Suốt ngày đi sửa đường, đi giải tỏa do thiếu tầm nhìn quy hoạch

Thùy Linh- Cường Ngô |

Góp ý 2 dự án luật liên quan đến giao thông đường bộ, đại biểu Quốc hội cho rằng tầm nhìn quy hoạch làm đường cần xa hơn để tránh tình trạng “suốt ngày đi sửa đường, đi giải tỏa”.

Cần rà soát, đảm bảo không trùng lặp 2 dự án luật

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội) cho rằng dự án Luật Đường bộ có liên quan với Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vì vậy đề nghị Chính phủ phải tiếp tục rà soát để bảo đảm không trùng lặp, không bỏ sót những quy định viện dẫn chỉ dẫn giữa hai luật, phải đảm bảo chính xác các Điểm, Khoản, Điều...

Về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật đường bộ, qua nghiên cứu cho thấy, Chính phủ đã thảo luận và thống nhất dự án Luật Đường bộ sửa đổi, có phạm vi điều chỉnh bao gồm các vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ gắn với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tổ chức giao thông gắn với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo đại biểu Hồng Hà, dù đã tiếp thu ý kiến của các cơ quan, nhất là ý kiến thẩm tra của Bộ Tư pháp, nhưng nội dung về phương tiện giao thông đường bộ, gồm bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dụng... tại dự thảo Luật Đường bộ hiện nay đã được chuyển sang dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Do có sự thay đổi như vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ.

Cụ thể, thứ nhất, về cơ sở dữ liệu đường bộ, dự thảo Luật Đường bộ quy định về cơ sở dữ liệu vận tải đường bộ, trong Điều 61 của dự luật cũng xác định hoạt động vận tải đường bộ là việc tổ chức, cá nhân sử dụng xe thô sơ, xe cơ giới...

Còn dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng quy định về cơ sở dữ liệu của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng... Như vậy, cơ sở dữ liệu vận tải đường bộ có thể gồm các thông tin về cá nhân điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để thực hiện vận tải đường bộ. Chính vì vậy, có thể dẫn đến sự trùng lặp giữa 2 luật.

Thứ hai, về vận tải hành khách hàng hóa, dự thảo luật quy định vận tải hành khách bằng xe ô tô, vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ gắn máy... liên quan đến nội dung này thì dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng quy định việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các loại hình vận tải.

Thứ ba, về vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe 4 bánh có gắn động cơ thì hiện nay dự thảo Luật Đường bộ không quy định là hoạt động kinh doanh vận tải, trong khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định đây là một hoạt động kinh doanh.

Do vậy, đại biểu nhấn mạnh: “Đề nghị phải có sự rà soát hai luật này để bảo đảm thống nhất liên quan đến các nội dung nêu trên, bảo đảm sự thống nhất trong cách thức quy định”.

Tầm nhìn quy hoạch làm đường cần xa hơn

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Đức Ấn (Đoàn Hà Nội) nhắc lại đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phải rà soát lại nhằm đảm bảo thống nhất.

Đại biểu cũng nêu ý kiến thêm về Điều 6 trong Luật Đường bộ, với quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch đường địa phương, đường đô thị 10 năm tầm nhìn 20-30 năm.

Theo đại biểu, tầm nhìn quy hoạch làm đường cần xa hơn để tránh tình trạng “suốt ngày đi sửa đường, đi giải tỏa”.

“Nhiều quốc gia trên thế giới đã có tầm nhìn phát triển hàng trăm năm không thay đổi. Do vậy, chúng ta cũng cần phải tính toán vấn đề này. Đặc biệt, phải tính đến các vấn đề liên quan đến đường ngõ, ngách.

Chúng ta chưa quy định về kiểm soát các đường làng ở nông thôn, những đường khu vực xung quanh các đô thị. Sau này, khu vực xung quanh này cũng phát triển thành đô thị, nhưng do lúc đầu không quản lý thì dẫn đến tình trạng lấn chiếm làm méo mó hết cả đường.

Sau này trở thành đô thị thì gọi là làng trong phố, trong khi đáng ra phải làm phố trong làng hướng tới phát triển văn minh. Tình trạng này khi phát triển thành đô thị thì không sửa được và phải đưa vào quản lý đường nông thôn thế nào để kiểm soát”, đại biểu Phạm Đức Ấn phân tích.

