Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa nêu ý kiến góp ý đối với Dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng do Bộ Tài chính chủ trì soạn thảo.
Trong đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc thu hẹp phạm vi chủ thể có nghĩa vụ bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới, theo hướng loại trừ trường hợp xe máy. Theo đó, việc mua bảo hiểm xe máy, bao gồm cả bảo hiểm trách nhiệm dân sự và các loại bảo hiểm khác, sẽ dựa trên sự tự nguyện thoả thuận của các bên.
Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội.
Đồng tình với đề xuất của VCCI, trao đổi với Lao Động, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho biết, trên thực tế, mức chi trả bảo hiểm xe máy không nhiều, tỉ lệ không cao. Trong khi nếu xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, việc đòi bồi thường xe máy rất phức tạp, nhiều thủ tục nhiêu khê, chủ xe "ngại" tìm đến các công ty để đòi bồi thường bảo hiểm.
"Cho nên tôi nghĩ rằng VCCI đề xuất đối Bộ Tài chính không quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy là hết sức cần thiết", ông nói.
Cần đánh giá tác động của việc đưa xe máy khỏi diện bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) nêu quan điểm, có nhiều quy định mang tính thời điểm rõ rệt và qua thời gian không phù hợp với thực tiễn nữa. Trong đó, có ý kiến đề xuất việc mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy không còn cần thiết.
"Qua ý kiến cử tri, họ cho rằng, việc mua bảo hiểm xe máy chỉ vì cơ quan chức năng yêu cầu, để "đối phó" mỗi khi bị CSGT kiểm tra. Chính vì thế, nhiều người mua bảo hiểm xe máy nhưng chưa cảm thấy bảo hiểm này cần thiết với họ thế nào", bà Nga nói.
Theo vị đại biểu Quốc hội, khi xảy ra các vụ việc liên quan bồi thường tiền bảo hiểm xe máy, nhiều người phản ánh số tiền thanh toán không đáng kể nhưng thủ tục hành chính quá phiền phức để nhận những khoản tiền này.
Rõ ràng người dân vẫn phải bỏ tiền ra mua bảo hiểm, nhưng khi xảy ra các vụ việc, họ chấp nhận không cần thiết phải được thanh toán. Bởi những phiền phức nảy sinh trong quá trình làm thủ tục để nhận đền bù bảo hiểm.
"Về ý kiến cho bên bỏ việc bắt buộc phải mua bảo hiểm xe máy không?, tôi cho rằng cần phải có cuộc điều tra kỹ lưỡng, rồi mới đi đến quyết định.
Nếu như vướng mắc chỉ thuộc về thủ tục còn quá phức tạp, thì các cơ quan chức năng cần cải cách, bỏ qua những thủ tục rườm rà, thay bằng những thủ tục thuận tiện hơn cho người dân. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính", bà Nga nói.
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên-Huế) cũng đồng tình về việc cần đánh giá tác động của việc mua bảo hiểm bắt buộc cho các phương tiện giao thông, trong đó có xe gắn máy.
"VCCI đã có kiến nghị không nên bắt buộc người dân phải mua bảo hiểm xe máy, thay vào đó là tự nguyện, tôi cũng đồng tình với quan điểm này.
Song, vẫn cần phải rà soát kỹ các tiêu chí, cũng như sự ràng buộc trách nhiệm khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Bởi, khi tham gia giao thông, người dân phải bảo đảm an toàn cho mình, an toàn cho người khác. Đồng thời cũng phải chịu trách nhiệm cho hành vi của mình.
Còn việc đóng bảo hiểm trách nhiệm cho tài sản sở hữu của mình, mức độ áp dụng đối với xe máy có giá trị từ 50 triệu trở lên là hợp lý. Qua đó giảm bớt chi phí và tiết kiệm cho người sử dụng", đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho hay.