Vượt khó thời dịch, ngành bán lẻ công nghệ vẫn đối mặt áp lực hậu dịch

Thế Lâm |

Quý II và quý III/2021 là khoảng thời gian đầy khó khăn của các nhà phân phối và chuỗi bán lẻ công nghệ khi TPHCM và các tỉnh Nam bộ phải giãn cách trong nhiều tháng, và ngành hàng tạm dừng kinh doanh vì chống dịch.

Quý IV cứu vãn doanh thu

Tuy nhiên, bất ngờ đã xảy ra. Chỉ cần TPHCM mở cửa trở lại thị trường từ tháng 10.2021, các chuỗi bán lẻ công nghệ đã lập tức hồi phục doanh thu và lợi nhuận, thậm chí hồi phục mạnh.

Nhờ có quý IV tăng trưởng mạnh, trong đó các tháng 10 và 11 đạt kỷ lục doanh thu tháng từ trước tới nay, Thế Giới Di Động đã hoàn thành được 98% mục tiêu doanh thu và vượt mốc 5 tỉ USD, lợi nhuận vượt 3% kế hoạch.

Trong khi đó, suốt quãng thời gian cao điểm dịch bệnh COVID-19 từ tháng 6-9.2021, ngành hàng công nghệ gặp khó khăn, nhưng FPT Retail (FRT) lại “gỡ gạc” được từ mảng bán laptop do nhu cầu tăng cao từ làm việc từ xa/làm việc tại nhà.

Kết năm 2021, FRT vượt kế hoạch doanh thu 53%. Riêng chuỗi Long Châu thuộc FRT đạt tăng trưởng doanh thu gấp 3,3 lần so với năm 2020. Lợi nhuận FRT tăng gấp 4,6 lần kế hoạch đề ra. Nhờ đó, giá cổ phiếu FRT liên tục tăng mạnh trong 2 tháng trở lại đây trên sàn giao dịch chứng khoán HSX.

Một doanh nghiệp nữa thuộc ngành phân phối bán lẻ hàng công nghệ là Digiworld (mã cổ phiếu DGW), doanh thu năm 2021 đạt 20.846 tỉ đồng và lợi nhuận đạt 640,6 tỉ đồng, tăng lần lượt 66,3% và 153,2% so với cùng kỳ, vượt mức 37% kế hoạch doanh thu và 113,5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Nhà phân phối khác là PetroSetco (mã chứng khoán PET trên sàn HSX), riêng doanh thu quý IV chiếm hơn 30% tổng doanh thu năm 2021, giúp đưa tổng doanh thu năm này tăng so với năm 2020 xấp xỉ 31%, và lợi nhuận sau thuế năm 2021 tăng hơn so với năm 2020 khoảng 115%.

Áp lực tăng trưởng vẫn đè nặng

Dù đa phần các nhà phân phối và chuỗi bán lẻ công nghệ lớn nhất thị trường đều đạt mức doanh thu và lợi nhuận vượt kỳ vọng như đề cập ở trên, song áp lực trong giai đoạn hồi phục kinh tế từ năm 2022 lại không hề nhỏ.

Thậm chí, đà tăng doanh thu và lợi nhuận nếu không duy trì được như năm 2021, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp kể trên có thể bị ảnh hưởng trên thị trường chứng khoán.

Chính vì thế gần đây, từ nhà phân phối đến chuỗi bán lẻ đã không ngừng tăng cường mở rộng ngành hàng, lĩnh vực phân phối và đối tác cung ứng.

Từ hơn 2 tháng trước, Digiworld đã mở rộng hợp tác và trở thành nhà phân phối chính thức tại Việt Nam của hãng sản xuất đồ điện gia dụng Whirlpool nổi tiếng của Mỹ, giúp cho giá cổ phiếu DGW được củng cố trên sàn HSX.

