Nhiều năm đình trệ, dự án hơn 3.300 tỉ đồng ở Hà Nội sắp đón tin vui

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự kiến đến hết tháng 9.2024, chính quyền quận Hoàng Mai sẽ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng để thi công dự án mở rộng đường Tam Trinh dài 3,5km, tổng vốn đầu tư hơn 3.300 tỉ đồng sau nhiều năm chậm trễ.

Thông tin với Lao Động về tình hình triển khai dự án mở rộng đường Tam Trinh, đại diện UBND Hoàng Mai cho biết, chính quyền địa phương đang tập trung cao độ các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.

Theo đại diện UBND quận Hoàng Mai, để thực hiện dự án phải thu hồi đất liên quan đến 811 thửa đất ở, 800 thửa đất nông nghiệp, 20 thửa đất tổ chức.

Quận đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và thi công xong đối với 800 thửa đất nông nghiệp; đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ với 357 thửa đất ở (trong đó 286 thửa đã nhận tiền, đã phá dỡ 248 công trình), với 20 tổ chức (18 đã nhận tiền, đã phá dỡ 8 công trình).

Đường Tam Trinh hiện hữu. Ảnh: Hữu Chánh
Hiện trạng đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ảnh: Hữu Chánh

Tuy nhiên, do nguồn gốc và quá trình biến động của các thửa đất trong chỉ giới thu hồi rất phức tạp, phải thực hiện quy trình xác minh, điều tra qua nhiều bước, liên quan đến nhiều cá nhân tại nhiều địa chỉ trong và ngoài TP Hà Nội nên thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng dự án kéo dài.

Bên cạnh đó, UBND quận phải báo cáo xin ý kiến UBND TP Hà Nội, các sở, ngành chuyên môn chấp thuận các chính sách đặc thù tháo gỡ cho các hộ gia đình bị thu hồi đất để áp dụng trong quá trình triển khai.

Ngoài ra, một số hộ gia đình có đơn thư khiếu kiện, Thanh tra Chính phủ thành lập đoàn thanh tra toàn diện dự án, dẫn tới dự án tạm dừng triển khai trong giai đoạn 2020-2023.

Chính quyền quận Hoàng Mai cho biết, mặc dù vẫn có nhiều khó khăn vướng mắc cần tiếp tục giải quyết, nhưng UBND quận quyết tâm đến hết tháng 9.2024 hoàn thành cơ bản công tác giải phóng mặt bằng, tập trung thi công và phấn đấu đến hết năm 2025, cơ bản hoàn thành dự án mở rộng đường Tam Trinh.

a
Đường Tam Trinh nhỏ hẹp, mặt cắt ngang chỉ khoảng 7-8m với 2 làn xe. Ảnh: Hữu Chánh

Dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh dài hơn 3,5km được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2012, điểm đầu nối với đường Minh Khai, điểm cuối giao với đường Vành đai 3.

Dự án do UBND quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư, khởi công năm 2016, dự kiến hoàn thành sau 3 năm nhưng liên tục trễ hẹn do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Công trình ban đầu có tổng mức đầu tư 2.066 tỉ đồng. Đến tháng 12.2023, UBND TP Hà Nội có Quyết định điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng đường Tam Trinh, nâng vốn đầu tư lên 3.354 tỉ đồng, tăng thêm hơn 1.287 tỉ đồng.

aa
Tuyến đường thường xuyên ùn tắc trong khi dự án mở rộng nhiều năm chậm trễ. Ảnh: Hữu Chánh

Theo ghi nhận của Lao Động, đường Tam Trinh hiện chỉ rộng khoảng 7-8m, không dải phân cách, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe trọng tải lớn chạy cùng xe máy.

Chỉ cần hai xe tải đi ngược chiều, mặt đường gần như bị chiếm trọn, xe máy phải leo lề hoặc luồn lách trong các khoảng hở.

Bà Nguyễn Thị Hằng (52 tuổi, phường Mai Động, Hoàng Mai) cho hay, dòng xe rầm rập chạy, bóp còi loạn xạ... là cảnh tượng thường xuyên tại đây. Nhất là vào ban đêm, khi đường vắng, các đoàn xe đua nhau chạy, bóp còi hơi inh ỏi.

