Sữa giá "khủng" do chi hoa hồng 65%: Cần hậu kiểm sản phẩm của công ty NCT3

Trần Tuấn |

Do quảng cáo sai sự thật và bất thường giá bán, luật sư kiến nghị cần hậu kiểm để kiểm định chất lượng các sản phẩm do Công ty NCT3 phân phối.

Trong các bài viết trước, báo Lao Động đã phân tích việc các sản phẩm sữa của Công ty cổ phần đầu tư quốc tế NCT3 (gọi tắt là Công ty NCT3, địa chỉ số 18, ngõ 11 Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội), đội giá cao khi đến tay người tiêu dùng là do công ty này phát triển mô hình với nhiều cấp, nhiều nhánh, có dấu hiệu trả thưởng kiểu đa cấp.

Việc một số đại lý của Công ty NCT3 quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng của công ty là sữa bán chạy nhất trang web của Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã khẳng định là quảng cáo sai sự thật.

Các sản phẩm của công ty NCT3 đang được kiểm định thế nào?

Phóng viên báo Lao Động đã thu thập một số bản tự công bố sản phẩm của một số sản phẩm mà Công ty NCT3 đang phân phối. Theo đó, quy trình tự công bố gồm 2 bước: Doanh nghiệp tự công bố sản phẩm rồi thông báo cho Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm (ATVSTP) TP.Hà Nội, Hoà Bình, sau đó đã được sản xuất và phân phối ra thị trường.

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, hiện tại, theo quy định của pháp luật, chỉ các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ và các sản phẩm cho trẻ dưới 36 tháng tuổi là phải đăng ký công bố sản phẩm, còn lại thì doanh nghiệp đều có thể tự công bố. Các sản phẩm dinh dưỡng như Công ty NCT3 đang phân phối cũng thuộc diện được tự công bố.

"Trước khi làm bản tự công bố, doanh nghiệp phải có phiếu kiểm nghiệm sản phẩm mẫu về các chỉ tiêu an toàn, đạt yêu cầu, không ảnh hưởng sức khoẻ người sử dụng. Đơn vị có chức năng kiểm nghiệm là các phòng kiểm nghiệm được chỉ định. Sau khi tự công bố thì doanh nghiệp chỉ cần thông báo với Chi Cục ATVSTP các tỉnh/thành phố là được phép sản xuất kinh doanh ngay", PGS.TS Nguyễn Thanh Phong cho biết.

Bản tiếp nhận công bố sản phẩm Dumin sure do cty NCT3 phân phối ghi rõ đây là sản phẩm dinh dưỡng nhưng các đại lý giới thiệu là “sữa tiểu đường“. Ảnh: Trần Tuấn.
Bản tiếp nhận công bố sản phẩm Dumin sure do Cty NCT3 phân phối ghi rõ đây là sản phẩm dinh dưỡng nhưng các đại lý giới thiệu là “sữa tiểu đường“. Ảnh: Trần Tuấn.

"Vậy, việc quản lý chất lượng, độ an toàn của các sản phẩm này khi phân phối ra thị trường như thế nào?", phóng viên hỏi.

"Dựa vào khâu hậu kiểm, lấy mẫu và kiểm tra tại cơ sở sản xuất. Trong trường hợp chất lượng sản phẩm đưa ra thị trường không đúng với nội dung tự công bố thì sẽ bị thu hồi sản phẩm và xử phạt hành chính", PGS.TS Nguyễn Thanh Phong nói, "Các sản phẩm nguy cơ cao, sản phẩm có lịch sử vi phạm, sản phẩm đặc thù cho các đối tượng đặc biệt sẽ được ưu tiên hậu kiểm".

Theo Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, việc hậu kiểm các sản phẩm do doanh nghiệp tự công bố được các Chi cục ATVSTP làm rất nhiều. Các sản phẩm được hậu kiểm từ sữa, sản phẩm dinh dưỡng cho đến nước uống. Nhiều sản phẩm doanh nghiệp tự công bố một đằng nhưng sản xuất một nẻo đã bị cơ quan chức năng thu hồi sản phẩm và xử phạt hành chính.

Liên quan đến việc quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng của Công ty NCT3, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết: Đối với sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi, theo Nghị định 15/2018, hướng dẫn Luật An toàn Thực phẩm, thì doanh nghiệp buộc phải đăng ký nội dung quảng cáo trước khi tiến hành quảng cáo và chỉ được quảng cáo đúng nội dung đã thẩm định và đăng ký (trừ trường hợp các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ đã bị cấm quảng cáo). Trường hợp vi phạm cũng bị xử lý theo Nghị định 115 về xử phạt vi phạt hành chính trong An toàn thực phẩm.

