Nút giao Ngã Tư Sở oằn mình gánh 250% lưu lượng phương tiện tối đa

HỮU CHÁNH |

Nút giao Ngã Tư Sở có lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện một giờ nhưng hiện lên đến 8.000 nên thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm, theo dữ liệu quan trắc của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.

"Ngay gần Khu đô thị Times City, 25 phút đến nút giao Cầu Giấy, 10 phút đến Ngã Tư Sở..." - đó là những lời quảng cáo chắc nịch của một môi giới bất động sản khi chị Ngô Mỹ Linh ngỏ ý mua căn hộ trên đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), tháng 10.2017.

Thế nhưng sau 6 năm trải nghiệm, chị Linh khẳng định chuyện 25 phút đến nơi làm việc ở đoạn cuối đường Láng (quận Đống Đa) mỗi sáng là điều không thể.

"Nhiều hôm ùn tắc khiến hành trình từ nhà đến cơ quan mất gần 1 giờ cho quãng đường chưa đến 10 km vì qua được Ngã Tư Sở, sẽ gặp ùn tắc tiếp ở đường Láng" - chị Linh nói.

Nếu theo lộ trình Chùa Bộc - Thái Hà rồi tiếp tục qua Huỳnh Thúc Kháng... đường đến nơi làm việc sẽ xa hơn nhiều, trong khi lưu lượng phương tiện ở một số tuyến đường nói trên cũng vượt xa so với thiết kế.

Rút kinh nghiệm nhiều lần mắc kẹt giữa dòng xe hỗn loạn, người phụ nữ 35 tuổi cho biết luôn phải rời nhà trước 7h để đến cơ quan làm việc đúng giờ.

Giao thông tại nút giao Ngã Tư Sở, sáng 8.12. Ảnh: Hữu Chánh
Ngã Tư Sở phải "oằn mình" cõng lượng lớn phương tiện suốt nhiều năm qua. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ghi nhận của Lao Động, áp lực giao thông khu vực Ngã Tư Sở những năm gần đây đang rất lớn. Đặc biệt khi thông xe Vành đai 2 trên cao, phương tiện cả trên cao và dưới thấp cùng đổ xuống Ngã Tư Sở rồi đi ra đường Láng.

Trong khi đường Láng chỉ rộng 10,5 m mỗi chiều, chưa được nâng cấp mở rộng hoàn chỉnh theo quy hoạch, nên việc lượng xe lớn dồn về khiến khu vực này thường xuyên quá tải.

Nút Ngã Tư Sở nhìn từ trên cao. Ảnh: Hữu Chánh
Nút giao Ngã Tư Sở nhìn từ trên cao. Ảnh: Hữu Chánh

Báo cáo của UBND với Thường trực HĐND TP Hà Nội về công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố hồi đầu tháng 12 cho biết, theo dữ liệu quan trắc của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, khu vực Ngã Tư Sở có lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện một giờ, nhưng hiện lên đến 8.000 (gấp hơn 2,5 lần so với thiết kế) nên thường xuyên ùn tắc.

Lý do đây là khu vực kết nối các tuyến đường hướng vào trung tâm thành phố, đồng thời tốc độ phát triển đô thị tăng nhanh những năm gần đây với hàng loạt chung cư mới kéo theo nhu cầu đi lại lớn...

Trước thực tế trên, nhiều năm qua, ngành giao thông Hà Nội đã thay đổi nhiều biện pháp tổ chức giao thông, phân làn phương tiện để tìm ra phương án tối ưu, hạn chế sự xung đột, giao cắt qua khu vực này.

Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh, tổ chức lại giao thông, đến nay tình hình ùn tắc tại đây vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Giờ cao điểm, phương tiện xếp thành hàng dài nhích từng chút một. Người lớn, trẻ nhỏ đều mệt mỏi với ùn tắc.

Sở GTVT Hà Nội đang tiến hành xén hè, dải phân cách... giảm tải ùn tắc giao thông khu vực nút giao Ngã Tư Sở. Ảnh: Hữu Chánh
Sở GTVT Hà Nội đang tiến hành xén hè, dải phân cách... giảm tải ùn tắc giao thông khu vực Ngã Tư Sở. Ảnh: Hữu Chánh

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục thực hiện kế hoạch cải tạo xén hè, dải phân cách... điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực Ngã Tư Sở nhằm giảm tải áp lực tại nút giao.

Tuy nhiên, Sở GTVT cũng nhìn nhận, các giải pháp tổ chức giao thông, xén dải phân cách, vỉa hè... chỉ giải quyết phần ngọn. Giải pháp lâu dài là sớm xây dựng Vành đai 2 tiếp nối từ Ngã Tư Sở kết nối vào Cầu Giấy để giảm xung đột giữa các dòng phương tiện tại khu vực trên.

