“Cò” phù hiệu xe tải tung hoành, doanh nghiệp hoang mang

Ngô Nguyên |

Sau ngày 1.7 (thời điểm xử phạt xe tải dưới 3,5 tấn kinh doanh vận tải bị xử phạt nếu không có phù hiệu xe tải), tràn ngập trên internet, mạng xã hội là những lời quảng cáo đầy hăm dọa của “cò” và cả hợp tác xã (HTX) vận tải. Rất nhiều doanh nghiệp (DN) có xe tải dưới 3,5 tấn hoang mang mong giải đáp…

Hăm dọa để… mời vào HTX

Điển hình là trên Internet, một người tên H xưng là nhân viên HTX vận tải N.V ở quận 2 TPHCM đã quảng cáo mập mờ nhưng đầy hăm dọa: “Giờ đây những xe không có phù hiệu xe tải, xe container hay xe hợp đồng sẽ bị phạt rất nặng từ 3-5 triệu đồng. Cơ quan công quyền có khả năng giam xe, cưỡng chế tịch thu phương tiện nếu chủ sở hữu không đảm bảo và chấp hành luật”.

Một HTX khác ở quận 9 thì nhập nhèm rằng, theo quy định của… Sở GTVT TPHCM, sau ngày 1.7, kể cả xe dưới 3,5 tấn của cá nhân nếu không có phù hiệu xe tải cũng sẽ bị phạt khoảng 9-10 triệu, tạm giữ giấy phép lái xe 2 tháng. Đối với xe đứng tên công ty thì mức phạt khoảng 13-15 triệu và tạm giữ giấy phép lái xe tài xế 2 tháng.

Liên hệ với số hotline một HTX ở quận Tân Bình, chúng tôi chê giá làm phù hiệu đắt và muốn tự đi làm, lập tức “cò” phù hiệu tên H nói thẳng: “Nếu anh tự xin phù hiệu xe vận tải sẽ tốn nhiều công sức và thời gian vì thủ tục cực kỳ rườm rà, chưa kể phải “lót tay” để có giấy nhanh”.

 
Quảng cáo đầy hăm dọa, mập mờ của “cò” phù hiệu. 

Sau những mập mờ, hăm dọa trên là những chào mời rất hấp dẫn như: Nhận làm dịch vụ phù hiệu từ A tới Z. Thậm chí một HTX ở Hà Nội quảng cáo rằng có thể làm phù hiệu xe tải cho bất kỳ xe ở tỉnh thành nào. Nếu muốn, chủ xe chỉ cần ngồi nhà và chuẩn bị một số giấy tờ là có người đến lo tận nơi với giá từ 1-2 triệu/tùy gói. Thậm chí có HTX vận tải ở TPHCM nhận làm dịch vụ online,  chủ xe chỉ cần chụp hình gửi mail giấy tờ liên quan như đăng ký xe, bảo hiểm, giấy phép lái xe…

Chỉ cần giấy phép vận tải

Những quảng cáo “loạn” trên đã khiến nhiều DN có xe tải dưới 3,5 tấn hoang mang, không ít người “tặc lưỡi” làm dịch vụ và chấp nhận đóng tiền 800-1triệu đồng/năm làm xã viên HTX để hợp thức hóa cho… yên thân. Thậm chí một doanh nghiệp ở phía Bắc đã viết đơn lên Thủ tướng và Bộ ngành hỏi và xin giải cứu, bởi Cty này chỉ có 1 xe tải gần 2 tấn và 1 xe bán tải (pickup) chuyên để giao hàng (các loại máy bơm nước phục vụ cho sinh hoạt và tưới tiêu) từ kho hàng Cty tới các cửa hàng.

“Theo quy định thì Cty chúng tôi không có đủ điều kiện để xin được giấy phép kinh doanh vận tải, nên không được cấp phù hiệu xe tải. Như vậy có nguy cơ bị CSGT xử phạt khi tham gia giao thông. Vậy tôi viết kiến nghị này đề nghị cơ quan cho tôi biết cách giải quyết với trường hợp của tôi để tránh bị "mắc kẹt" vì luật của Bộ GTVT và CSGT”, lá đơn khẩn thiết. Văn phòng Chính phủ đã giao Bộ GTVT trả lời.

Phù hiệu xe tải, nỗi lo lớn của doanh nghiệp
Phù hiệu xe tải, nỗi lo lớn của doanh nghiệp

Theo hướng dẫn của Bộ GTVT cho Cty trên nói riêng và các DN khác có thể áp dụng, DN kinh doanh nếu sử dụng xe chuyên chở dưới 10 tấn và có dưới 5 xe không thuộc đối tượng phải cấp giấy phép kinh doanh vận tải, gắn hộp đen và phù hiệu. Với đối tượng này, khi vận chuyển hàng hóa, cần mang theo các giấy tờ xe và đặc biệt là Giấy vận tải do đơn vị đóng dấu cấp cho lái xe.

