Tất bật lựa những món hàng phù hợp cho gia đình chuẩn bị đón Tết, chị Nguyễn Thị Mai (SN 1990, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Gần Tết, công việc bận rộn nên tôi phải tranh thủ đi mua sắm từ sáng sớm. Nhưng cũng không ngờ là siêu thị khá đông đúc, khác hẳn với tưởng tượng của tôi trước khi đến".
Theo ghi nhận của PV, đa số người tiêu dùng tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ tại TP. Hà Nội đều tập trung mua sắm nhu yếu phẩm, những món đồ dùng không thể thiếu trong dịp lễ, Tết như mứt Tết, bánh, kẹo, nước ngọt, bia, các loại hạt khô. Còn các ngành hàng khác như điện máy, thiết bị thì có sức mua chậm hơn.
Đại diện hệ thống bán lẻ WinMart cho biết, để phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết Nguyên đán 2023, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích WinMart/WinMart+ cũng tăng lượng hàng từ 20 - 30%.
Riêng nhóm hàng có sức mua cao như hàng tươi sống, bánh kẹo, đồ uống thì hệ thống cũng đã tăng cung ứng 20% so với cùng kỳ năm 2022.
Tương tự, hệ thống siêu thị Aeon cũng dự báo sức mua tăng 10 - 20% trong thời điểm cận Tết nên trước đó, doanh nghiệp đã chuẩn bị lượng hàng hóa lớn, đa dạng, bảo đảm chất lượng.
Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị Aeon còn đàm phán với các nhà cung cấp để không tăng giá hàng hóa.
Siêu thị MM Mega Market Thăng Long cũng thu hút lượng khách tăng mạnh trong những ngày cận Tết. Lượng khách trong dịp lễ của siêu thị này tăng khoảng 10%, doanh thu tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Thời điểm hiện tại, lượng khách đến siêu thị mua sắm dịp Tết âm lịch cũng tăng lên rõ rệt.
Ngoài ra, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại tại TP. Hà Nội đều cho biết, sẽ tiếp tục đưa ra các chương trình khuyến mại sâu, kết hợp đa dạng các giỏ quà Tết để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người tiêu dùng trong dịp Tết.
Theo Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội - Trần Thị Phương Lan, dịp Tết 2023 nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn đã tăng 15 - 30% tùy từng mặt hàng.
Do đó, TP. Hà Nội đã triển khai chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu từ tháng 5.2022 đến hết tháng 6.2023 với sự tham gia của 32 đơn vị sản xuất, kinh doanh; cung ứng hàng hóa tới hơn 12.000 điểm trên toàn thành phố Hà Nội.
Tổng lượng hàng hóa giá trị khoảng 39.500 tỉ đồng sẽ được đưa ra thị trường, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân (tăng 15% với năm ngoái).