn là 55 ngày. Khi khách hàng sử dụng để thanh toán hàng hoá dịch vụ sử dụng trước đó thì không phải trả bất kỳ khoản lãi nào. Sau 55 ngày đó nếu khách hàng chưa thanh toán hoặc mới chỉ thanh toán một phần thì khi đó lãi mới tính trên phần dư nợ còn lại, tính từ ngày khách hàng mua hàng. Hiện nay toàn bộ phí phát hành và phí thường niên hoàn toàn miễn vì hiện nay khách hàng mục tiêu của chúng tôi là đối tượng khách hàng yếu thế (khách hàng ở địa bàn nông thôn, đối tượng khách hàng được trả lương, học sinh sinh viên và khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện)" - bà Hà cho hay.
Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa
Mục tiêu phát triển sản phẩm thẻ tín dụng nội địa hướng tới để phục vụ đa số người dân, hướng đến tài chính toàn diện. Đây cũng là kênh tiếp cận nguồn vốn phục vụ cho tiêu dùng cá nhân, hộ kinh doanh cá thể, người dân vùng sâu vùng xa phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ. Để đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa trong thời gian tới, ông Lê Hồng Phúc đề xuất đẩy mạnh một số giải pháp:
Thứ nhất, công tác truyền thông, tuyên truyền trong xã hội về sản phẩm thẻ tín dụng nội địa cần được đẩy mạnh. Tạo được niềm tin và sự an tâm của khách hàng khi sử dụng thẻ tín dụng nội địa.
Thứ hai, cần có sự phối hợp giữa NAPAS và các bộ, ngành trung ương mở rộng mạng lưới thanh toán thẻ nội địa, tạo hệ sinh thái thanh toán thẻ...
Thứ ba, Ngân hàng Nhà nước cùng các bộ ngành cần có hệ thống thông tin cá nhân điện tử đầy đủ, chính xác, được cập nhật liên tục qua đó các tổ chức phát hành thẻ có thể dễ dàng và thuận tiện trong việc truy cập, lấy thông tin để đánh giá và cấp tín dụng cho khách hàng.
Thứ tư, luật hoá hoạt động thanh toán thẻ bằng cách bắt buộc tất cả các cửa hàng kinh doanh đều phải chấp nhận thanh toán thẻ. Áp dụng chính sách khấu trừ thuế đối với các khoản chi tiêu thanh toán bằng thẻ tín dụng.