Cần hậu kiểm chất lượng các sản phẩm của Công ty NCT3

Về việc một số sản phẩm dinh dưỡng như của Công ty NCT3 chỉ cần tự công bố và thông báo với Chi cục ATVSTP tỉnh, thành phố là có thể sản xuất và phân phối, PGS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế cho rằng đây là "lỗ hổng của Luật An toàn Thực phẩm".

"Sản phẩm dinh dưỡng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người mà theo Luật An toàn thực phẩm, doanh nghiệp có thể tự công bố chất lượng sau đó thông báo đến Chi cục An toàn thực phẩm tại các tỉnh, thành phố là có thể sản xuất và bán ra thị trường thì tôi cho rằng tiềm ẩn nhiều nguy cơ", nguyên Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) nói.

Một sản phẩm sữa của công ty NCT3 trên thị trường bán với giá 1,1 triệu đồng trong khi phóng viên được nhập với giá 250.000 đồng. Ảnh: Trần Tuấn.
Một sản phẩm sữa của Công ty NCT3 trên thị trường bán với giá 1,1 triệu đồng trong khi phóng viên được nhập với giá 250.000 đồng. Ảnh: Trần Tuấn.

Trao đổi với phóng viên Lao Động, luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, cơ quan chức năng, cụ thể là các Chi Cục ATVSTP thành phố Hà Nội, Chi Cục ATVSTP tỉnh Hoà Bình cần tổ chức hậu kiểm với các sản phẩm dinh dưỡng của Công ty NTC3.

"Một sản phẩm mà chiết khấu tới 65% hoa hồng cho người bán, trong khi đó một số tổng đại lý của họ lại quảng cáo sai sự thật (quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng của NCT3 là sữa bán chạy nhất trang web Bộ Y tế - PV), có dấu hiệu lừa dối khách hàng thì theo tôi việc hậu kiểm các sản phẩm dinh dưỡng của doanh nghiệp này là cần thiết", luật sư La Văn Thái giải thích.

Trần Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Sữa của Cty NCT3 giá "khủng" do chi hoa hồng 65%: Quảng cáo sai sự thật

Trần Tuấn |

Để khách hàng tin tưởng mua hàng với giá cao, một số đại lý bán hàng của công ty NCT3 quảng cáo sản phẩm của công ty là sữa bán chạy nhất trang web của Bộ Y tế.

"Sữa" giá "khủng" do chi hoa hồng tới 65%: Công ty NCT3 xóa dấu vết đa cấp?

Trần Tuấn |

Website nội bộ thể hiện mô hình hoạt động và trả thưởng có dấu hiệu đa cấp trái phép của NCT3 bỗng dưng không thể truy cập được trong nhiều ngày qua.

Chi tiền hoa hồng, chiết khấu tới 65% giá trị sản phẩm sữa: Sữa “cỏ” đội lốt sữa y tế

Trần Tuấn |

Tự quảng cáo là “sữa bán chạy nhất trang web Bộ Y tế” nhưng thực chất nhiều sản phẩm của NCT3 chỉ là sản phẩm dinh dưỡng, bổ sung.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Sữa của Cty NCT3 giá "khủng" do chi hoa hồng 65%: Quảng cáo sai sự thật

Trần Tuấn |

Để khách hàng tin tưởng mua hàng với giá cao, một số đại lý bán hàng của công ty NCT3 quảng cáo sản phẩm của công ty là sữa bán chạy nhất trang web của Bộ Y tế.

"Sữa" giá "khủng" do chi hoa hồng tới 65%: Công ty NCT3 xóa dấu vết đa cấp?

Trần Tuấn |

Website nội bộ thể hiện mô hình hoạt động và trả thưởng có dấu hiệu đa cấp trái phép của NCT3 bỗng dưng không thể truy cập được trong nhiều ngày qua.

Chi tiền hoa hồng, chiết khấu tới 65% giá trị sản phẩm sữa: Sữa “cỏ” đội lốt sữa y tế

Trần Tuấn |

Tự quảng cáo là “sữa bán chạy nhất trang web Bộ Y tế” nhưng thực chất nhiều sản phẩm của NCT3 chỉ là sản phẩm dinh dưỡng, bổ sung.