Giấy này phải đảm bảo đầy đủ các thông tin như tên đơn vị vận tải, tên đơn vị hoặc người thuê vận chuyển, hành trình (điểm đến, điểm đi), số hợp đồng (nếu có), thời gian giao nhận hàng, chữ ký xác nhận việc xếp hàng lên xe của chủ hàng hoặc đơn vị/cá nhân xếp hàng hóa.

Theo Bộ GTVT, giấy vận tải này rất quan trọng, để xuất trình cho lực lượng chức năng trên đường chứng minh xe của DN vận chuyển hàng nội bộ.

Ngô Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Lý do Hà Nội thu hồi gần 350 phù hiệu xe ôtô vi phạm?

C.N |

Sở GTVT Hà Nội vừa ra quyết định thu hồi 346 phù hiệu xe ôtô của 152 đơn vị vi phạm quy định về kinh doanh vận tải.

Đề xuất bỏ phù hiệu xe kinh doanh vận tải như một kiểu "lách luật"

C.N |

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất Bộ GTVT bỏ quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải. Đề xuất nhận được những ý kiến trái chiều từ dư luận.

Bỏ phù hiệu xe kinh doanh vận tải: Cải cách thủ tục hay "phá hoại" tuyến vận tải?

Cường Ngô |

"Nếu không có phù hiệu, biển hiệu sẽ không có phương tiện để quản lý luồng tuyến, gây ra rối loạn trong hoạt động kinh doanh vận tải", ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói.

Những món ăn đặc sắc của người Hoa ở Chợ Lớn, TPHCM

Phạm Công Luận |

Ẩm thực Hoa là thế giới đa dạng, đậm đà bản sắc từng dân tộc trong cộng đồng người Hoa sống tại Việt Nam. Đã vậy, qua hàng trăm năm ở đây, các món ăn cũng đã có điều chỉnh, gia giảm trong cách chế biến để thích nghi với nguồn nguyên liệu nhiệt đới có sẵn, chiều chuộng khẩu vị của khách…

Người dân chen chân trong siêu thị ngày cận Tết mua hàng giảm giá, bình ổn

THUỲ TRANG |

Đà Nẵng - Với nhiều chương trình bình ổn giá, khuyến mãi, giảm giá, các siêu thị đang thu hút lượng lớn người dân đến tham quan, mua sắm Tết.

Ông Kissinger đổi lập trường, nêu kế hoạch Ukraina mới nhất

Song Minh |

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger thay đổi lập trường, ủng hộ Ukraina gia nhập NATO.

Tiểu thương chợ hoa lớn nhất Hà Nội than ế ẩm ngày giáp Tết

MINH HÀ - DƯƠNG ANH |

Theo các tiểu thương bán hoa tại chợ Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội), năm nay giá hoa vẫn giữ mức ổn định, tăng cao nhất vào các ngày 29 và 30 Tết. Tuy nhiên, hàng hóa vẫn còn tiêu thụ chậm, chỉ bằng 50% so với mọi năm.

Những bản hợp đồng bom tấn tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Trước thềm mùa giải mới V.League 2023, các câu lạc bộ như Công an Hà Nội, Nam Định hay Thanh Hoá hoạt động rất tích cực trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng "bom tấn" chất lượng.

Lý do Hà Nội thu hồi gần 350 phù hiệu xe ôtô vi phạm?

C.N |

Sở GTVT Hà Nội vừa ra quyết định thu hồi 346 phù hiệu xe ôtô của 152 đơn vị vi phạm quy định về kinh doanh vận tải.

Đề xuất bỏ phù hiệu xe kinh doanh vận tải như một kiểu "lách luật"

C.N |

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa đề xuất Bộ GTVT bỏ quy định về cấp phù hiệu, biển hiệu trong kinh doanh vận tải. Đề xuất nhận được những ý kiến trái chiều từ dư luận.

Bỏ phù hiệu xe kinh doanh vận tải: Cải cách thủ tục hay "phá hoại" tuyến vận tải?

Cường Ngô |

"Nếu không có phù hiệu, biển hiệu sẽ không có phương tiện để quản lý luồng tuyến, gây ra rối loạn trong hoạt động kinh doanh vận tải", ông Bùi Danh Liên - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nói.