Giải bài toán cạnh tranh khi Trung Quốc mở cửa biên giới: Nhiều doanh nghiệp coi nội địa là thị trường chủ lực

THU GIANG |

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang tìm cách quay trở lại khai thác, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm ở chính ngay thị trường nội địa.

Chinh phục sân nhà

Ông Bùi Văn Tiến - Tổng Giám đốc Tổng Công ty May Việt Tiến - dự báo trong năm 2023 tình hình thị trường xuất khẩu và đơn hàng sẽ không cải thiện nhiều. Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp đã chủ động, song hành đẩy mạnh cả hoạt động xuất khẩu và mở rộng thị trường nội địa.

Với thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp đã nỗ lực tìm các giải pháp để đủ nguồn hàng sản xuất cho các đơn vị thành viên trong toàn hệ thống, xây dựng kế hoạch, tập trung sản xuất cho những đơn hàng đã được ký kết, mở rộng thị trường...

Đối với thị trường nội địa, đến nay Việt Tiến đã mở rộng và có trên 1.000 cửa hàng, đại lý trên khắp các tỉnh, thành phố.

Bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân - cũng chia sẻ, dù sản phẩm trứng của Ba Huân đã xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông (Trung Quốc), Singapore, Malaysia nhưng doanh nghiệp vẫn xác định nội địa là thị trường chủ lực.

Nhiều doanh nghiệp nhận định, việc quay lại mở rộng thị trường trong nước đang là một hướng đi mới, đặc biệt là doanh nghiệp xuất khẩu khi thị trường gặp khó khăn do tình hình lạm phát toàn cầu gia tăng.

Tuy nhiên, khó khăn nhất khi quay lại thị trường nội địa là các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt với sản phẩm đại trà cùng loại giá rẻ. Doanh nghiệp buộc phải tìm hiểu kỹ nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời lựa chọn cho mình một phân khúc phù hợp để có chỗ đứng vững chắc ở thị trường trong nước.

Chủ động nắm bắt thông tin thị trường

Số liệu của Tổng cục Thống kê năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5,679,9 triệu tỉ đồng, tăng 19,8% so với năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá thì tỉ lệ này tăng 15,6% (năm 2021 giảm 6,7%).

Năm 2022 thị trường nội địa được đánh giá có sự hồi phục mạnh mẽ khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt. Để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp quay trở lại thị trường nội địa, trước đó Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh việc thực hiện “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo chiều sâu, giúp mặt hàng Việt Nam thắng trên sân nhà khi các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) có hiệu lực, hàng nước ngoài tràn vào thị trường nội địa khi thuế đã giảm.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương còn tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ứng dụng thương mại điện tử để phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Ưu tiên các doanh nghiệp tham gia chương trình ngày mua sắm trực tuyến, gian hàng Việt trực tuyến quốc gia, cuối năm cũng là dịp tốt để kích cầu tiêu dùng, bởi đây là giai đoạn có thể đóng góp 30 - 40% doanh số cả năm.

Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) - nêu định hướng, giải pháp đầu tiên của doanh nghiệp là phải thay đổi kết cấu thị trường. Cộng đồng doanh nghiệp và Vitas đang nỗ lực khuyến cáo các doanh nghiệp phải tìm kiếm thị trường tiêu thụ trong nước hoặc tìm ra ngách của thị trường nội địa, có dòng sản phẩm riêng phù hợp với xu thế tiêu dùng của người Việt Nam.

Với quy mô 100 triệu dân, mức sống người dân ngày càng được nâng cao, thị trường nội địa Việt Nam đang được đánh giá là “miếng bánh” hấp dẫn để các doanh nghiệp tận dụng khai thác, nhất là trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, biến động.

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Hàng hóa phục vụ Tết dồi dào, rau xanh bất ngờ giảm giá mạnh

Vũ Long |

Đến thời điểm này, lượng hàng hóa phục vụ Tết tại các siêu thị và chợ dân sinh đã tăng mạnh, giá ổn định. Tuy nhiên, sức mua chưa cao.

Sóc Trăng: Chỉ đạo không găm hàng, gây sốt giá hàng hóa dịp Tết

Văn Sỹ |

Theo Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng, hiện có 14 doanh nghiệp thực hiện dự trữ nguồn hàng hóa, với 140 địa điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ người dân mua sắm dịp Tết Quý Mão với tổng giá trị hàng hoá trên 237 tỉ đồng.

Không để hàng hóa không rõ nguồn gốc len lỏi vào thôn, buôn ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Từ nay đến sau Tết nguyên đán Quý Mão năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục thực hiện đợt cao điểm, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Văn hóa cà phê nhà H’Hen Niê

Chí Long |

Với tư cách là đại sứ truyền thông của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột, H'Hen Niê đang làm tốt vai trò của người truyền cảm hứng, quảng bá hình ảnh cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê Việt nói chung cho bạn bè thập phương.

Trường Đại học Luật TPHCM lên tiếng về việc ông Đặng Anh Quân bị bắt

Tú Huyên |

TPHCM - Liên quan đến việc Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân bị khởi tố, bắt tạm giam vì liên quan đến vụ án bà Nguyễn Phương Hằng, phía Trường ĐH Luật TPHCM cho biết đang lập tổ công tác xem xét mức độ vi phạm để xử lý ông Đặng Anh Quân.

Cả mẹ và con mất ngủ, ám ảnh vì áp lực kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Vân Trang |

Áp lực thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội trong năm nay và những năm vừa qua là rất lớn. Phụ huynh thì mất ăn, mất ngủ vì lo lắng, học sinh học hành vất vả, thời gian nghỉ ngơi gần như bằng không.

Các nghịch lý của thị trường xăng dầu được lắng nghe và cần giải quyết

Anh Tuấn |

Trước những diễn biến nóng của thị trường xăng dầu thời gian qua, ngày 28.2, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ tổ chức phiên giải trình về thị trường xăng dầu. Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết - đã có ý kiến về những nội dung để tham gia phiên giải trình.

Nỗi lòng những ông bố, bà mẹ xếp hàng trắng đêm mua hồ sơ lớp 1 cho con

Vân Trang - Việt Anh |

Đợi chờ trong thấp thỏm, lo âu, hàng trăm phụ huynh xếp hàng trước cổng Trường Marie Curie Hà Nội (Nam Từ Liêm, Hà Nội) vỡ oà trong tiếng cười khi nhà trường thông báo mở cửa phát hành hồ sơ dự tuyển vào lớp 1 ngay trong đêm thay vì đợi đến sáng ngày 25.2.

Hàng hóa phục vụ Tết dồi dào, rau xanh bất ngờ giảm giá mạnh

Vũ Long |

Đến thời điểm này, lượng hàng hóa phục vụ Tết tại các siêu thị và chợ dân sinh đã tăng mạnh, giá ổn định. Tuy nhiên, sức mua chưa cao.

Sóc Trăng: Chỉ đạo không găm hàng, gây sốt giá hàng hóa dịp Tết

Văn Sỹ |

Theo Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng, hiện có 14 doanh nghiệp thực hiện dự trữ nguồn hàng hóa, với 140 địa điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ người dân mua sắm dịp Tết Quý Mão với tổng giá trị hàng hoá trên 237 tỉ đồng.

Không để hàng hóa không rõ nguồn gốc len lỏi vào thôn, buôn ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Từ nay đến sau Tết nguyên đán Quý Mão năm 2023, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk sẽ tiếp tục thực hiện đợt cao điểm, xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.