Phản hồi về yêu cầu này, hãng Reuters cho biết đại diện Netflix cam kết sẽ tôn trọng qui định của chính quyền Indonesia.
Vấn đề đóng thuế của các “ông lớn” Internet cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới vào nhiều quốc gia không phải là mới. Song, việc tuân thủ vẫn chưa diễn ra một cách hoàn toàn tại các quốc gia.
Đơn cử, năm 2019 thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam được cho rằng ghi nhận có tổng giá trị khoảng 648 triệu USD, trong đó Facebook chiếm tới 275 triệu USD và Google là 174,9 triệu USD. Như vậy, hai “ông lớn” này đã chiếm khoảng 70% doanh thu trên thị trường.
Tuy nhiên, ngoại trừ các nguồn thu từ những đại lí quảng cáo, các doanh nghiệp đối tác của Google và Facebook tại Việt Nam đã đóng một số loại thuế (thuế nhà thầu 10%, thuế VAT 10%...), nguồn thu còn lại của Facebook, Google trực tiếp từ khách hàng trả bằng thẻ tín dụng, thì hầu như chưa đóng các loại thuế cho cơ quan thuế Việt Nam.
Trong một chuyến thăm và làm việc của ông ông Kuek Yu-Chuang, Giám đốc điều hành Netflix Khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đến Việt Nam và được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tiếp kiến, đại diện Netflix cho biết mong muốn được đầu tư làm ăn lâu dài tại Việt Nam, tuân thủ luật pháp Việt Nam trong đó có nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, cam kết đó tới nay vẫn chưa được hiện thực hóa.
Đồng ý tuân thủ các qui định về thuế, nhưng bao giờ thực hiện là vấn đề đáng quan tâm.
Netflix hiện có hơn 160 triệu thuê bao tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, số liệu được ước đoán từ vài năm trước, Netflix đã có hơn 300.000 thuê bao thu phí theo tháng với mức dao động từ 180-260 ngàn đồng tùy theo gói cước. Nhưng đáng nói là, hầu hết các khách hàng của Netflix tại Việt Nam đều trả qua thẻ tín dụng trực tiếp cho Netflix, chính vì thế nhà nước Việt Nam cũng thất thu thuế từ nguồn này.
Tờ Zing dẫn ý kiến từ đại diện của Tổng cục Thuế cho rằng “việc Indonesia yêu cầu Amazon, Netflix, Spotify hay các công ty con của Google nộp thuế VAT cũng tương tự như Việt Nam áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài với các tổ chức này”.
Thuế nhà thầu có mức thông thường là 10% trên doanh thu đã được áp dụng tại Việt Nam trong nhiều năm qua đối với các tổ chức nước ngoài kinh doanh tại thị trường Việt Nam nhưng không có cơ sở thường trú. Theo đó, những tổ chức này sẽ phải ủy quyền cho một đầu mối để nộp thuế nhà thầu đối với nguồn thu nhập phát sinh tại thị trường Việt Nam.
Tuy nhiên, như đã nói, đối với nguồn thu trực tiếp từ khách hàng qua thanh toán bằng thẻ tín dụng hay các phương thức không dùng tiền mặt, hiện chưa thể nắm rõ nguồn thu đó là bao nhiêu. Và trong nhiều năm qua, các công ty cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam hầu như cũng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế từ nguồn thu này.