Theo ghi nhận của PV Lao Động, những mặt hàng quần áo, thời trang cũ thường được bán với giá siêu rẻ tại các khu chợ Đông Tác, chợ hàng thùng Kim Liên, chợ đồ si Đặng Văn Ngữ (Hà Nội).
Chỉ từ vài chục nghìn đến hơn 100.000 đồng, nhiều gian hàng tại đây còn thường xuyên bán đồ đồng giá từ 20.000 - 30.000 đồng/chiếc, chất lượng, kiểu dáng đa dạng, được nhiều người trẻ quan tâm.
Chị Linh (sinh sống và làm việc tại Hà Nội) chia sẻ, chị thường đến chợ Đông Tác từ khá sớm để chọn mua quần áo. Hôm nay trời mưa, ít khách nên việc chọn đồ của chị cũng dễ dàng hơn.
Thông (20 tuổi, đang sinh sống tại quận Hà Đông) cũng đi chọn đồ cũ tại chợ Đặng Văn Ngữ, nói: "Em bắt đầu mua đồ cũ từ mấy năm trước, chủ yếu mua ở mấy khu chợ gần đây và trên mạng xã hội.
Khoảng 1 - 2 tháng em lại đến chợ một lần. Em thích mua đồ cũ vì tiết kiệm, nếu chịu khó chọn kỹ còn có thể mua được những bộ quần áo phù hợp với giá rẻ".
Tương tự, chị Trang (chủ cửa hàng kinh doanh đồ cũ Vintage Boutique tại Đường Láng) cũng cho biết, rất nhiều bạn trẻ đang có xu hướng chuyển sang dùng hàng thời trang cũ vì giá rẻ, tiết kiệm.
“Ngoài bán trực tiếp tại cửa hàng, tôi còn livestream tại kho vào hai ca sáng, tối. Những dịp cao điểm như hè - đông, trung bình mỗi ngày sẽ bán được gần 1.000 đơn.
Trong những kiện hàng nhập về từ nước ngoài, có cả những sản phẩm mới vẫn còn nguyên tag, nhiều sản phẩm của những thương hiệu lớn. Nhiều mẫu mã chỉ có một chiếc duy nhất nên nếu khách không kịp đặt mua trước sẽ hết” - chị Trang nói.
Chị Thư Vũ - nhà sáng lập của Passii (nền tảng ký gửi và mua bán thời trang cũ trực tuyến) - nhận định, thị trường đồ second hand tại Việt Nam hiện tại đang khá hấp dẫn và nhiều cơ hội vì sự thay đổi trong quan niệm của người dùng (nhất là người dùng trẻ thế hệ Z) đối với việc mua sắm đồ cũ và cách lựa chọn, thông qua việc tái sử dụng, kéo dài tuổi thọ của một món quần áo.
Theo nghiên cứu của RedSeer Strategy Consultants (Đơn vị tư vấn viên quản trị doanh nghiệp ở Ấn Độ) dự báo, thị trường đồ cũ ở Việt Nam được dự báo sẽ vượt 5 tỉ USD vào năm 2026, tăng lớn so với giá trị hiện tại là 1,1 tỉ USD.
Cụ thể, các mặt hàng đồ cũ được tiêu thụ rộng rãi nhất là đồ điện tử, đồ gia dụng gia đình, và quần áo. 83% người Việt Nam được hỏi trong nghiên cứu đã từng mua hàng đã qua sử dụng và sẽ tiếp tục mua tiếp trong tương lai.