Năm 2023, Hà Nội có 37 điểm ùn tắc, ngành giao thông xử lý được 11 điểm và phấn đấu xử lý thêm 1-2 điểm từ nay đến cuối năm, tuy nhiên có thể phát sinh thêm 8 điểm ùn tắc mới.

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập 4 tổ công tác liên ngành gồm Sở GTVT, Công an thành phố và chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý bất cập trong tổ chức giao thông và giải quyết các điểm ùn tắc, điểm đen về tai nạn.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Các vị trí đang được nới rộng để "cứu" Ngã Tư Sở khỏi ùn tắc

Tô Thế |

Nhiều vị trí dưới gầm cầu, xung quanh nút giao Ngã Tư Sở đang được xén, mở rộng. Kế hoạch này nhằm giảm tải áp lực giao thông tại khu vực nút giao này.

Bắt đầu xén gầm cầu, dải phân cách để Ngã Tư Sở bớt khổ

Tô Thế |

Sở GTVT Hà Nội đã bắt đầu thực hiện kế hoạch cải tạo xén hè, dải phân cách... điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giaoNgã Tư Sở nhằm giảm tải áp lực giao thông tại khu vực nút giao này.

Hiện trạng nơi dự kiến mở rộng lối rẽ, giải phân cách để Ngã Tư Sở bớt khổ

TÔ THẾ - BÍCH NGỌC |

Hà Nội - Dự kiến trong quý IV năm 2023, UBND thành phố sẽ triển khai kế hoạch cải tạo xén hè, nghiên cứu bổ sung các tuyến rẽ đảm bảo khoa học, phù hợp thực tế góp phần làm giảm ùn tắc giao thông khu vực nút giao Ngã Tư Sở.

Cuộc thoả thuận nghìn tỉ giữa bà chủ Vạn Thịnh Phát và đại gia bất động sản

Việt Dũng |

Để rút được hàng nghìn tỉ của SCB, Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - đã thoả thuận với Dương Tấn Trước, sau đó ông này lập hồ sơ khống để ngân hàng giải ngân hàng tỉ đồng.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 11.12: Kéo dài đà giảm

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 11.12: Tính đến 17h11, giá vàng trong nước niêm yết quanh ngưỡng 72,6 - 73,9 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 1.993,2 USD/ounce.

Nhiều hãng tăng chuyến để giải cơn khát vé máy bay Tết Nguyên đán 2024

Xuyên Đông |

Nhiều hãng hàng không lên kế hoạch tăng chuyến bay dịp Tết Nguyên đán 2024.

Vụ đưa xe giường nằm vào nội đô đón khách, nhà xe thừa nhận vi phạm

Huân Cao |

TPHCM - Liên quan đến bài viết “Xe giường nằm vẫn ngang nhiên vào nội đô TPHCM”, các nhà xe Tuấn Hưng, Đồng Phát và Trí Nhân thừa nhận sai phạm và những thông tin phản ánh trên Báo Lao Động và đã yêu cầu tất cả tài xế không được đưa xe giường nằm vào nội đô.

Đề xuất bảo hiểm y tế thanh toán trực tiếp cho người bệnh tự mua thuốc

Hà Lê |

Bộ Y tế đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư Quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trực tiếp cho người bệnh tham gia bảo hiểm y tế (BHYT).

Các vị trí đang được nới rộng để "cứu" Ngã Tư Sở khỏi ùn tắc

Tô Thế |

Nhiều vị trí dưới gầm cầu, xung quanh nút giao Ngã Tư Sở đang được xén, mở rộng. Kế hoạch này nhằm giảm tải áp lực giao thông tại khu vực nút giao này.

Bắt đầu xén gầm cầu, dải phân cách để Ngã Tư Sở bớt khổ

Tô Thế |

Sở GTVT Hà Nội đã bắt đầu thực hiện kế hoạch cải tạo xén hè, dải phân cách... điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực nút giaoNgã Tư Sở nhằm giảm tải áp lực giao thông tại khu vực nút giao này.

Hiện trạng nơi dự kiến mở rộng lối rẽ, giải phân cách để Ngã Tư Sở bớt khổ

TÔ THẾ - BÍCH NGỌC |

Hà Nội - Dự kiến trong quý IV năm 2023, UBND thành phố sẽ triển khai kế hoạch cải tạo xén hè, nghiên cứu bổ sung các tuyến rẽ đảm bảo khoa học, phù hợp thực tế góp phần làm giảm ùn tắc giao thông khu vực nút giao Ngã Tư Sở.