"Đường hẹp, xe đông, chỉ cần sơ sẩy dễ xảy ra tai nạn" - bà Hằng nói và mong thành phố sớm hoàn thành việc mở rộng tuyến đường để việc đi lại của người dân được thuận lợi, giảm tải ùn tắc, tai nạn giao thông.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hơn 19.100 tỉ đồng xây cầu, làm đường kết nối nội đô Hà Nội với quận Long Biên

HỮU CHÁNH |

Hà Nội dự kiến sẽ chi hơn 19.100 tỉ đồng để xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và dự án đường kết nối quốc lộ 5 để đồng bộ hạ tầng giao thông, tăng tính kết nối trong khu vực.

Đường rộng 180m, mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng ở Hà Nội sau 7 tháng thi công

HỮU CHÁNH |

Khởi công từ tháng 10.2023 nhưng phải đến tháng 3.2024, dự án đường kết nối hai cao tốc ở Hà Nội dài gần 7km, mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng mới bắt đầu triển khai những hạng mục đầu tiên. Nguyên nhân là do địa phương chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án.

Hình ảnh dự án chống ùn tắc ở Hà Nội trước một tháng thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhà thầu đang huy động nhiều công nhân, máy móc để hoàn thành những hạng mục còn lại, đưa dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm về đích vào tháng 6.2024.

Trực tiếp tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam - Singapore, AVC Challenge Cup 2024

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam và Singapore tại vòng bảng AVC Challenge Cup 2024, diễn ra lúc 15h00 chiều nay (23.5).

Ôtô 16 chỗ bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe ôtô 16 chỗ limousine đang chạy trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, đoạn Bình Thuận thì bốc cháy, tài xế tấp xe vào làn khẩn cấp. Lửa bùng phát mạnh cháy rụi trơ khung xe.

Công an Điện Biên đính chính thông tin "chưa khám xét nơi ở, nơi làm việc của lãnh đạo tỉnh"

VĂN THÀNH CHƯƠNG |

Công an Điện Biên vừa có văn bản đính chính thông tin về việc "chưa thực hiện khám xét nơi ở, nơi làm việc" của bất kỳ lãnh đạo nào tại tỉnh Điện Biên.

Ý kiến trái chiều quanh việc Hà Nội phân chia rác thành 4 loại

KHÁNH AN |

Hà Nội từng triển khai dự án phân loại rác cách đây 18 năm, song không thành công. Để tránh đi vào vết xe đổ khi thí điểm phân loại rác từ tháng 6 tới đây, theo người dân, cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tăng mức xử phạt với những người không thực hiện.

Đại biểu Quốc hội nêu nghịch lý cứ sau đấu thầu, giá vàng lại tăng

PHẠM ĐÔNG - CAO NGUYÊN |

Đại biểu Quốc hội nêu ý kiến, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng để tăng nguồn cung cho thị trường nhưng lại xảy ra nghịch lý là cứ sau đấu thầu, giá vàng lại tăng vì giá sàn cao nên doanh nghiệp trúng thầu phải bán giá cao hơn.

Hơn 19.100 tỉ đồng xây cầu, làm đường kết nối nội đô Hà Nội với quận Long Biên

HỮU CHÁNH |

Hà Nội dự kiến sẽ chi hơn 19.100 tỉ đồng để xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và dự án đường kết nối quốc lộ 5 để đồng bộ hạ tầng giao thông, tăng tính kết nối trong khu vực.

Đường rộng 180m, mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng ở Hà Nội sau 7 tháng thi công

HỮU CHÁNH |

Khởi công từ tháng 10.2023 nhưng phải đến tháng 3.2024, dự án đường kết nối hai cao tốc ở Hà Nội dài gần 7km, mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng mới bắt đầu triển khai những hạng mục đầu tiên. Nguyên nhân là do địa phương chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án.

Hình ảnh dự án chống ùn tắc ở Hà Nội trước một tháng thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhà thầu đang huy động nhiều công nhân, máy móc để hoàn thành những hạng mục còn lại, đưa dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm về đích vào tháng 6.2024.