Bán lẻ truyền thống chật vật tồn tại trước làn sóng mua bán online

Thu Giang |

Các thương hiệu, kinh doanh bán lẻ truyền thống tại TP Hà Nội đang gặp sức ép cạnh tranh rất lớn với thị trường mua bán online, sàn thương mại điện tử.

Theo ghi nhận của PV Lao Động, rất nhiều cửa hàng bán lẻ truyền thống tại TP Hà Nội đang rơi vào cảnh đìu hiu, ế ẩm sau thời điểm Tết Nguyên đán 2023.

Nguyên nhân được nhiều tiểu thương, hộ kinh doanh nhận định là do đang gặp sức ép, cạnh tranh khi thị trường mua bán online sôi động, khiến phân khúc bán lẻ truyền thống đang dần thất thế.

Đau đầu tìm giải pháp duy trì mặt bằng kinh doanh, chị Hoàng Tố Nga (quản lý cửa hàng thời trang trên phố Cầu Giấy) tâm sự, mua sắm online bùng nổ sau dịch COVID-19 nên nhiều cửa hàng buôn bán truyền thống đang dần mất khách.

Chị Nga kể, có những hôm khách hàng chỉ vào xem, họ so sánh giá cả rồi về mua hàng online trên các sàn thương mại điện tử.

A
Phân khúc bán lẻ truyền thống đang dần thất thế. Ảnh: Thu Giang 

"Những cửa hàng truyền thống bây giờ đều có số phận chung là ế ẩm. Khác với buôn bán online, cửa hàng kinh doanh theo hướng truyền thống sẽ phải gánh thêm các chi phí như mặt bằng, tiền thuê nhân viên, duy trì cửa hàng..." - chị Nga nói.

Tương tự, chị Ngọc Trâm (kinh doanh quán tạp hoá ở phố Khương Trung, quận Thanh Xuân) cho rằng, nhiều khi khách hàng chỉ vào xem đồ, chọn lên chọn xuống nhưng cuối cùng sau khi so sánh giá cả họ lại quyết định đặt hàng online.

Doanh thu cửa hàng của chị Trâm cũng đang sụt giảm theo tháng và không còn thời "hoàng kim" như trước dịch COVID-19.

Ở góc độ là người tiêu dùng, chị Nguyễn Thị Tuyết (ngõ 73 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) chia sẻ, lâu nay chị thường đặt mua hàng hoá online vì thấy chất lượng khá ổn, trong khi giá mua có thể rẻ hơn mua trực tiếp tại các cửa hàng từ 50.000 - 70.000 đồng/tuỳ sản phẩm.

Báo cáo ngành bán lẻ do hãng tư vấn McKinsey vừa công bố cho thấy, 60% người tiêu dùng Việt đang tìm cách tiết kiệm tối đa khi mua sắm.

Dù vậy, Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng tổng chi tiêu hiện đạt 5,5% một năm, cao hơn mức chung của khu vực, cho thấy thị trường vẫn còn nhiều cơ hội.

A
Bán lẻ truyền thống gặp sức ép cạnh tranh với các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Thu Giang

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) - trước đó cũng đánh giá, thị trường bán lẻ, xu thế tiêu dùng của khách hàng sau dịch COVID-19 đã có sự thay đổi.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, thực tế này buộc các ngành hàng, doanh nghiệp trong nước phải cân nhắc kênh bán hàng tối ưu, tập trung vào lĩnh vực thế mạnh để gia tăng hiệu quả hoạt động trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cạnh tranh thị trường gay gắt hơn.

Ngoài ra, xu hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số đang là xu thế tất yếu mà doanh nghiệp bán lẻ cần phải chuẩn bị.

Dự báo xu hướng ngành bán lẻ năm 2023, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cũng nhận định, bán hàng trực tuyến trên các kênh truyền thông xã hội (social commerce) sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới.

Đặc biệt, người tiêu dùng có xu hướng sẽ đọc và xem nhiều hơn các đánh giá, đặc biệt từ các KOLs, những người có ảnh hưởng (influencers). Các doanh nghiệp bán lẻ cũng sẽ tập trung cho các hạng mục marketing, chuyển đổi số liên quan đến quản trị và trải nghiệm khách hàng.

