Hàng loạt khách hàng tung thêm bằng chứng mới sau phản hồi của Manulife

ANH TÚ - NGỌC ÁNH |

Sau khi phía Manulife công bố phương án giải quyết về khiếu nại của khách hàng vào ngày 26.4, đến sáng ngày 27.4, có thêm hàng loạt những tình tiết mới do khách hàng đưa ra liên quan đến bản hợp đồng bảo hiểm được “hô biến" bởi nhân viên Ngân hàng SCB.

Bản hợp đồng được ký bởi Tổng Giám đốc đã miễn nhiệm

Tại buổi gặp gỡ báo chí vào ngày 26.4, ông Sachin N. Shah - Chủ tịch Hội đồng thành viên Manulife Việt Nam - cho biết, thời gian qua công ty đã chủ động đánh giá và nghiêm ngặt với từng khiếu nại của khách hàng. Phần lớn các trường hợp cho thấy không có đủ chứng cứ chứng minh các nội dung khiếu nại của khách hàng.

Đồng thời, phía Manulife Việt Nam cũng cho biết sẽ tiến hành liên hệ các khách hàng SCB tham gia sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư đã gửi khiếu nại hoặc gửi trước ngày 30.4.2023 để cùng thảo luận giải quyết khiếu nại, bắt đầu từ tuần này.

Nhiều người dân đã gửi hồ sơ, đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh những ngày vừa qua. Ảnh: Anh Tú
Nhiều người dân đã gửi hồ sơ, đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh những ngày vừa qua. Ảnh: Anh Tú

Sau phản hồi về phương hướng giải quyết của Manulife Việt Nam được công bố, đã có nhiều ý kiến từ phía khách hàng xoay quanh vấn đề nói trên.

Bà T.M.L (TP Hồ Chí Minh) cho biết, bản thân đến Ngân hàng SCB và được nhân viên tư vấn sản phẩm Tâm An Đầu Tư có sinh lời cao, tương tự như gửi tiền tiết kiệm nhưng được tặng kèm bảo hiểm: “Nhân viên tư vấn tôi rằng đóng 7 năm, sau lấy lại được một khoản tiền dưỡng già, lãi suất ít nhất 12 - 15%/năm. Số tiền đó là mồ hôi nước mắt sau nhiều năm làm việc của tôi, nên tôi cần sử dụng khoản tiền đó để phục vụ cuộc sống của mình”.

Đồng thời, trong đơn tố cáo, bà L cũng cho rằng, bản thân không tự nguyện và không nhận thức được mình đang ký vào hợp đồng bảo hiểm của Manulife. “Tôi nghĩ tôi đang ký hợp đồng tiết kiệm sinh lãi cao như những gì nhân viên Ngân hàng SCB tư vấn. Đồng thời những thông tin trong hợp đồng cũng bị nhân viên SCB khai khống rất nhiều từ thu nhập, tình hình sức khỏe, kinh nghiệm đầu tư tài chính, chứng khoán,...”, bà L nói.

Bà L cũng như nhiều khách hàng khác thắc mắc rằng vì sao những thông tin cung cấp bên trên lại được cho là “không có đầy đủ chứng cứ chứng minh các khiếu nại" và bằng chứng như thế nào thì được cho là hợp lý.

Theo hợp đồng người dân cung cấp, có chữ ký của Tổng Giám đốc được ký ngày 25.11.2020. Tuy nhiên theo trang thông tin của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm thì ông K đã không còn làm Tổng Giám đốc kể từ ngày 12.10.2020. Ảnh: Người dân cung cấp và chụp màn hình.
Theo hợp đồng người dân cung cấp, có chữ ký của Tổng Giám đốc được ký ngày 25.11.2020. Tuy nhiên theo trang thông tin của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm thì ông Kimberly Wade Fleming đã không còn làm Tổng Giám đốc kể từ ngày 12.11.2020. Ảnh: Người dân cung cấp và chụp màn hình.

Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng đã cung cấp thêm tình tiết mới liên quan đến vụ việc. Cụ thể, trong bản hợp đồng bảo hiểm Tâm An Đầu Tư của nhiều khách hàng được ký kết sau ngày 12.11.2020 (thực chất, khách hàng được nhân viên Ngân hàng SCB tư vấn đây là bảo hiểm tặng kèm khi tham gia sản phẩm tiết kiệm kết hợp đầu tư, nên việc ký kết chỉ mang tính hình thức để nhận sản phẩm bảo hiểm tặng kèm), Tổng giám đốc của Công ty TNHH Manulife Việt Nam - ông Kimberly Wade Fleming là người trực tiếp ký.

Tuy nhiên, ngày 12.11.2020, Bộ Tài Chính đã có Công văn số 13905/BTC-QLBH chấp thuận ông Lee Sang Hui làm Tổng giám đốc của Công ty TNHH Manulife (Việt Nam) thay thế ông Kimberly Wade Fleming kể từ ngày 12.11.2020.

Hợp đồng vô hiệu nếu Tổng Giám đốc cũ ký hợp đồng?

Trả lời về vấn đề bản hợp đồng được ký bởi Tổng giám đốc đã miễn nhiệm, luật sư Trương Văn Tuấn - Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, có 2 tình huống xảy ra trong trường hợp này.

Theo đó, nếu Hợp đồng được ký sau ngày được Bộ Tài chính chấp thuận thay đổi Tổng Giám đốc và tất cả các thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật trên giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp (trường hợp Tổng Giám đốc là người đại diện theo pháp luật) hoặc văn bản chấm dứt ủy quyền (trong trường hợp Tổng Giám đốc không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp) đã được thực hiện xong thì lúc này Tổng Giám đốc cũ ký hợp đồng là không đúng thẩm quyền và hợp đồng vô hiệu.

"Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Bên có lỗi phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 131 Bộ luật Dân sự 2015", luật sư nói.

Đồng thời, nếu Hợp đồng được ký sau ngày được Bộ Tài chính chấp thuận thay đổi Tổng Giám đốc nhưng các thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật trên giấy phép đăng ký kinh doanh (trường hợp Tổng Giám đốc là người đại diện theo pháp luật) hoặc chấm dứt ủy quyền (trong trường hợp Tổng Giám đốc không phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp) chưa được thực hiện thì lúc này Tổng Giám đốc cũ vẫn ký hợp đồng và các văn bản khác nhân danh công ty. Trường hợp này hợp đồng vẫn phát sinh hiệu lực.

Luật sư cũng cho biết thêm, trên thực tế, thông thường Bộ Tài chính phê chuẩn xong thì chủ sở hữu mới làm thủ tục miễn nhiệm/bổ nhiệm. Sau khi có được Quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc do chủ sở hữu công ty ký, nếu Chủ sở hữu công ty ở nước ngoài có thể còn phải hợp pháp hóa lãnh sự, dịch sang tiếng Việt và công chứng/chứng thực thì sẽ mất vài tuần. Sau khi có Quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới lúc đó mới thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật tại Sở KH&DT.

Liên quan đến thông tin "phần lớn các trường hợp cho thấy không có đủ chứng cứ chứng minh các nội dung khiếu nại của khách hàng", luật sư Trương Văn Tuấn cũng cho biết thêm: "Căn cứ theo quy định tại khoản 2, điều 3 Bộ luật dân sự, các giao dịch dân sự phải được các cá nhân, pháp nhân xác lập, thực hiện, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của mình trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận.

ANH TÚ - NGỌC ÁNH
TIN LIÊN QUAN

Manulife Việt Nam công bố phương án giải quyết khiếu nại của khách hàng

NGỌC ÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Ngày 26.4, Manulife Việt Nam công bố phương án giải quyết khiếu nại của khách hàng liên quan sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Tâm an đầu tư phân phối qua Ngân hàng SCB.

