BOT An Sương - An Lạc kéo dài thời hạn thu phí: Một tiền lệ không tốt

Huân Cao |

BOT An Sương – An Lạc (TPHCM) theo hợp đồng ban đầu là  thu phí đến năm 2017. Tuy nhiên khi hết thời hạn thu, chủ đầu tư BOT này đã đầu tư thêm một số hạng mục và được thu thêm phí đến năm 2033. Đây là một tiền lệ không tốt và không nên khuyến khích nhân rộng vì có nguy cơ tạo sự không công bằng giữa người dân và chủ đầu tư BOT.

Đầu tư thêm hạng mục, được thu phí thêm 16 năm

Theo tìm hiểu của PV,  Bộ GTVT cho phép IDICO  đầu tư đoạn đường từ An Sương đến An Lạc với chiều dài 14km theo hình thức BOT. Sau khi đoạn đường này được  nâng cấp mở rộng thì chủ đầu tư được phép thu phí từ ngày 2.1.2005 đến 31.1.2017 là kết thúc.

Vì thời hạn thu phí mà IDICO ký với Bộ GTVT đã hết từ tháng 1.2017, nhưng hiện tại trạm thu phí này vẫn tiếp tục thu nên các tài xế phản đối và cho rằng BOT An Sương – An Lạc thu phí quá hạn.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Ninh - Giám đốc IDICO cho PV Báo Lao Động biết, trước đây trạm thu phí An Sương - An Lạc có thời hạn thu phí đến năm 2017 như trong hợp đồng ký với Bộ GTVT.

Tuy nhiên,  trước khi kết thúc thời hạn thu phí này, đơn vị tiếp tục đầu tư giai đoạn II các hạng mục như cầu vượt tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B, cầu vượt hương lộ 2 và cầu vượt ngã tư Gò Mây. Vì vậy, thời gian thu phí dự án được điều chỉnh tới năm 2033.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM thì cho rằng, đoạn đường từ An Sương đến An Lạc mặc dù có tên là Quốc lộ 1, nhưng thực chất là là đường đô thị, nên Bộ GTVT đã bàn giao hợp đồng BOT An Sương – An Lạc cho UBND TPHCM.

Sau khi nhận bàn giao hợp đồng, vì thành phố muốn hoàn chỉnh các công trình trên đoạn đường này nên đã ký thêm các hạng mục với IDICO tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỉ đồng. Vì IDICO đầu tư thêm 2.000 tỉ, nên thời gian thu phí tại trạm An Sương - An Lạc được kéo dài đến năm 2033 theo hợp đồng ký với UBND TPHCM.

BOT An Sương - An Lạc đầu tư thêm một số hạng mục nên được thu phí đến năm 2033 thay vì năm 2017 như ban đầu.
BOT An Sương - An Lạc đầu tư thêm một số hạng mục nên được thu phí đến năm 2033 thay vì năm 2017 như ban đầu.

Một tiền lệ không nên khuyến khích nhân rộng

Sáng 5.12, trao đổi với PV Báo Lao Động, TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch cho rằng, khi nhận bàn giao hợp đồng với Bộ GTVT, UBND TPHCM nên thực hiện đúng hợp đồng đã bàn giao.

Sau đó, nếu thấy cần phải đầu tư thêm các hạng mục khác,  chính quyền thành phố có thể làm một hợp đồng mới với thời hạn thu phí mới.

"Trạm thu phí mới nên đặt tại các hạng mục được đầu tư thêm theo nguyên tắc đầu tư ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó. Không nhất thiết phải để nguyên trạm thu phí BOT An Sương - An Lạc cũ để thu phí các hạng mục mới”- ông Sơn nói.

Ông Sơn phân tích, dự án BOT An Sương - An Lạc nên tách ra làm 2 dự án khách nhau. Dự án BOT An Sương - An Lạc do Bộ GTVT quyết định đầu tư và dự án đầu tư thêm các hạng mục khác do UBND TPHCM quyết định. 

"Khi làm một dự án mới thì thủ tục đấu thầu, quy trình đầu tư cũng hoàn toàn mới, không phụ thuộc vào dự án cũ. Chủ đầu tư dự án này có thể là một công ty khác trúng thầu, không nhất thiết phải là công ty IDICO đầu tư đoạn An Sương - An Lạc trước đây" - ông Sơn nói. 

Theo ông Sơn, BOT An Sương – An Lạc khi hết thời hạn thu phí, sau đó đầu tư thêm dự án để kéo dài thời hạn thu phí là một tiền lệ không tốt và không nên nhân rộng mô hình này.