Tuy nhiên gần đây, PetroSetco đã chia sẻ được quyền phân phối cho hãng Xiaomi tại Việt Nam. Sự kiện này khiến Digiworld không còn được phân phối độc quyền sản phẩm Xiaomi, khiến giá cổ phiếu DGW bị giảm mạnh/giảm sàn liên tục 3 phiên. Trong khi đó, giá cổ phiếu PET lại tăng khá mạnh.

Thế Giới Di Động cho dù vẫn đang đạt tăng trưởng khả quan, nhưng vào đầu tháng 1.2022, doanh nghiệp này đã chính thức mở thêm 5 ngành hàng mới từ xe đạp, vàng bạc nữ trang, đồ thể thao cho tới thời trang… nhằm tìm kiếm thêm nguồn doanh thu và lợi nhuận gối đầu.

Có thể thấy, áp lực tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận không ngừng đã buộc  các nhà phân phối và bán lẻ hàng công nghệ vượt ra khỏi ranh giới kinh doanh truyền thống và cốt lõi, chen chân vào những lĩnh vực hoàn toàn mới và thậm chí còn đầy bỡ ngỡ, thiếu kinh nghiệm.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam chính thức được đổi tên thành WinMart

Đ. Trang |

Ngày 15.1, Công Ty Cổ Phần Thương Mại Dịch Vụ Tổng Hợp WinCommerce (Thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ công bố chuyển đổi thương hiệu hệ thống bán lẻ VinMart thành WinMart. Trong khuôn khổ sự kiện, WinCommerce cũng chính thức khai trương siêu thị đầu tiên với tên WinMart tại TP.Vinh, tích hợp cửa hàng trà - cafe Phúc Long và mạng di động Reddi.

Thị trường tiêu dùng gia tăng, các chuỗi phân phối bán lẻ bứt tốc

Thế Lâm |

Ngành bán lẻ là một trong những điển hình cho thấy sự hồi phục nhanh sau đỉnh dịch lần thứ tư bùng phát trong cộng đồng tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Từ tháng 10 tới nay, doanh số thị trường tiêu dùng không ngừng tăng trưởng.

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài

Đ. TRANG |

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế 11 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới vào thị trường bán lẻ, bán buôn đạt 9 tỉ USD, chiếm 2,2% tổng vốn cả nước. Thị trường bán lẻ Việt sôi động khi vốn ngoại liên tiếp đổ về. Kết lại một năm M&A sôi động của thị trường bán lẻ Việt bằng thương vụ The CrownX của Masan Group huy động thành công 350 triệu USD từ nhóm nhà đầu tư ngoại.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hệ thống bán lẻ lớn nhất Việt Nam chính thức được đổi tên thành WinMart

Đ. Trang |

Ngày 15.1, Công Ty Cổ Phần Thương Mại Dịch Vụ Tổng Hợp WinCommerce (Thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ công bố chuyển đổi thương hiệu hệ thống bán lẻ VinMart thành WinMart. Trong khuôn khổ sự kiện, WinCommerce cũng chính thức khai trương siêu thị đầu tiên với tên WinMart tại TP.Vinh, tích hợp cửa hàng trà - cafe Phúc Long và mạng di động Reddi.

Thị trường tiêu dùng gia tăng, các chuỗi phân phối bán lẻ bứt tốc

Thế Lâm |

Ngành bán lẻ là một trong những điển hình cho thấy sự hồi phục nhanh sau đỉnh dịch lần thứ tư bùng phát trong cộng đồng tại TPHCM và các tỉnh phía Nam. Từ tháng 10 tới nay, doanh số thị trường tiêu dùng không ngừng tăng trưởng.

Thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư nước ngoài

Đ. TRANG |

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế 11 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới vào thị trường bán lẻ, bán buôn đạt 9 tỉ USD, chiếm 2,2% tổng vốn cả nước. Thị trường bán lẻ Việt sôi động khi vốn ngoại liên tiếp đổ về. Kết lại một năm M&A sôi động của thị trường bán lẻ Việt bằng thương vụ The CrownX của Masan Group huy động thành công 350 triệu USD từ nhóm nhà đầu tư ngoại.