Quy hoạch đường vành đai Hà Nội là đòn bẩy kinh tế, chìa khóa kết nối vùng

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Mục đích xây dựng các tuyến đường vành đai là để kiến tạo những “tọa độ” phát triển mới cho Hà Nội. Điều này tạo tiền để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, sản xuất giữa các tỉnh thành và nâng cao đời sống người dân.

Thúc đẩy kinh tế, nâng cao đời sống người dân

Có 44 ngôi mộ phải di dời để thực hiện dự án đường Vành đai 4, gia đình ông Nguyễn Đình Khảm (65 tuổi, Văn Giáp, Văn Bình, Thường Tín) đã gương mẫu thực hiện ngay từ thời điểm cuối năm 2022, đầu năm 2023.

Với ông Khảm và người dân địa phương, Vành đai 4 sẽ góp phần mở rộng không gian, tạo động lực phát triển mới, khai thác hiệu quả quỹ đất phía tây thành phố

“Bản thân nhà tôi chấp hành thôi, việc di chuyển mồ mả sẽ đáp ứng được công tác xây dựng, kiến thiết nông thôn sau này. Chắc chắn bà con ở đây đều vui vẻ, đồng thuận dù địa phương có một khu nghĩa trang cổ từ rất lâu đời”, ông Khảm nói và cho rằng, Vành đai 4 sẽ tạo ra một cơ hội, không gian phát triển cực lớn cho địa phương.

Trong đó, việc giao thương đi lại, tạo điều kiện cho phát triển ngành nghề tại địa phương. Mục tiêu xây dựng Thường Tín trở thành một quận trong thời gian tới là việc chuyển đổi nền sản xuất trên cơ sở các quy hoạch của khu kinh tế, khu công nghiệp, làng nghề và dịch vụ. Đây được xem là cơ hội để phát triển sản xuất, gốc dễ để nâng cao đời sống của người dân lâu dài.

Việc hỗ trợ đền bù, giải phóng mặt bằng cũng giúp gia đình ông Khảm và các hộ dân có một nguồn vốn nhất định để phát triển sản xuất, đầu tư kinh doanh.

Bên cạnh đó, dự án cũng giúp phát triển đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh; các khu đô thị, công nghiệp 2 bên tuyến trên địa phận tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh...

 
Ông Nguyễn Đình Khảm kì vọng vào tuyến Vành đai 4. Ảnh: Hữu Chánh

Với 2 thửa đất diện tích 330 m2 trồng hoa và cây màu thuộc diện phải thu hồi giải phóng mặt bằng, gia đình anh Trần Văn Bình (Tân Châu, Chu Phan, Mê Linh) nhận được 285 triệu đồng tiền đền bù.

Bàn giao mặt bằng cho Nhà nước, anh Bình mong muốn, các cấp, ngành của thành phố nhanh chóng thi công, đưa tuyến đường Vành đai 4 vào sử dụng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống người dân địa phương.

Động lực đột phá về hạ tầng

Không chỉ với vành đai 4, theo các chuyên gia, khi các tuyến đường vành đai của Hà Nội hình thành, nhanh chóng được khép kín sẽ đưa các vùng đất ở xa trung tâm, hiệu quả kinh tế thấp thành các trung tâm công nghiệp, thương mại, đô thị mới. Từ đó đẩy mạnh quá trình đô thị hóa, cơ cấu lại kinh tế của địa phương, tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Trước sự sự bùng nổ mạnh mẽ khi các tuyến “siêu vành đai” được hình thành, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên chỉ ra 3 hiệu ứng mà động lực đột phá về hạ tầng mang lại cho khu vực.

Theo ông Thiên, khi các tuyến vành đai khép kín, hành lang công nghiệp sẽ phát triển, các khu công nghiệp sẽ được định hình rõ ràng, mạnh mẽ hơn, nhưng không phải là công nghiệp mô hình cũ mà là các khu công nghiệp đẳng cấp cao.

Trong đó, hoạt động vận tải và các tuyến logistic sẽ kết nối và lan tỏa mạnh mẽ hơn, sôi động hơn. Đồng thời các đô thị, chuỗi đô thị đẳng cấp cao sẽ ra đời, tạo nên không gian kết nối tốt, bảo đảm cuộc sống theo đúng tiêu chuẩn bền vững.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông là một trong những cú hích quan trọng thúc đẩy đô thị hóa và sự tăng trưởng của thị trường bất động sản. Do đó, tất cả những khu vực có tuyến đường Vành đai 4 và 3,5 đi qua, thị trường đều hứa hẹn những tín hiệu tích cực.

