Cần rà soát, đảm bảo không trùng lặp 2 dự án luật
Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (đoàn Hà Nội) cho rằng dự án Luật Đường bộ có liên quan với Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, vì vậy đề nghị Chính phủ phải tiếp tục rà soát để bảo đảm không trùng lặp, không bỏ sót những quy định viện dẫn chỉ dẫn giữa hai luật, phải đảm bảo chính xác các Điểm, Khoản, Điều...
Về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật đường bộ, qua nghiên cứu cho thấy, Chính phủ đã thảo luận và thống nhất dự án Luật Đường bộ sửa đổi, có phạm vi điều chỉnh bao gồm các vấn đề về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, vận tải đường bộ, quản lý an toàn kỹ thuật phương tiện giao thông đường bộ, hệ thống báo hiệu đường bộ gắn với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tổ chức giao thông gắn với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Theo đại biểu Hồng Hà, dù đã tiếp thu ý kiến của các cơ quan, nhất là ý kiến thẩm tra của Bộ Tư pháp, nhưng nội dung về phương tiện giao thông đường bộ, gồm bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dụng... tại dự thảo Luật Đường bộ hiện nay đã được chuyển sang dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Do có sự thay đổi như vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát để hoàn thiện dự thảo Luật Đường bộ.
Cụ thể, thứ nhất, về cơ sở dữ liệu đường bộ, dự thảo Luật Đường bộ quy định về cơ sở dữ liệu vận tải đường bộ, trong Điều 61 của dự luật cũng xác định hoạt động vận tải đường bộ là việc tổ chức, cá nhân sử dụng xe thô sơ, xe cơ giới...
Còn dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng quy định về cơ sở dữ liệu của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng... Như vậy, cơ sở dữ liệu vận tải đường bộ có thể gồm các thông tin về cá nhân điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để thực hiện vận tải đường bộ. Chính vì vậy, có thể dẫn đến sự trùng lặp giữa 2 luật.
Thứ hai, về vận tải hành khách hàng hóa, dự thảo luật quy định vận tải hành khách bằng xe ô tô, vận tải hàng hóa bằng xe ô tô, vận tải hành khách, hàng hóa bằng xe thô sơ gắn máy... liên quan đến nội dung này thì dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng quy định việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các loại hình vận tải.
Thứ ba, về vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe 4 bánh có gắn động cơ thì hiện nay dự thảo Luật Đường bộ không quy định là hoạt động kinh doanh vận tải, trong khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định đây là một hoạt động kinh doanh.
Do vậy, đại biểu nhấn mạnh: “Đề nghị phải có sự rà soát hai luật này để bảo đảm thống nhất liên quan đến các nội dung nêu trên, bảo đảm sự thống nhất trong cách thức quy định”.
Tầm nhìn quy hoạch làm đường cần xa hơn
Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Đức Ấn (Đoàn Hà Nội) nhắc lại đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo phải rà soát lại nhằm đảm bảo thống nhất.
Đại biểu cũng nêu ý kiến thêm về Điều 6 trong Luật Đường bộ, với quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, quy hoạch đường địa phương, đường đô thị 10 năm tầm nhìn 20-30 năm.
Theo đại biểu, tầm nhìn quy hoạch làm đường cần xa hơn để tránh tình trạng “suốt ngày đi sửa đường, đi giải tỏa”.
“Nhiều quốc gia trên thế giới đã có tầm nhìn phát triển hàng trăm năm không thay đổi. Do vậy, chúng ta cũng cần phải tính toán vấn đề này. Đặc biệt, phải tính đến các vấn đề liên quan đến đường ngõ, ngách.
Chúng ta chưa quy định về kiểm soát các đường làng ở nông thôn, những đường khu vực xung quanh các đô thị. Sau này, khu vực xung quanh này cũng phát triển thành đô thị, nhưng do lúc đầu không quản lý thì dẫn đến tình trạng lấn chiếm làm méo mó hết cả đường.
Sau này trở thành đô thị thì gọi là làng trong phố, trong khi đáng ra phải làm phố trong làng hướng tới phát triển văn minh. Tình trạng này khi phát triển thành đô thị thì không sửa được và phải đưa vào quản lý đường nông thôn thế nào để kiểm soát”, đại biểu Phạm Đức Ấn phân tích.