TPHCM sắp chi 3.400 tỉ đồng mở rộng đường dẫn 2 tuyến cao tốc lên 8 làn xe

MINH QUÂN |

TPHCM - Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 4 km và đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương dài 12,6 km sẽ được TPHCM chi khoảng 3.400 tỉ đồng mở rộng từ 6 - 8 làn xe, giúp giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Đông và Tây.

Hơn 1.000 tỉ đồng mở rộng 4 km cao tốc

Dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài 55 km, quy mô 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng từ năm 2016 với tổng vốn hơn 20.600 tỉ đồng, là tuyến giao thông quan trọng kết nối TPHCM với vùng Đông Nam Bộ.

Từ đó đến nay, lượng xe trên cao tốc này tăng trung bình khoảng 10,45%/năm. Hiện nay, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài gần 21 km) đã mãn tải 4 làn xe, nhu cầu vận tải vượt 25% so với năng lực thông hành của đường.

Với quy mô bốn làn xe hiện tại, 21 km cao tốc nói trên không đáp ứng được nhu cầu vận tải, đặc biệt khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác. Do vậy, đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là rất cần thiết và cấp bách.

Hiện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) đang nghiên cứu đầu tư mở rộng đoạn từ nút giao Vành đai 2 TPHCM đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 21,92 km, từ 4 lên 8 - 10 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 14.786 tỉ đồng.

Đồng thời, nút giao An Phú (TP Thủ Đức) quy mô 3 tầng đã được TPHCM khởi công cuối năm 2022 với tổng vốn gần 3.400 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Do vậy, việc mở rộng đường dẫn cao tốc dài gần 4 km, từ nút giao An Phú đến Vành đai 2 TPHCM sẽ giúp đồng bộ kết nối giao thông trên tuyến.

Dự án nút giao An Phú - điểm đầu tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.  Ảnh: Minh Quân
Dự án nút giao An Phú - điểm đầu tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Minh Quân

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM cân đối vốn ngân sách khoảng 1.037 tỉ đồng để mở rộng đoạn đường dẫn này từ 6 lên 8 làn xe trong giai đoạn 2024 - 2026.

Theo Sở GTVT TPHCM, việc dùng ngân sách thành phố để mở rộng 4 km đường dẫn vào tốc TPHCM - Long Thành là phù hợp, bởi đoạn này thuộc quyền quản lý của TPHCM và Bộ GTVT cũng thống nhất chủ trương này.

Mở rộng 12,6 km đường dẫn cao tốc TPHCM - Trung Lương

Tương tự, cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện có 4 làn xe, hai làn khẩn cấp, tốc độ tối đa 100 km/h, khai thác từ 13 năm trước. Từ năm 2019, tuyến đường dừng thu phí, lượng xe đi qua tăng khoảng 30%, với hơn 50.000 lượt xe mỗi ngày đêm khiến cao tốc thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn.

Hồi tháng 8.2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý chủ trương mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương lên 8 làn xe.

Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng địa phương thống nhất loại hợp đồng phù hợp. Trường hợp cần thiết, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội áp dụng loại hợp đồng PPP và giao cơ quan có thẩm quyền để việc mở rộng thuận lợi nhất.

Tháng 11.2023, Bộ GTVT đã giao cho Ban Quản lý dự án 7 tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, thời gian thực hiện từ năm 2023 - 2025.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương quá tải sẽ được mở rộng lên 8 làn xe.  Ảnh: Hữu Chánh
Cao tốc TPHCM - Trung Lương quá tải sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Ảnh: Hữu Chánh

Để đồng bộ với tuyến cao tốc này, Sở GTVT TPHCM vừa đề xuất UBND TPHCM dự án mở rộng đoạn đường dẫn từ Bình Thuận đến Chợ Đệm và đoạn Tân Tạo đến Chợ Đệm tổng chiều dài 12,6 km, từ 6 lên 8 làn xe. Đồng thời, trên tuyến xây dựng 3 cầu vượt tại các vị trí đường Trần Đại Nghĩa, Trần Văn Giàu và Bùi Thanh Khiết.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.350 tỉ đồng, trong đó ngân sách TPHCM chiếm 50% khoảng 1.175 tỉ đồng, còn lại kiến nghị Trung ương hỗ trợ. TPHCM dự kiến triển khai dự án giai đoạn 2024 - 2028.

