Loạt mặt bằng bỏ trống, vắng khách thuê
Chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1995, sinh sống ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã rất bất ngờ khi tuyến phố Vũ Tông Phan, Thượng Đình... từng buôn bán rất sầm uất nhưng 2 - 3 tháng nay các hàng quán tại đây đều đã đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê hoặc sang nhượng mặt bằng kinh doanh gấp.
"Ở trung tâm quận Thanh Xuân nhưng giờ muốn mua gì ở đây tôi cũng phải đặt shipper vì một số cửa hàng thân quen họ đã đóng cửa, chuyển sang kinh doanh online" - chị Tuyết nói.
Là khu vực có giá thuê mặt bằng đắt đỏ bậc nhất Hà Nội thế nhưng nhiều chủ nhà trên các tuyến phố cổ như Hàng Bông, Cầu Gỗ, Mã Mây... cũng đang phải "dài cổ" chờ đợi, treo biển tìm người thuê.
Bà Khanh (sinh sống ở số 46 phố Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm) cho biết, hiện gia đình bà đang có nhu cầu cho thuê lại mặt bằng kinh doanh tầng 1 rộng 240 m2 với mức giá cho thuê 120 triệu đồng/tháng, đặt cọc 1 tháng. Do diện tích mặt bằng kinh doanh khá rộng, nên bà Khanh chỉ hỗ trợ một số chi phí lắp đặt chứ không giảm giá thuê.
Cũng có nhu cầu cho thuê mặt bằng, anh Hoà (chủ nhà trên phố Đào Tấn, quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, gần đây có khá nhiều người đã gọi điện đến hỏi thuê mặt bằng, người thì bán hàng thời trang, người thì muốn bán đồng hồ hoặc hàng hoá lưu niệm. Tuy nhiên, sau khi nghe anh báo giá thuê 100 triệu đồng/tháng cho nhà 4 tầng, rộng 200 m2 thì họ chỉ ậm ừ và đến nay vẫn chưa có khách nào dám chốt thuê.
Ghi nhận của PV Lao Động tại các quận trung tâm TP Hồ Chí Minh như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Pasteur,... không khó để bắt gặp các mặt bằng đang phải đóng cửa bỏ trống, dán chi chít giấy liên hệ cho thuê. Đáng chú ý, tại một số vị trí đắc địa như Hồ Con Rùa, Nhà Thờ Đức Bà, Bưu Điện thành phố,... loạt cửa hàng, quán cà phê, quán ăn cũng trả mặt bằng với lí do kinh doanh không hiệu quả.
Đơn cử như chuỗi F&B đình đám từ Trung Quốc là Mellower Coffee đã đóng cửa hàng cuối cùng tại tòa nhà Metropolitan (đường Đồng Khởi), đánh dấu sự rút lui khỏi thị trường Việt Nam sau 4 năm hoạt động.
Anh Hoàng Văn Bảo - Bảo vệ tại một cửa hàng có thương hiệu nổi tiếng trên đường Nguyễn Trãi (Quận 5, TP Hồ Chí Minh) - chia sẻ: “Gần đây, ở con đường này liên tục có cửa hàng trả mặt bằng, cứ vài ba tuần lại xuất hiện thêm bảng cho thuê do kinh doanh không có lời”.
Chật vật xả hàng, gồng lỗ
Treo biển xả hàng đồng giá đã mấy tháng nay, ông Hoà (kinh doanh trên phố Hàng Bông, Hà Nội) cho biết, tôi buộc phải xả lỗ hàng hoá để vớt vát nguồn vốn, chuyển sang kinh doanh lĩnh vực khác. Bởi hiện mặt bằng kinh doanh tầng 1 với diện tích 78 m2 tại đây đang có giá thuê 45 triệu đồng/tháng, tiền cọc đóng 1 tháng.
Chị Nguyễn Thị Nhung, kinh doanh thực phẩm sạch online ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) phân tích, nếu như quyết định thuê mặt bằng to đẹp ở trục đường chính, người thuê buộc phải có nguồn vốn, tài chính vững mạnh. Tình hình buôn bán chưa mấy khả quan là lí do khiến chị Nhung buộc phải trả lại cửa hàng, chuyển sang kinh doanh thực phẩm sạch online.
Làn sóng này còn lan rộng tới phân khúc shophouse kinh doanh tầng trệt chung cư tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khi những tháng trở lại đây, nhiều khách cũ liên tục rút đi, khách thuê mới cũng chỉ bám trụ được vài tháng rồi cũng treo biển, trả mặt bằng.
Đề cập đến vấn đề này, bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lí Bộ phận Cho thuê Bán lẻ Savills TP Hồ Chí Minh - nhận định, đối với một số nhãn hàng, sau khi đã đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu nhờ mặt bằng ở vị trí đắc địa, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là cắt bớt chi phí thuê.
Đồng thời, một số doanh nghiệp, nhà đầu tư có xu hướng mở rộng cửa hàng ở các khu vực xa trung tâm để tiết giảm chi phí thuê mặt bằng mà vẫn giữ vững hiệu quả kinh doanh.