Hiện trạng đường dẫn cao tốc ở TPHCM được đề xuất chi hơn 1.100 tỉ đồng mở rộng

HỮU CHÁNH |

Theo đề xuất, đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2) sẽ được mở rộng với quy mô 8 làn xe so với 4 làn xe hiện hữu, với tổng kinh phí hơn 1.100 tỉ đồng.

Cao tốc TP HCM - Long Thành đoạn từ nút giao thông An Phú - vành đai 2 năm tại TP Thủ Đức, với chiều dài khoảng 4 km, đi qua các địa phương là phường An Phú và phường Bình Trương Đông, TP Thủ Đức.
Đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao thông An Phú đến Vành đai 2 có chiều dài khoảng 4 km, đi qua phường An Phú và phường Bình Trưng Đông, TP Thủ Đức.
Tại điểm đầu của cao tốc này, dự án giao thông An Phú - nút giao thông lớn nhất của TP HCM hiện đang được thi công xây dựng. Nút giao thông An Phú là một trong những dự án trong điểm của TP HCM giai đoạn 2021 - 2025, với tổng mức đầu tư là 3.408 tỷ đồng.
Tại điểm đầu của cao tốc này, dự án giao thông An Phú đang được thi công xây dựng. Nút giao này là một trong những dự án trọng điểm của TPHCM, khởi công cuối năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỉ đồng.
Trên cao có hai cầu vượt, gồm: một cầu dạng chữ Y nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) và Lương Định Của qua đường dẫn cao tốc; một cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ.
Nút giao có quy mô ba tầng, gồm: hầm chui hai chiều nối cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống. Trên cao có hai cầu vượt, gồm: một cầu dạng chữ Y nối đường Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) và Lương Định Của qua đường dẫn cao tốc; một cầu vượt rẽ phải từ đường dẫn cao tốc qua Mai Chí Thọ.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình hơn 10%/năm). Theo tính toán của Tư vấn, phạm vi cao tốc từ TP HCM (nút giao An Phú) đến Long Thành (nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) dài khoảng 26 km đã khai thác vượt quá 25% so với năng lực thông hành của tuyến, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Sở GTVT TPHCM cho rằng, việc sớm đầu tư mở rộng đường dẫn giúp đảm bảo tiến độ khai thác đồng thời với công trình nút giao thông An Phú, dự kiến hoàn thành tháng 4.2025. Công trình khi triển khai cũng đồng bộ với việc mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được thực hiện thời gian tới.
Theo đề xuất của Sở GTVT TP HCM, đoạn từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2 sẽ được mở rộng hai bên, mỗi bên 4,75 m, đảm bảo quy mô 8 làn xe, bề rộng nền đường 36 m, khổ cầu tương ứng với khổ đường. Tổng mức đầu tư dự án là 1.105 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 0 đồng; chi phí xây dựng là 874 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 87 tỷ đồng; chi phí dự phòng là 144 tỷ đồng.
Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, Dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 có điểm đầu tại Km0+800 (lý trình cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây), tiếp giáp điểm cuối Dự án nút giao An Phú; điểm cuối tại Km4 (lý trình cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) tại điểm bắt đầu nút giao Vành đai 2 (không bao gồm phần cầu cạn trong nút giao) với tổng chiều dài tuyến 3,2 km.
Cũng theo hồ sơ đề xuất, đoạn tuyến cao tốc từ nút giao An Phú đến đường vành đai 2 đã được GPMB và đang được địa phương quản lý theo lộ giới bề rộng 116 m, trong đó đã cơ cấu đủ cho đường bộ cao tốc (quy mô 8 làn xe bề rộng 36 m) và hai tuyến đường sắt tốc độ cao Nha Trang - TP HCM; đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành (bề rộng dải đất dành cho đường sắt rộng 40 m) và đường đô thị song hành hai bên (mỗi bên rộng 20 m).
Theo đề xuất, đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 sẽ được mở rộng 2 bên, mỗi bên 4,75 m, đảm bảo quy mô 8 làn xe, bề rộng nền đường 36 m, khổ cầu tương ứng với khổ đường.
Sở GTVT TP HCM cũng dự kiến phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư trong quý III; phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý IV; lựa chọn nhà thầu thi công trong quý II/2024; tổ chức triển khai xây dựng từ quý III/2024 đến quý IV/2025.
Tổng mức đầu tư dự án là 1.105,6 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 0 đồng; chi phí xây dựng là 874 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 87,4 tỉ đồng; chi phí dự phòng là 144,2 tỉ đồng.
Sở GTVT TPHCM cũng dự kiến phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư trong quý III; phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý IV; lựa chọn nhà thầu thi công trong quý II/2024; tổ chức triển khai xây dựng từ quý III/2024 đến quý IV/2025.
Sở GTVT TPHCM cũng dự kiến phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư trong quý III; phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý IV; lựa chọn nhà thầu thi công trong quý II/2024; tổ chức triển khai xây dựng từ quý III/2024 đến quý IV/2025.
Nút giao giữa cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường vành đai 2 TP HCM.
Nút giao giữa cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Vành đai 2 TPHCM.
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư và đưa vào khai thác năm 2016.
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe đã được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư và đưa vào khai thác năm 2016.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình hơn 10%/năm). Theo tính toán của Tư vấn, phạm vi cao tốc từ TPHCM (nút giao An Phú) đến Long Thành (nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) dài khoảng 26 km đã khai thác vượt quá 25% so với năng lực thông hành của tuyến, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây liên tục tăng cao (trung bình hơn 10%/năm). Theo tính toán, phạm vi cao tốc từ TPHCM (nút giao An Phú) đến Long Thành (nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) dài khoảng 26 km đã khai thác vượt quá 25% so với năng lực thông hành của tuyến, chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành (ngoài cùng bên trái) khởi công tháng 4.2017 theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), tổng mức đầu tư 869 tir đồng. Sau 6 năm thi công, 2,7 km đường song hành cao tốc TP HCM - Long Thành đã hoàn thiện, dự kiến thông xe trong thời gian tới giảm ùn tắc cửa ngõ phía đông TPHCM.
Đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành (ngoài cùng bên trái) khởi công tháng 4.2017 theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), tổng mức đầu tư 869 tỉ đồng. Sau 6 năm thi công, 2,7 km đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành đã hoàn thiện, dự kiến thông xe trong thời gian tới giảm ùn tắc cửa ngõ phía đông TPHCM.
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc ở Nam Trung Bộ