Thùy Linh- Cường Ngô
TIN LIÊN QUAN

Góp ý Luật Đường bộ, đại biểu dẫn vụ vi phạm của nhà xe Thành Bưởi

Thùy Linh - Trần Vương |

Theo đại biểu Quốc hội, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại hình vận tải mới, cần có sự quản lý của Nhà nước để tránh dẫn đến những tình trạng tiêu cực - tương tự như của nhà xe Thành Bưởi - đã được các cơ quan chức năng phát hiện gần đây.

Đề xuất nghiên cứu mức nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện

Thùy Linh - Cường Ngô |

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề nghiên cứu mức nồng độ cồn với từng loại phương tiện.

Bộ trưởng Tô Lâm nêu giải pháp giảm "tiếng ong ve" về cảnh sát giao thông

Trần Vương- Thùy Linh |

Phát biểu về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng phải áp dụng công nghệ, chuẩn hóa kỹ thuật, thiết bị để quản lý, giám sát. Nếu làm được thì giảm đi “tiếng ong ve” về cảnh sát giao thông.

Đã dập tắt đám cháy tại nhà xưởng hàng ngàn m2 ở TPHCM

Anh Tú |

TPHCM - Đến khoảng 21h50 ngày 11.11, lực lượng chức năng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy ở xưởng trong hẻm trên đường Bế Văn Cấm, phường Tân Kiểng, Quận 7, TPHCM.

Tăng lương, tin mừng trước thềm 20.11 cho giáo viên các cấp

MỸ LY |

Trong thời gian tới, khi cải cách chính sách tiền lương, thu nhập lẫn phụ cấp của giáo viên các cấp đều được tăng lên, đây là tin vui trước thềm 20.11 với nhiều giáo viên.

Sau thời gian gồng lỗ, nhiều nhà đầu tư bán chung cư để trả nợ đất nền

ANH HUY |

Từng có những nhà đầu tư giàu lên từ đất nền, nhưng thời gian qua, không ít người đang gồng lỗ vì loại hình bất động sản này.

Tin 20h: Lương hưu thấp, người cao tuổi phải đi làm vì không đủ sống

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 11.11.2023: Lương hưu không đủ sống, nhiều người trông chờ vào đợt cải cách tiền lương; Gió mùa Đông Bắc ùa về, Bắc Bộ chuyển lạnh, có nơi rét đậm, rét hại; Bệnh nhân thủng tim được cứu nhờ bác sĩ giỏi và định vị điện thoại của vợ;...

Vụ đứt cáp ròng rọc công trình xây dựng có một người may mắn thoát nạn

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Trước khi xảy ra đứt cáp ròng rọc công trình xây dựng khiến 3 công nhân tử vong, có 4 công nhân đứng trong cabin vận thang. Thấy thang rung lắc, một người kịp thời đu bám vào giàn giáo bằng sắt và nhảy khỏi thang nên thoát nạn. Liên quan đến vụ tai nạn, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn khẩn.

Góp ý Luật Đường bộ, đại biểu dẫn vụ vi phạm của nhà xe Thành Bưởi

Thùy Linh - Trần Vương |

Theo đại biểu Quốc hội, trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại hình vận tải mới, cần có sự quản lý của Nhà nước để tránh dẫn đến những tình trạng tiêu cực - tương tự như của nhà xe Thành Bưởi - đã được các cơ quan chức năng phát hiện gần đây.

Đề xuất nghiên cứu mức nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện

Thùy Linh - Cường Ngô |

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhiều đại biểu Quốc hội đặt vấn đề nghiên cứu mức nồng độ cồn với từng loại phương tiện.

Bộ trưởng Tô Lâm nêu giải pháp giảm "tiếng ong ve" về cảnh sát giao thông

Trần Vương- Thùy Linh |

Phát biểu về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng phải áp dụng công nghệ, chuẩn hóa kỹ thuật, thiết bị để quản lý, giám sát. Nếu làm được thì giảm đi “tiếng ong ve” về cảnh sát giao thông.