"Khuyến mãi đặc biệt” tại chợ truyền thống
Khoảng 1-2 ngày trở lại đây, bà Lê Thị Lý (Quận 5) không khỏi bất ngờ khi các quầy sạp tại chợ Nguyễn Tri Phương (Quận 5) đồng loạt để bảng "khuyến mãi đặc biệt" giảm giá 5%, 10%, 20%... thậm chí có sạp giảm giá đến 50%.
“Tôi thường thấy cảnh này ở các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại chứ chưa từng nghĩ sẽ có ngày đi chợ truyền thống mà cũng được khuyến mãi. Bình thường đi chợ được người bán giảm cho 2.000-5.000 đồng là thấy nhiều rồi nay còn được giảm mạnh nên tôi cũng mua nhiều hơn" - bà Lý nói.
Tại chợ Nguyễn Tri Phương có đến 145 tiểu thương kinh doanh quần áo, giày dép, hoá mĩ phẩm, thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống... tham gia khuyến mãi. Được biết, Ban quản lí chợ thường vận động tiểu thương tổ chức khuyến mãi kéo dài 3 ngày để thu hút khách. Lần này, hưởng ứng chương trình “khuyến mãi tập trung” - Shopping Season 2023 của TP Hồ Chí Minh, hoạt động khuyến mãi tại chợ được triển khai rầm rộ hơn.
Chị Nguyễn Thị Thanh Bình - tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương cho biết: "Việc giảm giá này giúp khách đến chợ mua sắm đông hơn. Trước đây, khách quen ghé mua tôi luôn giảm giá từ hành, ngò đến rau củ. Giờ có khuyến mãi thì với đơn hàng trên 200.000 đồng tôi sẽ giảm thêm 10%".
Tương tự, ở các chợ truyền thống như chợ Bến Thành (Quận 1), chợ Bình Thới (Quận 11), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)... để kích cầu mua sắm cũng đã chủ động giảm giá hoặc tặng kèm quà cho khách.
Thay đổi để kích cầu tiêu dùng
Nhiều tiểu thương tại TP Hồ Chí Minh đã mang chợ truyền thống "lên mạng" để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Chỉ cần một vài thao tác chụp hình, đăng bài đã có thể bán hàng và không còn khó khăn với nhiều tiểu thương.
Ông Phạm Việt - tiểu thương chợ chợ Đa Kao, Quận 1 - cho biết: “Chợ giờ vắng, buôn bán trên mấy trang mạng, sàn thương mại giúp có thêm khách và chi phí. Có khách đặt thì mình giao hàng tới nơi cho họ, bán hàng cũng thuận tiện hơn".
Ngoài ra, việc thanh toán không dùng tiền mặt được nhiều tiểu thương dễ dàng bán hàng hơn.
Việc thay đổi hình thức bán hàng, thanh toán đã góp phần thay đổi cách tiếp cận khách hàng và thói quen mua sắm của người dân tại chợ truyền thống. Chợ truyền thống trực tuyến là mô hình mà Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh triển khai hơn 1 năm qua. Hiện đã có 32 chợ tham gia, hơn 15.000 đơn đặt hàng, doanh thu hơn 5.000 tỉ đồng.
Theo các tiểu thương, doanh thu mô hình này chỉ chiếm 10 - 15% nhưng cũng giúp họ có thêm nguồn thu và tiếp cận gần hơn người tiêu dùng.
Để kích cầu mua sắm, UBND TP Hồ Chí Minh đã triển khai chương trình Khuyến mãi tập trung - Mùa mua sắm “Shopping Season” trên địa bàn thành phố năm 2023 với chủ đề Tưng bừng mua sắm hè 2023. Hạn mức khuyến mãi tối đa lên đến 100%.