Có thể đòi lại được tiền nếu phát hiện SCB và Manulife lừa dối khách hàng

ANH TÚ - NGỌC ÁNH |

Liên quan đến vụ việc hàng trăm người tố cáo Ngân hàng SCB liên kết với bảo hiểm Manulife có dấu hiệu chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng, Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) đã có những chia sẻ xung quanh những dấu hiệu tư vấn sai thông tin, nghi làm khống hợp đồng, giả mạo chữ kí của nhân viên tư vấn.

Nghi vấn giả chữ kí, biến hồ sơ gửi tiết kiệm SCB thành bảo hiểm Manulife

ANH TÚ - NGỌC ÁNH |

Liên quan đến lùm xùm người dân tố cáo Ngân hàng SCB liên kết với bảo hiểm Manulife có dấu hiệu chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng, trong 2 ngày qua, đã có gần 150 đơn tố cáo được gửi đến công an. Đặc biệt, nhiều người chia sẻ về công thức làm khống hồ sơ của nhân viên tư vấn Ngân hàng SCB.

Sau trận mưa lớn, Đại lộ Thăng Long nhiều đoạn nước ngập như sông

Vương Trần |

Sau trận mưa lớn sán g 29.4, nhiều đoạn đường trên tuyến Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) xảy ra tình trạng nước mưa ngập sâu.

Dự báo thời tiết hôm nay 29.4: Miền Bắc trở mưa lớn trong ngày đầu nghỉ lễ

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 29.4, do ảnh hưởng của không khí lạnh phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa trời lạnh, vùng núi phía bắc có nơi trời rét. Nhiệt độ thấp nhất ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến 19 - 22 độ C.

Campuchia tiết lộ chi phí tổ chức SEA Games 32

NGUYỄN ĐĂNG |

Một quan chức cấp cao của Ban tổ chức SEA Games 32 Campuchia (CAMSOC), đã thông tin chi tiết về số tiền chi ra cho sự kiện này, cũng như Asean Para Games sau đó.

Về quê nghỉ lễ 30.4-1.5: Đi từ nhà trọ ra bến xe cũng mất 65 phút

Nhóm PV |

Hà Nội - Mưa lớn sáng ngày 29.4 khiến mọi ngả đường đổ về cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội tắc cứng, nhiều người mất cả giờ đồng hồ để di chuyển ra bến xe để về quê nghỉ lễ 30.4-1.5.

Người dân ùn ùn đổ về cửa ngõ Miền Tây rời TP Hồ Chí Minh đi nghỉ lễ

Nguyên Chân |

TP Hồ Chí Minh - Sáng 29.4, hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau hướng về Quốc lộ 1A (huyện Bình Chánh) để rời thành phố bắt đầu kì nghỉ lễ khiến đoạn đường này rơi vào tình trạng ùn ứ kéo dài.

Manulife Việt Nam công bố phương án giải quyết khiếu nại của khách hàng

NGỌC ÁNH |

TP Hồ Chí Minh - Ngày 26.4, Manulife Việt Nam công bố phương án giải quyết khiếu nại của khách hàng liên quan sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Tâm an đầu tư phân phối qua Ngân hàng SCB.

Có thể đòi lại được tiền nếu phát hiện SCB và Manulife lừa dối khách hàng

ANH TÚ - NGỌC ÁNH |

Liên quan đến vụ việc hàng trăm người tố cáo Ngân hàng SCB liên kết với bảo hiểm Manulife có dấu hiệu chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng, Luật sư Trần Minh Hùng (Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) đã có những chia sẻ xung quanh những dấu hiệu tư vấn sai thông tin, nghi làm khống hợp đồng, giả mạo chữ kí của nhân viên tư vấn.

Nghi vấn giả chữ kí, biến hồ sơ gửi tiết kiệm SCB thành bảo hiểm Manulife

ANH TÚ - NGỌC ÁNH |

Liên quan đến lùm xùm người dân tố cáo Ngân hàng SCB liên kết với bảo hiểm Manulife có dấu hiệu chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng, trong 2 ngày qua, đã có gần 150 đơn tố cáo được gửi đến công an. Đặc biệt, nhiều người chia sẻ về công thức làm khống hồ sơ của nhân viên tư vấn Ngân hàng SCB.