Diện mạo Hà Nội thay đổi từ những công trình giao thông trọng điểm. Ảnh: Hữu Chánh
Diện mạo Hà Nội thay đổi từ những công trình giao thông trọng điểm. Ảnh: Hữu Chánh

Còn GS Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh, các tuyến vành đai không chỉ giảm tải áp lực giao thông nội đô, mà còn là đòn bẩy thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho tương lai. Đi cùng sự phát triển của các dự án vành đai là hệ thống hạ tầng quy mô, các trung tâm kinh tế, tài chính sôi động...

Bên cạnh đó, Vành đai 4 sẽ giúp kết nối nhiều khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, các tỉnh, thành phố trong vùng giao thương. Điều này tạo tiền để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, sản xuất giữa các tỉnh thành. Đây cũng là động lực cho sự hình thành các đô thị vệ tinh, kéo cư dân từ nội đô ra các khu vực xung quanh, giúp giảm áp lực cho lõi đô thị của Hà Nội.

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Những tuyến đường vành đai kéo dài nhịp phát triển cho Hà Nội

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Các dự án đường vành đai được kì vọng sẽ giảm tải cho nội đô Hà Nội, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực và là đòn bẩy phát triển kinh tế.

Hà Nội chi hơn 2.000 tỉ làm đường kết nối Pháp Vân - Cầu Giẽ, Vành đai 3

PHẠM ĐÔNG |

Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 dự kiến được khởi công vào tháng 6.2023. Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.241 tỉ đồng.

Hà Nội: Những vướng mắc khiến dự án Vành đai 1 chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, chạy xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của TP Hà Nội. Dù vậy, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ sau một thời gian dài được phê duyệt.

"Biệt đội" xe ôm chèo kéo, giành giật khách của xe điện ở hội Đền Hùng

Nhóm PV |

Phú Thọ - Lễ hội Đền Hùng năm nay dự kiến đón khoảng 6 triệu lượt khách đến tham quan và đi lễ. Vì lượng khách đông nên nhu cầu sử dụng các dịch vụ đưa đón tăng cao. Cũng từ đây, hiện tượng chèo kéo, giành khách giữa các xe điện và xe ôm diễn ra phổ biến.

Vụ lập nhóm đi chiếm đất kênh rạch: Buộc tháo dỡ trụ bê tông và hàng rào

Nhóm PV |

TP Hồ Chí Minh - Liên quan đến vụ "lập nhóm đi chiếm đất kênh rạch ở TP Hồ Chí Minh", cơ quan chức năng đã mời các đối tượng lên làm việc và buộc phải tháo dỡ trụ bê tông và hàng rào dựng trái phép lấn chiếm đất kênh rạch.

Hà Nội: Ngang nhiên dừng xe đón khách trên đường dẫn vào cao tốc

NHÓM PV |

Chiều 28.4, nhiều xe khách ngang nhiên đón khách ngay lối vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Gửi tiền SCB: Khách hàng bị "bẫy" bảo hiểm Manulife là sản phẩm tặng kèm

THUỲ DƯƠNG - ĐINH THIỆN |

Từ một người nhiều năm không kiếm ra tiền, sức khoẻ yếu do nhiễm trùng đường thở bẩm sinh anh Nguyễn Hải Long (Đống Đa, Hà Nội) bỗng trở thành ông chủ kinh doanh nước giải khát tại nhà với thu nhập 70 triệu đồng 1 tháng trong hợp đồng  "bẫy" kí với Manulife khi mang tiền đến SCB gửi tiết kiệm. Khi thắc mắc về những thông tin trong bảo hiểm, nhân viên tư vấn còn giải thích đây chỉ là một món quà tặng kèm, không cần quan tâm nhiều đến thông tin.

Các chủ tàu du lịch vịnh Hạ Long than vì liên tục đón các đoàn kiểm tra

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Tại cuộc gặp mặt giữa cộng đồng doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chiều nay (28.4), đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết, các chủ tàu liên tục đón các đoàn kiểm tra và nhiều nội dung kiểm tra trùng nhau.

Những tuyến đường vành đai kéo dài nhịp phát triển cho Hà Nội

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

Các dự án đường vành đai được kì vọng sẽ giảm tải cho nội đô Hà Nội, tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực và là đòn bẩy phát triển kinh tế.

Hà Nội chi hơn 2.000 tỉ làm đường kết nối Pháp Vân - Cầu Giẽ, Vành đai 3

PHẠM ĐÔNG |

Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 dự kiến được khởi công vào tháng 6.2023. Tổng mức đầu tư dự án hơn 3.241 tỉ đồng.

Hà Nội: Những vướng mắc khiến dự án Vành đai 1 chậm tiến độ

PHẠM ĐÔNG - VĨNH HOÀNG |

Vành đai 1 là tuyến giao thông đường bộ quan trọng, chạy xung quanh nội đô và bao trọn lấy nội thành của TP Hà Nội. Dù vậy, đến nay dự án vẫn chậm tiến độ sau một thời gian dài được phê duyệt.