Doanh thu ở Việt Nam vài ngàn tỉ, Facebook, Google vẫn không đóng thuế

Thế Lâm |

Hàng chục năm qua, dư luận từ các doanh nghiệp Internet và nội dung số Việt Nam đã nhiều lần “kêu” rằng đang tồn tại một sự bất bình đẳng trong vấn đề thuế đối với các Cty trong nước và những “ông lớn” như Facebook, Google…

Chiếm phần lớn “chiếc bánh” quảng cáo trực tuyến

Theo báo cáo “Social Media Stats” mới nhất từ Cty nghiên cứu eMarketer, tính đến thời điểm tháng 5.2019, trong các mạng xã hội có lượng người dùng lớn tại thị trường Việt Nam thì Facebook đứng đầu với hơn 57% dân số sử dụng, tiếp đến là Twitter và YouTube với tỉ lệ gần tương đương nhau – trên dưới 13% dân số sử dụng…

Ở diễn biến khác, những số liệu được Cty ANTS công bố cho biết, tính từ năm 2010-2018, doanh số thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đã tăng đến hơn 20 lần. Năm 2010 doanh số 26 triệu USD, thị phần chủ yếu thuộc về các báo điện tử và trang thông tin trực tuyến, Google chỉ chiếm một phần nhỏ còn Facebook hầu như chưa có doanh thu.

Tuy nhiên đến hết năm 2018, dung lượng thị trường quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam đã tăng lên 550 triệu USD, trong đó Google và Facebook cộng lại chiếm khoảng 70% với 387 triệu USD, 30% còn lại được chia sẻ cho các mạng quảng cáo trực tuyến khác và gần 1.000 đầu báo điện tử và trang thông tin trực tuyến.

Không đóng thuế

Facebook và Google có doanh thu cộng lại vài ngàn tỉ đồng mỗi năm từ thị trường Việt Nam nhưng không đóng đồng thuế doanh thu và giá trị gia tăng nào.

Trên thực tế, các đại lí quảng cáo là đối tác cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho Facebook và Google tại Việt Nam có đóng một loại thuế gọi là Thuế nhà thầu. Loại thuế này được pháp luật Việt Nam qui định với mức 10% trong lĩnh vực quảng cáo, áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài không hoạt động theo luật Việt Nam có phát sinh thu nhập từ cung ứng dịch vụ hoặc dịch vụ gắn với hàng hóa tại Việt Nam.

Trong khi đó, các doanh nghiệp là đại lí quảng cáo của Facebook và Google phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng thu hộ cho nhà nước từ người tiêu dùng.

Tuy nhiên ông Võ Đỗ Thắng – Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena – từng chia sẻ, ông thường mua dịch vụ quảng cáo từ Google và Facebook và thanh toán  qua thẻ tín dụng vì tiện dụng. Trong trường hợp này, Google và Facebook chẳng những không đóng thuế nhà thầu 10%, mà Nhà nước Việt Nam còn thất thu cả khoản thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng.

Dự báo chi tiêu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam giai đoạn 2015-2020 (nguồn: eMarketer).
Dự báo chi tiêu quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam giai đoạn 2015-2020 (nguồn: eMarketer).

Ở chiều ngược lại, những cá nhân, tổ chức sản xuất nội dung đưa lên Facebook và Google được hai “ông lớn” này chia sẻ lại doanh thu quảng cáo, song lâu nay còn thiếu sự hợp tác để thúc đẩy các đối tượng có thu nhập thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ thuế với nhà nước. Điển hình là thời gian qua, Cục Thuế TP.HCM đã rà soát ra hàng trăm đối tượng có thu nhập lớn được chia sẻ từ Google, Facebook. Có cá nhân thu nhập tới hàng triệu USD.

Mới đây trong cuộc làm việc nhằm chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới với thành phần tham dự gồm đại diện các bộ, ngành, cty dịch vụ quảng cáo…, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Các bạn đến đây làm ăn, thu tiền, trở nên giàu có, thì các bạn cũng phải góp sức, góp phần cho đất nước này thịnh vượng hơn, ổn định và phát triển hơn. Việt Nam không chào đón các doanh nghiệp xuyên biên giới vào đây mà không tuân thủ luật pháp Việt Nam”.

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC), Luật An ninh mạng có qui định buộc các Cty như Facebook, Google đặt văn phòng đại diện tại Việt Nam. Việc thực hiện nghiêm qui định này sẽ tạo cơ sở để dần đi đến chế tài về những vấn đề khác, trong đó có vấn đề doanh thu dịch vụ xuyên biên giới và nộp thuế.  

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên YouTube, Google

TUỆ NHI |

Hiện nay trên YouTube có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc.

Quảng cáo trên Youtube: Nỗi lo của doanh nghiệp

Nguyễn Tiệp |

Với hơn 1,5 tỉ người dùng, hơn 300 giờ video được đăng tải mới lên mỗi phút và gần 5 tỉ video được xem mỗi ngày, Youtube đang khiến doanh nghiệp rơi vào thế khó, khi bỏ thì mất cơ hội tiếp cận khách hàng, nhưng quảng cáo thì nguy cơ xuất hiện trên các nội dung xấu là không nhỏ.

Yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong clip xấu, độc trên YouTube

Thế Lâm |

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) đã chính thức gửi công văn đến cho các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước trên YouTube.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo trên YouTube, Google

TUỆ NHI |

Hiện nay trên YouTube có khoảng 55.000 video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Có khoảng 100 nhãn hàng trong nước vi phạm quảng cáo trong các clip thông tin xấu độc.

Quảng cáo trên Youtube: Nỗi lo của doanh nghiệp

Nguyễn Tiệp |

Với hơn 1,5 tỉ người dùng, hơn 300 giờ video được đăng tải mới lên mỗi phút và gần 5 tỉ video được xem mỗi ngày, Youtube đang khiến doanh nghiệp rơi vào thế khó, khi bỏ thì mất cơ hội tiếp cận khách hàng, nhưng quảng cáo thì nguy cơ xuất hiện trên các nội dung xấu là không nhỏ.

Yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong clip xấu, độc trên YouTube

Thế Lâm |

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) đã chính thức gửi công văn đến cho các nhãn hàng, thương hiệu yêu cầu dừng ngay việc quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước trên YouTube.