Thu Giang
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp bán lẻ lại “khóc ròng” vì chiết khấu 0 đồng

Anh Tuấn |

Chiết khấu - mức hoa hồng đầu mối, thương nhân phân phối cắt lại cho các doanh nghiệp bán lẻ - liên tục giảm từ cuối tháng 3, đầu tháng 4.2023. Đáng ngại, có nhiều nơi ghi nhận chiết khấu âm khi tính cả chi phí vận chuyển hàng từ cảng về cửa hàng bán lẻ.

Các doanh nghiệp bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh nói không với tăng giá

NHƯ QUỲNH |

TP Hồ Chí Minh - Để kích cầu mua sắm, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố đã tung ra loạt khuyến mãi, bán lẻ như giá sỉ ở chợ đầu mối.

Kỳ vọng bán lẻ khởi sắc, doanh nghiệp FDI liên tục rót vốn

Lan Nhi |

Dù người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, cắt giảm nhu cầu mua sắm nhưng bước sang năm 2023 nhiều doanh nghiệp FDI đã liên tục mở rộng kế hoạch kinh doanh, rót vốn đầu tư trở lại sau dịch COVID-19.

Xét xử cựu Chủ tịch tỉnh Bình Thuận tại Hà Nội

Việt Dũng |

TAND Hà Nội vừa có quyết định đưa cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và đồng phạm ra xét xử vào ngày 10.5 tới.

Cao điểm lễ Giỗ Tổ và 30.4, lượt khách đến Tân Sơn Nhất tăng vọt 33%

KHÁNH LINH |

TP Hồ Chí Minh - Theo thông tin mới nhất từ Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong những ngày cao điểm dịp lễ Giỗ Tổ và 30.4-1.5, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất lên tới 755.910 lượt khách quốc tế và nội địa, tăng gần 33% so với cùng kỳ năm 2022.

Thủ đoạn lừa đảo 2.700 tỉ đồng của "tiến sĩ dạy học làm giàu"

Việt Dũng |

Hà Nội - Phạm Thanh Hải - chủ tịch Công ty IDT lập website "hoclamgiau" tổ chức các hội thảo dạy làm giàu để huy động vốn lên tới 2.725 tỉ đồng, hứa trả lãi suất 40-50%.

Số ca mắc COVID-19 cao nhất từ đầu năm 2023, ai cần tiêm vaccine bổ sung?

AN AN - MINH HÀ |

Trong ngày 22.4 ghi nhận 2461 ca mắc COVID-19 mới - số ca cao nhất trong hơn 6 tháng qua. Trước tình hình trên, các chuyên gia y tế đã khuyến cáo một số nhóm đối tượng cần tiêm vaccine bổ sung để đảm bảo chất lượng miễn dịch.

Không có chuyện Giám đốc Quỹ tín dụng ở Lâm Đồng vỡ nợ, bỏ trốn

Phan Tuấn |

Rất đông khách hàng, thành viên đang đến rút tiền tại Quỹ Tín dụng Nhân dân Phường II, thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng), bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Lâm Đồng khẳng định đơn vị này không liên quan đến các trường hợp vỡ nợ như tin đồn.

Doanh nghiệp bán lẻ lại “khóc ròng” vì chiết khấu 0 đồng

Anh Tuấn |

Chiết khấu - mức hoa hồng đầu mối, thương nhân phân phối cắt lại cho các doanh nghiệp bán lẻ - liên tục giảm từ cuối tháng 3, đầu tháng 4.2023. Đáng ngại, có nhiều nơi ghi nhận chiết khấu âm khi tính cả chi phí vận chuyển hàng từ cảng về cửa hàng bán lẻ.

Các doanh nghiệp bán lẻ tại TP Hồ Chí Minh nói không với tăng giá

NHƯ QUỲNH |

TP Hồ Chí Minh - Để kích cầu mua sắm, nhiều siêu thị trên địa bàn thành phố đã tung ra loạt khuyến mãi, bán lẻ như giá sỉ ở chợ đầu mối.

Kỳ vọng bán lẻ khởi sắc, doanh nghiệp FDI liên tục rót vốn

Lan Nhi |

Dù người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng thắt chặt chi tiêu, cắt giảm nhu cầu mua sắm nhưng bước sang năm 2023 nhiều doanh nghiệp FDI đã liên tục mở rộng kế hoạch kinh doanh, rót vốn đầu tư trở lại sau dịch COVID-19.