Lắp hơn 1.000 camera tại đầu máy, gác chắn đường sắt

KH |

Ngành đường sắt cho biết sẽ lắp hơn 1.000 camera tại các phòng trực ban, gác chắn và đầu máy để giám sát thao tác của cán bộ, nhân viên đường sắt

Theo đó, ngành đường sắt sẽ lắp đặt camera tại các phòng trực ban chạy tàu trên 276 ga và yêu cầu các đơn vị quản lý hạ tầng lắp camera tại 650 gác chắn để giám sát thao tác của nhân viên, hỗ trợ đảm bảo an toàn trật tự khu vực đường ngang và phân tích tai nạn, sự cố nếu có.

Hơn 200 đầu máy tàu khách và tàu hàng trên các tuyến chính cũng được lắp camera hành trình để ghi nhận các vụ việc xảy ra trên đường. Các đơn vị quản lý bảo trì hạ tầng sẽ bố trí lực lượng ứng trực theo dõi camera để cảnh báo và xử lý khi có sự cố.

Hiện đã có 88 điểm được lắp hệ thống này, tập trung tại các ga thuộc chi nhánh đường sắt Hà Lạng và Sài Gòn.

Tổng công ty Đường sắt cũng yêu cầu các đơn vị có kế hoạch kiểm tra, trong đó tập trung kiểm tra đột xuất vào ban đêm về quy trình chạy tàu, giám sát lẫn nhau giữa các chức danh trực tiếp chạy tàu. Trong một tháng, cấp trưởng đơn vị phải kiểm tra ít nhất 2 lần, cấp phó 4 lần, lãnh đạo các phòng cũng kiểm tra ít nhất 4 lần công tác chạy tàu. 

Các đơn vị đầu máy được yêu cầu bố trí lái tàu phù hợp, nghỉ ngơi đúng quy định để đảm bảo sức khỏe. Toàn bộ lái tàu được kiểm tra nồng độ cồn trước khi làm việc. 

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, 3 tháng hè sẽ là cao điểm siết lại kỷ luật toàn ngành và đã yêu cầu các đơn vị rà soát chế độ làm việc, nghỉ ngơi, thu nhập của người lao động. Cùng với đó, ngành sẽ đào tạo lại, kiên quyết loại bỏ nhân sự không đảm bảo sức khỏe, không đủ chuyên môn với các công việc nặng nhọc như lái tàu, gác chắn. 

Tuần trước, Cục Đường sắt Việt Nam có đợt kiểm tra đột xuất tại nhiều vị trí trực tiếp phục vụ chạy tàu, đường ngang trên các tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - TP HCM, Bắc Hồng - Văn Điển và phát hiện ra nhiều vi phạm như một số nhân viên gác ghi bỏ vị trí khi lên ban; sử dụng rượu bia; không mặc đồng phục; thiếu trang thiết bị. Tại một số vị trí, học sinh thực tập làm nhiệm vụ như nhân viên chính thức, có nhân viên gác hầm, gác đường ngang, tổ dồn, trực ban chạy tàu ngủ khi lên ban...

KH
TIN LIÊN QUAN

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT: “Hoa mắt” với chuyện đường sắt lạc hậu, nhiều tai nạn và "bị bỏ rơi"

Khánh Hoà |

Sau loạt câu hỏi về các dự án BOT sáng 4.6, nhiều đại biểu tập trung “quay” Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về các vấn đề đường sắt từ chất lượng dịch vụ “quá tệ”, tới việc ngành này “bị bỏ rơi”, không được đầu tư nên lạc hậu và nhiều tai nạn.

Ngành đường sắt đang đơn độc!?

Hữu Long - Văn Phú |

Dư luận đang hướng trách nhiệm về phía ngành đường sắt sau hàng loạt những vụ tai nạn giao thông (TNGT – PV) trên tuyến đường sắt Bắc Nam trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhìn nhận, bên cạnh việc áp dụng công nghệ mới, thay đổi tư duy của người đứng đầu, các bộ ngành, địa phương cần chung tay đưa ngành đường sắt phát triển.

