"Thanh tra và kiểm toán vào cuộc thì số tiền thu tại BOT mới sáng tỏ"

Huân Cao |

Từ vụ cướp 2,2 tỉ đồng tại Trạm thu phí TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã tạo nên một làn sóng tranh luận và nghi ngờ về doanh thu thực của tuyến cao tốc trên.

Tranh cãi doanh thu thực của BOT TPHCM - Dầu Giây

Như Lao Động đưa tin, sáng mùng 3 tết vừa qua, 2 tên cướp đã cầm súng và mã tấu xông vào trụ sở Trạm thu phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây để cướp đi số tiền hơn 2,2 tỉ đồng ngay lúc nhân viên đang giao ca trực.

Từ thông tin này, nhiều người cho rằng chỉ trong một ca trực mà trạm thu phí trên thu được 2,2 tỉ đồng, như vậy suy ra trong 1 ngày phải có doanh thu lên đến 6 tỉ đồng.

 
Bà Nguyễn Thị Hoài Phương - PGĐ VECE trao đổi với PV Báo Lao Động.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) khẳng định, việc dư luận nghi ngờ số tiền thu phí có thể lên đến 6 tỉ đồng/ngày là không chính xác.

"Số tiền thu phí là từ 3,3 - 3,4 tỉ/ ngày, chỉ có ngày 28.4.2018 là 4,7 tỉ đồng, được xem là cao nhất từ trước đến nay" - bà Phương nói.

Bà Phương cũng khẳng định, việc dư luận nghi ngờ chủ đầu tư cố tình gian lận hoặc giấu doanh thu, kê khai thấp lại để kéo dài thời hạn thu phí là hoàn toàn không có cơ sở.

"VECE thực hiện thu phí trên phần mềm của một đơn vị độc lập cung cấp, hoàn toàn nằm trong việc bảo mật và kiểm soát của đơn vị này. Vì vậy, các nhân viên thu phí không thể can thiệp vào phần mềm để chỉnh sửa số lượng xe và doanh thu" - bà Phương khẳng định.

Chủ đầu tư tự báo cáo là thiếu tính khách quan

Trao đổi với PV Báo Lao Động, GS-TS Nguyễn Trọng Hòa -  Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, nguyên GĐ Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM cho rằng, để chủ đầu tư tự công bố doanh thu là thiếu tính khách quan.

Theo ông Hòa, doanh thu của BOT liên quan đến quyền lợi của chủ đầu tư và có thể liên quan đến cả nhóm lợi ích nào đó. Vì vậy, bản thân ông và người dân hoàn toàn có quyền nghi ngờ chủ đầu tư có thể sử dụng công nghệ để chỉnh sửa những con số, nhằm có lợi cao nhất cho mình.

"Để làm rõ doanh thu thực tế của BOT TPHCM - Long Thành -Dầu Giây là bao nhiêu trong ngày, thì cơ quan Kiểm toán và Thanh tra cần vào cuộc thanh kiểm tra một cách độc lập. Đến khi nào các cơ quan chức năng trên công bố kết luận và công khai thì khi đó mới thuyết phục được người dân" - ông Hòa nói.

Theo GS Nguyễn Trọng Hòa lượng xe ngày tăng cao, doanh thu ngày càng lớn thì nên tính lại việc giảm thời hạn thu phí của BOT.
Theo GS Nguyễn Trọng Hòa, lượng xe ngày càng tăng cao, doanh thu ngày càng lớn thì nên tính lại việc giảm thời hạn thu phí của tuyến cao tốc.

GS Nguyễn Trọng Hòa cũng chia sẻ thêm với PV Báo Lao Động, chủ đầu tư thường thích bám vào số liệu doanh thu dự tính ban đầu lúc làm dự án (thường là doanh thu nhỏ). Trong khi thực tế số lượng phương tiện ngày càng tăng lên theo thời gian và dĩ nhiên số tiền thu phí ngày càng lớn hơn so với dự kiến ban đầu. Vì vậy, không thể dùng doanh thu ban đầu mà tính ra số năm thu phí, phải tính lại theo doanh thu thực tế tăng theo năm thì thời hạn thu phí sẽ giảm đi.

"Doanh thu của BOT liên quan đến mọi người dân, đến cả nền kinh tế của đất nước nên người dân có quyền được biết doanh thu thật của BOT. Một khi xác định được doanh thu thật thì mới xác định được thời hạn thu phí của BOT một cách chính xác, đem lại công bằng và tránh gây thiệt cho người dân" - GS Hòa nói.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

BOT: 1 tỉ, 3 tỉ, 6 tỉ hay bao nhiêu

Anh Đào |

Sự biến 2 nghi phạm với số tiền 2,2 tỉ cướp tại trạm Long Thành - Dầu Giây và những nghi ngờ của dư luận về số tiền thu được từ trạm BOT chỉ dài 54km này đang đặt ra một vấn đề khác: Tại sao các trạm BOT chậm trễ trong việc triển khai thu phí tự động điện tử?!

Người dân đổ về Vũng Tàu du xuân, cao tốc và quốc lộ đều ùn tắc

Huân Cao |

Hàng trăm nghìn người dân từ TPHCM và các tỉnh, thành khác đã đỗ về thành phố Vũng Tàu để du xuân, tắm biển. Điều này dẫn đến các tuyến QL 51, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây hướn trở nên quá tải và ùn tắc cục bộ.

BOT TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thu mấy tỉ trong ngày?

Huân Cao |

Từ vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nhiều người cho rằng doanh thu của trạm thu phí này có thể lên đến 6 tỷ/ngày, chứ không phải là 1 tỷ/ngày như đã báo cáo. Vậy thực chất, số tiền thu phí trong ngày của BOT này là mấy tỉ trong ngày?

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

BOT: 1 tỉ, 3 tỉ, 6 tỉ hay bao nhiêu

Anh Đào |

Sự biến 2 nghi phạm với số tiền 2,2 tỉ cướp tại trạm Long Thành - Dầu Giây và những nghi ngờ của dư luận về số tiền thu được từ trạm BOT chỉ dài 54km này đang đặt ra một vấn đề khác: Tại sao các trạm BOT chậm trễ trong việc triển khai thu phí tự động điện tử?!

Người dân đổ về Vũng Tàu du xuân, cao tốc và quốc lộ đều ùn tắc

Huân Cao |

Hàng trăm nghìn người dân từ TPHCM và các tỉnh, thành khác đã đỗ về thành phố Vũng Tàu để du xuân, tắm biển. Điều này dẫn đến các tuyến QL 51, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây hướn trở nên quá tải và ùn tắc cục bộ.

BOT TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thu mấy tỉ trong ngày?

Huân Cao |

Từ vụ cướp 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, nhiều người cho rằng doanh thu của trạm thu phí này có thể lên đến 6 tỷ/ngày, chứ không phải là 1 tỷ/ngày như đã báo cáo. Vậy thực chất, số tiền thu phí trong ngày của BOT này là mấy tỉ trong ngày?