Hữu Long |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thẳng thắn nhận sai để sửa cho nhanh

Lê Thanh Phong |

Về vụ ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đến nay Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố kết luận nguyên nhân.

Diện mạo đường song hành cao tốc ở TPHCM sắp thông xe sau 4 năm trễ hẹn

HỮU CHÁNH |

2,7 km đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức dự kiến thông xe vào cuối tháng 7, góp phần giảm ùn tắc trong quá trình thi công nút giao An Phú.

Kỷ niệm 94 năm xuất bản số báo Lao Động đầu tiên

Báo Lao Động |

Trải qua 94 năm xây dựng và phát triển, Báo Lao Động đã tạo dựng được uy tín ngày càng cao trong xã hội, trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và bạn đọc. Định vị là một tờ báo chững chạc, tin cậy, giữ vững tôn chỉ mục đích.

Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2024 sẽ là "cú hích" cho Điện Biên

Tuấn Anh |

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) ủng hộ và sẽ báo cáo Chính phủ đề xuất chọn Điện Biên đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2024.

Mất 2-3 giây để lên máy bay bằng thiết bị mới của Bộ Công an qua VNeID

Việt Dũng |

Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an nghiên cứu, phát triển, đưa vào sử dụng thiết bị xác thực thông tin trong VNeID và hành khách làm thủ tục đi máy bay tại các cảng hàng không chỉ mất khoảng 2-3 giây.

Nguy cơ mất trắng tiền tỉ khi mua đất không sổ đỏ ở Sóc Sơn

Thu Giang |

Bỏ tiền tỉ mua mảnh đất rộng hàng nghìn m2 tại huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội), nhiều người dân đang lo lắng khi giao dịch mua bán đất đai tại đây chủ yếu là giấy tờ viết tay, không sổ đỏ.

Bộ Giao thông Vận tải làm rõ về khó khăn xử phạt đường bộ

Quý An |

Bộ Giao thông Vận tải đã trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bến Tre về khó khăn trong xác định hành vi, đối tượng vi phạm giao thông đường bộ.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc ở Nam Trung Bộ

Hữu Long |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, thẳng thắn nhận sai để sửa cho nhanh

Lê Thanh Phong |

Về vụ ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đến nay Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức công bố kết luận nguyên nhân.

Diện mạo đường song hành cao tốc ở TPHCM sắp thông xe sau 4 năm trễ hẹn

HỮU CHÁNH |

2,7 km đường song hành cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ đường Nguyễn Thị Định đến Đỗ Xuân Hợp, TP Thủ Đức dự kiến thông xe vào cuối tháng 7, góp phần giảm ùn tắc trong quá trình thi công nút giao An Phú.