"Nếu tất cả những dự án BOT giao thông hiện nay, khi hết thời hạn, chủ đầu tư tìm cách đầu tư thêm một số hạng mục khác để được tiếp tục thu phí lâu dài thì sẽ khó thuyết phục được sự đồng thuận của người dân" - ông Sơn nói.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

BOT An Sương "thất thủ", chủ đầu tư chuẩn bị tiền 100 đồng để ứng phó

MINH QUÂN |

Chủ đầu tư dự án BOT An Sương – An Lạc cho biết đã chuẩn bị tiền lẻ và phương án thối tiền lẻ để thối lại cho tài xế khi tài xế dùng tiền lẻ trả tiền qua trạm thu phí.

Vụ BOT An Sương - An Lạc xả trạm: Vì sao kéo dài thu phí đến tận 2033?

Huân Cao |

BOT An Sương – An Lạc, quận Bình Tân (TPHCM) bị nhiều cánh tài xế “tố” là thu phí quá hạn tới 31 tháng. Vì sao trạm BOT này được phép kéo dài việc thu phí đến tận năm 2033, thay vì năm 2017?

BOT ở Sài Gòn phải xả trạm vì tài xế phản đối: Chủ đầu tư nói gì?

M.Q |

Cho rằng trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân, TPHCM) hoạt động quá hạn 31 tháng, từ chiều 3.11 một nhóm tài xế đậu xe phản đối khiến chủ đầu tư phải cho xả trạm.

TPHCM công bố 3 ứng viên trúng tuyển Phó hiệu trưởng 3 trường THPT

HUYÊN NGUYỄN |

TPHCM - Ngày 8.12, Sở GDĐT TPHCM đã công bố 3 ứng viên trúng tuyển vị trí phó hiệu trưởng của 3 trường trực thuộc. Đây là lần đầu tiên TPHCM áp dụng thi tuyển theo cách mới.

Tỉ số World Cup: Điểm mặt ứng viên danh hiệu Vua phá lưới

NHÓM PV |

Bản tin Tỉ số World Cup ngày 8.12 sẽ cập nhật danh sách cầu thủ ghi bàn World Cup 2022 tính đến thời điểm trước vòng tứ kết. 

Bình Định: Di dời khẩn cấp gần 20 hộ dân trong đêm do sạt lở bờ biển

Hoài Luân |

Bình Định - Mưa lớn kèm theo sóng biển liên tục giật mạnh, xô thẳng vào bờ, khiến gần 20 hộ dân sống sát bờ biển phải di dời khẩn cấp ngay trong đêm. 

Đón xem hiện tượng thiên văn kỳ thú trăng lạnh và sao Hỏa đêm nay

Khánh Minh |

"Trăng lạnh" sẽ tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời đêm 8.12, cùng với hiện tượng thiên văn kỳ thú khi sao Hỏa, trái đất và mặt trời sẽ thẳng hàng.

Thái Bình: Khỉ nuôi sổng chuồng tấn công trẻ em, đánh chết chó

TRUNG DU |

Theo một số người dân xã Tự Tân (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình), con khỉ nuôi bị sổng đã tấn công khiến một trẻ nhỏ bị thương vùng da đầu, một con chó phốc cũng đã bị khỉ đánh chết.

BOT An Sương "thất thủ", chủ đầu tư chuẩn bị tiền 100 đồng để ứng phó

MINH QUÂN |

Chủ đầu tư dự án BOT An Sương – An Lạc cho biết đã chuẩn bị tiền lẻ và phương án thối tiền lẻ để thối lại cho tài xế khi tài xế dùng tiền lẻ trả tiền qua trạm thu phí.

Vụ BOT An Sương - An Lạc xả trạm: Vì sao kéo dài thu phí đến tận 2033?

Huân Cao |

BOT An Sương – An Lạc, quận Bình Tân (TPHCM) bị nhiều cánh tài xế “tố” là thu phí quá hạn tới 31 tháng. Vì sao trạm BOT này được phép kéo dài việc thu phí đến tận năm 2033, thay vì năm 2017?

BOT ở Sài Gòn phải xả trạm vì tài xế phản đối: Chủ đầu tư nói gì?

M.Q |

Cho rằng trạm thu phí An Sương - An Lạc (quận Bình Tân, TPHCM) hoạt động quá hạn 31 tháng, từ chiều 3.11 một nhóm tài xế đậu xe phản đối khiến chủ đầu tư phải cho xả trạm.