Đâm xe tải văng xa 15m, tàu hỏa bị trật bánh

HỒNG QUÂN |

Khi tàu hỏa sắp đến đoạn đường dân sinh, lái xe tải đã không quan sát kĩ nên cố gắng qua đường, khiến vụ tai nạn xảy ra.

4 vụ tai nạn đường sắt trong 1 tuần: "Nói Cục Đường sắt không có lỗi là phát biểu vô cảm, thiếu trách nhiệm"

Bút Lực |

"Để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, lãnh đạo Cục không thể thoái thác trách nhiệm. Trách nhiệm của các bên đối với sự việc xảy ra phải đợi kết luận của cơ quan điều tra mới có thể quy kết", bà Bùi Thị An nói.

Những ngày cuối năm ở xóm sợ... Tết

Trần Trung - Nguyễn Thúy |

Tết Nguyên đán là dịp mà những con người đang tha phương cầu thực nơi xứ lạ luôn mong mỏi trở về, nhưng tại con ngõ nhỏ 121 Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), điều đó lại hoàn toàn trái ngược. Đối với họ, Tết lại là khoảng thời gian luôn nặng trĩu những tâm tư.

Đổi đời cho nhiều trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Những năm qua, hàng chục trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn ở Đắk Lắk đã được lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh cưu mang, nhận làm con nuôi để giúp ăn học, có một cuộc đời mới sáng sủa hơn.

Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán 2023 có mưa kèm rét đậm hay không?

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng cho biết Tết Nguyên đán 2023 ở miền Bắc khả năng mưa nhỏ mưa phùn vài nơi, sáng sớm có sương mù. Trời phổ biến trạng thái rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

“Người vận chuyển” những chuyến xe miễn phí đón công nhân về quê ăn Tết

Trần Tuấn |

Để việc đón công nhân về quê ăn Tết diễn ra thuận tiện nhất, lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đưa xe đến khu công nghiệp Thăng Long từ tối hôm trước và ngủ qua đêm chờ công nhân tới.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT: “Hoa mắt” với chuyện đường sắt lạc hậu, nhiều tai nạn và "bị bỏ rơi"

Khánh Hoà |

Sau loạt câu hỏi về các dự án BOT sáng 4.6, nhiều đại biểu tập trung “quay” Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về các vấn đề đường sắt từ chất lượng dịch vụ “quá tệ”, tới việc ngành này “bị bỏ rơi”, không được đầu tư nên lạc hậu và nhiều tai nạn.

Ngành đường sắt đang đơn độc!?

Hữu Long - Văn Phú |

Dư luận đang hướng trách nhiệm về phía ngành đường sắt sau hàng loạt những vụ tai nạn giao thông (TNGT – PV) trên tuyến đường sắt Bắc Nam trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhìn nhận, bên cạnh việc áp dụng công nghệ mới, thay đổi tư duy của người đứng đầu, các bộ ngành, địa phương cần chung tay đưa ngành đường sắt phát triển.

Đâm xe tải văng xa 15m, tàu hỏa bị trật bánh

HỒNG QUÂN |

Khi tàu hỏa sắp đến đoạn đường dân sinh, lái xe tải đã không quan sát kĩ nên cố gắng qua đường, khiến vụ tai nạn xảy ra.

4 vụ tai nạn đường sắt trong 1 tuần: "Nói Cục Đường sắt không có lỗi là phát biểu vô cảm, thiếu trách nhiệm"

Bút Lực |

"Để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, lãnh đạo Cục không thể thoái thác trách nhiệm. Trách nhiệm của các bên đối với sự việc xảy ra phải đợi kết luận của cơ quan điều tra mới có thể quy kết", bà Bùi Thị An nói.