4 vụ tai nạn đường sắt trong 1 tuần: "Nói Cục Đường sắt không có lỗi là phát biểu vô cảm, thiếu trách nhiệm"

Bút Lực |

"Để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, lãnh đạo Cục không thể thoái thác trách nhiệm. Trách nhiệm của các bên đối với sự việc xảy ra phải đợi kết luận của cơ quan điều tra mới có thể quy kết", bà Bùi Thị An nói.

Liên quan các 4 vụ tai nạn xảy ra liên tiếp chỉ trong một tuần, hôm qua (30.5), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã phát đi thông cáo về việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến  vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại Tĩnh Gia - Thanh Hóa và Núi Thành - Quảng Nam.

Trong khi đó, chia sẻ với một tờ báo điện tử, Cục trưởng VNR Vũ Quang Khôi cho biết: "Về phía cục, chúng tôi thấy đã làm đủ và đúng trách nhiệm. Ngày 28.5, Bộ trưởng chủ trì họp cũng chỉ kết luận trong thời gian tới là chúng tôi cần nâng cao hơn nữa hiệu quả thanh tra, kiểm tra. Tới đây, chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra hoạt động của các đơn vị.

Chúng tôi khẳng định là chúng tôi không có lỗi gì. Chúng tôi đã làm rất trách nhiệm sau khi xảy ra các sự cố".

Phát biểu này vấp phải các ý kiến trái chiều của dư luận. Chia sẻ với Lao Động, bà Bùi Thị An, nguyên Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, đây là phát ngôn vội vàng, thiếu trách nhiệm của Cục trưởng Đường sắt.

Bản thân lãnh đạo Cục Đường sắt phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên, không thể nói không có lỗi được. Nói thế là vô cảm!

Từ ngày 24.5 đến 26.5 cả nước xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt. Trong đó vụ tai nạn giữa tàu khách SE19 va chạm với 1 xe ô tô tải ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa làm 2 người chết và 8 người bị thương.
Từ ngày 24.5 đến 26.5 cả nước xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt. Trong đó, vụ tai nạn giữa tàu khách SE19 va chạm với 1 xe ô tô tải ở Tĩnh Gia, Thanh Hóa đã làm 2 người chết và 8 người bị thương.

"Quản lý đường sắt là cả quy trình, từ vận hành đến bảo trì, bảo dưỡng hệ thống. Để xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, lãnh đạo Cục không thể thoái thác trách nhiệm. Trách nhiệm của các bên đối với sự việc xảy ra phải đợi kết luận của cơ quan điều tra mới có thể quy kết", bà An nói.

Ông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải nêu quan điểm, 4 vụ tai nạn liên tiếp vừa qua thể hiện sự yếu kém trong khâu quản lý, giám sát, vận hành, kỷ luật lao động của ngành đường sắt.

Bên cạnh đó, hệ thống đường sắt của Việt Nam hiện nay quá lạc hậu. Khi so sánh với hệ thống đường sắt thế giới thì thấy hệ thống đường sắt của Việt Nam thua cả thế kỷ.

Chúng ta đã duy trì đường sắt đơn quá lâu, phải nhanh chóng tiến hành làm đường sắt đôi, khổ đường 1,435m thay cho khổ 1m như hiện nay. 

Bút Lực
TIN LIÊN QUAN

Tổng Cty Đường sắt VN cho các lãnh đạo "tự kiểm điểm" sau hàng loạt tai nạn

Cường Ngô |

Tổng công ty Đường sắt đình chỉ công tác hàng loạt CBNV liên quan 2 vụ tai nạn ở Thanh Hóa và Núi Thành.

Lời xin lỗi của Bộ trưởng và 100 năm tụt hậu

Anh Đào |

Bộ trưởng Bộ GTVT đã chính thức đưa ra lời xin lỗi nhân dân vào chiều qua 28.5 sau khi đường sắt Việt Nam lập kỷ lục mới: 5 ngày xảy ra 5 vụ tai nạn đường sắt, trong đó, có những vụ ngỡ là chỉ có trên phim.

Bộ trưởng Bộ GTVT: “Chỉ có vận hành lơ là mới dẫn tới 2 đoàn tàu đâm nhau”

Khánh Hoà |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định như vậy khi yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm cũng như giải pháp cho vấn đề an toàn đường sắt sau khi 4 ngày có tới 5 vụ tai nạn làm 3 người chết,10 người bị thương.

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Tổng Cty Đường sắt VN cho các lãnh đạo "tự kiểm điểm" sau hàng loạt tai nạn

Cường Ngô |

Tổng công ty Đường sắt đình chỉ công tác hàng loạt CBNV liên quan 2 vụ tai nạn ở Thanh Hóa và Núi Thành.

Lời xin lỗi của Bộ trưởng và 100 năm tụt hậu

Anh Đào |

Bộ trưởng Bộ GTVT đã chính thức đưa ra lời xin lỗi nhân dân vào chiều qua 28.5 sau khi đường sắt Việt Nam lập kỷ lục mới: 5 ngày xảy ra 5 vụ tai nạn đường sắt, trong đó, có những vụ ngỡ là chỉ có trên phim.

Bộ trưởng Bộ GTVT: “Chỉ có vận hành lơ là mới dẫn tới 2 đoàn tàu đâm nhau”

Khánh Hoà |

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định như vậy khi yêu cầu các đơn vị liên quan giải trình làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm cũng như giải pháp cho vấn đề an toàn đường sắt sau khi 4 ngày có tới 5 vụ tai nạn làm 3 người chết,10 người bị thương.