Luật phải phục vụ nhân dân
Sáng 10.11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Phát biểu giải trình tại tổ về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, trước đây còn ý kiến tranh luận có nên tách luật này ra từ Luật Giao thông đường bộ hay không, tuy nhiên, hiện nay Quốc hội đã nhất trí chủ trương này.
Về ý kiến đại biểu vẫn còn băn khoăn, Bộ trưởng Tô Lâm dẫn Chỉ thị 23 của Ban Bí thư đảm bảo an toàn giao thông đường bộ đã nêu rõ xây dựng 2 luật và đây là căn cứ pháp lý quan trọng.
Quá trình soạn thảo, nguyên tắc luôn được nhấn mạnh là xây dựng luật này nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật quản lý nhà nước về an toàn giao thông, quản trị xã hội nhưng luật phải phục vụ nhân dân.
“Quy định để quản lý Nhà nước, quản trị xã hội nhưng phải nhấn mạnh lợi ích nhân dân, tinh thần phục vụ nhân dân để người dân ủng hộ, tự giác thực hiện đảm bảo quyền lợi của mình” - ông Tô Lâm nói.
Theo Bộ trưởng Tô Lâm, người yếu thế luôn được quan tâm. Ông dẫn hình ảnh CSGT dắt cụ già, em nhỏ qua đường, tham gia cấp cứu người gặp nạn, cứu hộ, "cảnh sát chưa được học đỡ đẻ ngày nào cũng giúp đỡ đẻ, người dân khen".
Ở nhiều nước, người dân gặp vấn đề gì hầu như đều gọi cảnh sát và họ kết hợp cả xe cấp cứu và xe cảnh sát để tranh thủ “giờ vàng” kịp thời cứu được nạn nhân.
Áp dụng công nghệ, chuẩn hóa kỹ thuật để giám sát
Đề cập vấn đề xe chính chủ, Đại tướng Tô Lâm khẳng định điều này là cần thiết để đảm bảo minh bạch, lành mạnh, để tránh “ông đi không phạt, lại phạt ông đã bán xe lâu rồi. Tài sản người này lại do người kia quản lý".
Trước đây, bán xe là bán cả biển thì nay định danh theo biển số xe và khi bán xe phải giữ biển lại nên sẽ giải quyết được vấn đề.
Một điểm nữa, theo Bộ trưởng Tô Lâm là vấn đề chỉ huy giao thông. Các nước làm rất chuẩn, ra đường chỉ có một luật. Xe ưu tiên có xe cảnh sát dẫn đường nhưng gặp đèn đỏ là dừng lại.
“Có nước tôi đến, tôi nói vui rằng may toàn gặp đèn xanh, nhưng họ nói không phải may mà đoàn đi đến đâu, họ điều hành đèn giao thông đến đó” - ông chia sẻ.
“Chúng ta khi đèn đỏ thì xe ưu tiên vẫn đi qua, được ưu tiên lại không thực hiện theo luật lại dở. Cảnh sát lại phải ngăn người dân để nhường đường, rất vất vả, còn người dân phải dừng dù đang đi đúng đường. Do đó, điều hành phải đúng” – Bộ trưởng Tô Lâm nói.
Người đứng đầu ngành Công an cũng nhấn mạnh mặc dù nhiều nhiệm vụ nhưng biên chế cảnh sát giao thông không tăng, mà phải áp dụng công nghệ, chuẩn hóa kỹ thuật, thiết bị để quản lý, giám sát.
Theo Bộ trưởng, hiện ở đâu cũng lắp camera nhưng chẳng ai kết nối được với ai, trong khi nhiều nước chỉ sử dụng khi đúng tiêu chuẩn, tiêu chí. Trên đường cao tốc, nhà đầu tư cũng lắp camera để kiểm soát giao thông, chứ không lắp loại giám sát hành trình, chỉ đếm bao nhiêu xe.
“Sang nước bạn, muốn tự đi xe của mình cũng không được vì hệ thống nhận diện không đúng biển số xe là không cho lưu thông. Ở mình biển rởm, biển giả, thậm chí che biển vẫn chạy. Vì thế, công nghệ này cần phải được triển khai.
Nếu làm được thì giảm đi “tiếng ong ve” về cảnh sát giao thông, vì chẳng ai giao dịch với ai thì tiêu cực thế nào được. Bên cạnh đó, phải tiếp tục cải cách thủ tục hành chính” – Bộ trưởng Bộ Công an nói.
Đánh giá cao ý kiến đại biểu Quốc hội, nhất là nhiều điểm mới, gợi ý hay được nêu ra mà dự thảo chưa thể bao quát, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội xem xét thông qua ở kỳ họp sau.