MINH QUÂN
TIN LIÊN QUAN

Đường dẫn cao tốc kẹt xe kéo dài, Quốc lộ 1A chật kín phương tiện

Nguyên Chân -Huyền Trân |

TPHCM - Trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch 2024, tại 2 đường dẫn vào cao tốc Trung Lương - TPHCM và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe kéo dài.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương dự kiến mở rộng thêm 4 làn xe

HỮU CHÁNH |

Lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện đã quá tải, thường xuyên ùn tắc. Tuyến cao tốc này đang được nghiên cứu mở rộng thêm 4 làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỉ đồng.

Hiện trạng đường dẫn cao tốc ở TPHCM được đề xuất chi hơn 1.100 tỉ đồng mở rộng

HỮU CHÁNH |

Theo đề xuất, đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2) sẽ được mở rộng với quy mô 8 làn xe so với 4 làn xe hiện hữu, với tổng kinh phí hơn 1.100 tỉ đồng.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Huy Cường làm Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội

KHÁNH AN |

Ông Nguyễn Huy Cường - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh bị cắt ghép, phát tán các hình ảnh nhạy cảm

Cẩm Hà |

Ông Hồ Huy - Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh bị các đối tượng sử dụng công nghệ Deepfake để cắt ghép, phát tán các hình ảnh nhạy cảm trên mạng xã hội nhằm bôi nhọ danh dự, nhân phẩm và uy tín cá nhân.

Hội An chôn lấp xác tàu đắm nghi là tàu cổ để chờ kết luận chính thức

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Cho đến nay, vẫn chưa có cơ sở khẳng định xác tàu đắm vừa được phát hiện ở bờ biển Hội An là tàu cổ. Chính quyền địa phương đã chủ động chôn lấp để bảo vệ hiện trường trước khi có kết luận chính thức.

Huyện Lạng Giang lý giải chưa thỏa đáng bất thường về xuất xứ hàng hóa trong một số gói thầu

Trần Tuấn - Văn Nguyễn |

Liên quan đến các gói thầu của Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Lạng Giang (Bắc Giang), Luật Đấu thầu 2013 và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ năm 2017 đều cấm nêu xuất xứ cụ thể của hàng hóa, kể cả việc nêu tên nước, nhóm nước, vùng lãnh thổ gây ra sự phân biệt đối xử.

Dự án 8.500 tỉ kỳ vọng giúp Ngã Tư Sở - Cầu Giấy thoát khỏi tấm áo đã chật

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Chuyên gia cho rằng, việc mở rộng Vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy để giảm ùn tắc là điều cấp thiết, cần sớm triển khai trong bối cảnh tuyến đường đang "mặc chiếc áo đã chật" suốt nhiều năm qua.

Đường dẫn cao tốc kẹt xe kéo dài, Quốc lộ 1A chật kín phương tiện

Nguyên Chân -Huyền Trân |

TPHCM - Trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch 2024, tại 2 đường dẫn vào cao tốc Trung Lương - TPHCM và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe kéo dài.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương dự kiến mở rộng thêm 4 làn xe

HỮU CHÁNH |

Lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện đã quá tải, thường xuyên ùn tắc. Tuyến cao tốc này đang được nghiên cứu mở rộng thêm 4 làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.000 tỉ đồng.

Hiện trạng đường dẫn cao tốc ở TPHCM được đề xuất chi hơn 1.100 tỉ đồng mở rộng

HỮU CHÁNH |

Theo đề xuất, đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2) sẽ được mở rộng với quy mô 8 làn xe so với 4 làn xe hiện hữu, với tổng kinh phí hơn 1.100 tỉ đồng.