Nóng cuộc đua giành thị phần bán lẻ

THU GIANG |

Nhiều doanh nghiệp ngành bán lẻ đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hợp tác để tăng độ phủ của thương hiệu trên thị trường khi kinh tế dần phục hồi, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao sau thời gian chịu ảnh hưởng dịch COVID-19. 

Kỳ vọng “gà đẻ trứng vàng”

Thông tin Tập đoàn Masan mới đây vừa đưa vào hoạt động chuỗi cửa hàng đa tiện ích WIN tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã khiến nhiều nhà đầu tư đặc biệt quan tâm.

Theo Masan, đây là chuỗi cửa hàng mới trong chiến lược phát triển hệ sinh thái WINlife. Mục đích của công ty là giúp người tiêu dùng trải nghiệm hệ sinh thái tiêu dùng, công nghệ cao cấp, tiện lợi hơn. Chuỗi mới này có nhu yếu phẩm, dịch vụ tài chính, dược phẩm Phúc Long, dịch vụ viễn thông (Reddi). Trong năm 2022, Masan cũng có kế hoạch khai trương từ 80 - 100 cửa hàng WIN trên cả nước.

Tập đoàn Masan cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu chuỗi siêu thị WinMart đạt hơn 4.700 tỉ đồng và chuỗi siêu thị mini WinMart+ đạt hơn 9.500 tỉ đồng. WinMart và WinMart+ liên tục thắng lớn khi ghi nhận lợi nhuận gộp giai đoạn này đạt 3.238 tỉ đồng, tăng 22% so với nửa đầu năm ngoái.

Hai chuỗi này đã đóng góp gần 40% vào tổng doanh thu và 32% vào tổng lãi gộp của Masan. Nguồn thu còn lại đến từ công ty kinh doanh hàng tiêu dùng, thịt, khai khoáng, trà và cà phê.

Với sự phát triển mạnh mẽ thời gian qua, các doanh nghiệp ngành bán lẻ đang có động thái liên tục mở rộng, “bành trướng” thị phần tại nhiều khu dân cư, đô thị giàu tiềm năng phát triển.

Đầu tháng 5 vừa qua, Tập đoàn Vingroup cũng đã khai trương trung tâm thương mại thứ 81 là Vincom Mega Mall Smart City (Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Khác với các trung tâm thương mại trước đó, Vingroup cho rằng, đây là trung tâm thương mại thế hệ mới theo mô hình “life - design mall” đầu tiên tại Việt Nam, được kiến tạo theo mô hình tương lai, nơi các sản phẩm và dịch vụ được cá nhân hóa theo nhu cầu của khách hàng.

Trong khi đó, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam cũng vừa công bố quyết định đầu tư trung tâm thương mại tại Đồng Nai với tổng vốn lên đến 268 triệu USD. Theo kế hoạch, trong giai đoạn 2021-2030, Aeon Mall Việt Nam sẽ đầu tư khoảng 30 trung tâm thương mại ở Việt Nam.

Aeon Việt Nam đang có ý định nhân rộng mô hình siêu thị vừa và nhỏ Aeon MaxValu với đầy đủ dịch vụ, tiện ích, gồm giao hàng tận nơi, mua sắm online… với mục tiêu có 20 siêu thị tại khu vực miền Bắc.

Cuộc đua cạnh tranh thị phần  

Theo ghi nhận của PV, bên cạnh cơ hội phát triển là sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt khi những năm qua thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã chứng kiến nhiều sự thay đổi về thị phần, thương hiệu thông qua các thương vụ chuyển nhượng, mua bán và sáp nhập.

Nếu thời điểm trước đó, hơn 50% thị phần bán lẻ của Việt Nam đã thuộc về  tay các doanh nghiệp nước ngoài, thì đến nay,  doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam đang  chiếm khoảng 70 -  80% số điểm bán lẻ trên cả nước.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, sự thay đổi trong hành vi của người tiêu trong thời gian vừa qua đã và đang đặt ra nhiều thách thức cho thị trường bán lẻ Việt Nam. Tuy nhiên, với 100 triệu dân và cơ cấu dân số trẻ, chỉ số giá tiêu dùng tăng nhanh bất chấp những tác động của đại dịch COVID-19, Việt Nam nói chung và TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội nói riêng vẫn là một thị trường giàu tiềm năng cho các thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước.

THU GIANG
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp mở rộng các điểm bán lẻ đa kênh phục vụ khách hàng

THU GIANG |

Việt Nam đang được đánh giá là một trong những thị trường “màu mỡ” của ngành bán lẻ không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Nhiều doanh nghiệp ở thời điểm này cũng đang liên tục thiết lập các mô hình buôn bán đa kênh để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng sau dịch COVID-19.

Kiểm soát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Cường Ngô |

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu trưởng phòng, đội trưởng các Đội QLTT chủ động phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn và các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình thị trường để kinh doanh, bán xăng dầu trái phép.

Lãi lớn nhờ mở rộng hệ thống bán lẻ

Thu Giang |

Trong 7 tháng đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã liên tục mạnh tay đầu tư mở rộng thị phần, phát triển hệ thống bán lẻ tại các trung tâm, tỉnh thành và thu lãi khủng.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Doanh nghiệp mở rộng các điểm bán lẻ đa kênh phục vụ khách hàng

THU GIANG |

Việt Nam đang được đánh giá là một trong những thị trường “màu mỡ” của ngành bán lẻ không chỉ trong nước mà còn vươn tầm quốc tế. Nhiều doanh nghiệp ở thời điểm này cũng đang liên tục thiết lập các mô hình buôn bán đa kênh để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng sau dịch COVID-19.

Kiểm soát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Cường Ngô |

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu trưởng phòng, đội trưởng các Đội QLTT chủ động phối hợp các lực lượng chức năng trên địa bàn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn và các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình thị trường để kinh doanh, bán xăng dầu trái phép.

Lãi lớn nhờ mở rộng hệ thống bán lẻ

Thu Giang |

Trong 7 tháng đầu năm 2022, nhiều doanh nghiệp bán lẻ trong nước đã liên tục mạnh tay đầu tư mở rộng thị phần, phát triển hệ thống bán lẻ tại các trung tâm, tỉnh thành và thu lãi khủng.