Bộ Công Thương giảm đầu mối, “thay tướng” nhiều Vụ, Cục
Sau khi "khai tử" một Tổng cục, Bộ Công Thương tiếp tục xáo trộn nhân sự khi thay tướng nhiều Vụ, Cục đồng thời giảm bớt 5 đầu mối so với trước.
Ngày 21.8.2017, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã ký các quyết định về nhân sự lãnh đạo các đơn vị mới và tạm thời phân công thực hiện các nhiệm vụ cấp bách, đảm bảo không gián đoạn công việc của đơn vị và của Bộ. Trong đó, đáng chú ý, Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp do ông Vũ Quốc Anh phụ trách, người phụ trách mới của Vụ Thị trường trong nước là ông Trần Duy Đông, Vụ Dầu khí và Than do ông Nguyễn Việt Sơn phụ trách. Cục Công nghiệp do ông Trương Thanh Hoài phụ trách, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo do ông Phương Hoàng Kim phụ trách. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng có người phụ trách là ông Trịnh Anh Tuấn. Cục Công Thương địa phương do ông Ngô Quang Trung phụ trách… Vụ Tổ chức cán bộ không có thay đổi, vẫn giao cho ông Trần Quang Huy phụ trách.
6 dự án BOT, BT sai phạm hơn 2.000 tỉ đồng: "Không có lợi ích nhóm"
Liên quan đến kết luận sai phạm của 6 dự án BOT, BT ở TPHCM mà Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố, Chánh Văn phòng UBND TPHCM Võ Văn Hoan, ngày 23.8, khẳng định, TPHCM không làm thất thoát ngân sách và không có lợi ích nhóm.
Ông Hoan cho biết, TPHCM tiếp thu kết luận của TTCP và sẽ triển khai ngay các giải pháp khắc phục, trong đó trọng tâm là thanh toán, quyết toán. Có 1 số nội dung của kết luận TTCP nhưng TPHCM đã làm trước đó rồi, chẳng hạn như 1.400 tỉ đồng đã điều chỉnh từ 8.2016 nhưng kết luận vẫn yêu cầu điều chỉnh. Bên cạnh đó, TPHCM cũng sẽ tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm để đóng góp cho chính sách chung cho cả nước về vấn đề đầu tư theo hình thức BOT, BT.
Trước đó, TTCP đã ban hành kết luận thanh tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm tại 6 dự án BT, BOT về lĩnh vực giao thông ở TPHCM. 6 dự án gồm: Cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp QL 1A đoạn An Sương - An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2; đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.
Trần ai sửa tàu vỏ thép ở Bình Định: Khó qua “ải” 30.8
Chiều 22.8, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám đã làm việc với tỉnh Bình Định về việc sửa chữa nhóm tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP bị hư hỏng tại địa phương. Sáng cùng ngày, ông Tám đã dẫn đầu đoàn công tác về Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) kiểm tra việc sơn sửa của cán bộ, nhân viên kỹ thuật Cty TNHH MTV Nam Triệu và thăm hỏi, ghi nhận ý kiến ngư dân về đời sống, nguyện vọng của họ trước tình trạng tàu cá nằm bờ gần nửa năm nay.
Ngày 8.8, Cty TNHH MTV Nam Triệu có văn bản số 496/CV-NT báo cáo đến 30.8, sẽ khắc phục xong và hạ thủy 7 tàu vỏ thép. 8 tàu còn lại, thời gian hoàn thiện, dự kiến phải lùi đến 30.9. Trong khi đó, nhóm tàu Đại Nguyên Dương trên thực tế vẫn... chưa nhúc nhích. Sở NNPTNT Bình Định đang xin ý kiến của Bộ NNPTNT.
Thoái vốn hàng trăm doanh nghiệp Nhà nước: Giải bài toán để ngân sách thu về 65.000 tỉ đồng
406 lượt doanh nghiệp sẽ phải thoái vốn từng phần từ nay tới năm 2020 đã được Chính phủ lên danh sách. Nếu thực hiện tốt việc này, Nhà nước sẽ có thêm khoản thu dự kiến lên tới 65.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, tại hội thảo “Xác định giá trị doanh nghiệp trước khi cổ phần hóa và vai trò của Kiểm toán Nhà nước” diễn ra sáng 21.8, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, rào cản lớn nhất trong thoái vốn doanh nghiệp chính là khối nợ “khủng” của các Tập đoàn, TCty lớn.
Mục đích của việc ban hành Danh mục này nhằm đẩy nhanh tiến độ bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ gắn với việc bảo đảm nguồn thu cho phù hợp với Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020; thúc đẩy quá trình tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) để tập trung vào những khâu, công đoạn then chốt của nền kinh tế.
Sẽ có luật riêng để xử lý các bất cập của BOT hiện nay
Tháng 9 công bố kiểm toán thêm 24 dự án BOT, trong đó có BOT Cai Lậy. Và những bất cập của BOT hiện nay cần có luật riêng.
Ngày 22.8, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội - cho biết, để điều chỉnh những bất cập của BOT hiện nay thì cần có luật riêng. Hiện luật này đang được soạn thảo để trình Quốc hội trong thời gian tới.