Hơn 19.100 tỉ đồng xây cầu, làm đường kết nối nội đô Hà Nội với quận Long Biên

HỮU CHÁNH |

Hà Nội dự kiến sẽ chi hơn 19.100 tỉ đồng để xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và dự án đường kết nối quốc lộ 5 để đồng bộ hạ tầng giao thông, tăng tính kết nối trong khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo có điểm đầu tại ngã 5 phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông (Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng); điểm cuối tại khu vực giao cắt với quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh).

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 16.374 tỉ đồng.

Cầu Trần Hưng Đạo được xây dựng vĩnh cửu với chiều dài toàn tuyến khoảng 5,6km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe đạp, 2 làn đi bộ, tốc độ thiết kế 80km/h.

Các cầu nhánh trong nút giao có bề rộng từ 7-9m. Các nút giao trên tuyến được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh gồm: Nút giao phía quận Hoàn Kiếm (giao với đường đê Hữu Hồng, Trần Hưng Đạo), nút giao với đường Cổ Linh, nút giao với đường Nguyễn Sơn và nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (quận Long Biên).

Theo kế hoạch, cầu Trần Hưng Đạo có công tác chuẩn bị, lập thiết kế trong năm 2023-2024; thi công trong giai đoạn 2025-2027, cơ bản hoàn thành trong năm 2027.

Dự án được triển khai theo hai dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 - bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc địa bàn 3 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên; dự án thành phần 2 gồm đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và đường dẫn hai đầu cầu; đầu tư xây dựng tuyến đường từ nút giao Cổ Linh đến điểm cuối dự án tại phố Vũ Đức Thận (phường Gia Thụy, quận Long Biên).

Để bảo đảm tính khả thi, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) đề xuất thành phố sử dụng vốn đầu tư công thực hiện dự án thành phần 1.

Dự án thành phần 2 triển khai theo hình thức hợp đồng PPP (đối tác công - tư), loại hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tỉ lệ sử dụng 50% vốn ngân sách địa phương và đưa vào danh mục các dự án thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.

Để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông theo quy hoạch, mới đây Sở GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội giao đơn vị lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường kết nối cầu Trần Hưng Đạo với quốc lộ 5 (đường Nguyễn Văn Linh) bằng nguồn vốn đầu tư công.

Đây là dự án nhóm A với chiều dài khoảng 2,94km; mặt cắt ngang 30m. Tổng mức đầu tư (dự kiến) là 2.742 tỉ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng 1.004 tỉ đồng, xây lắp 1.738 tỉ đồng.

Điểm đầu dự án tại khu vực giao cắt với đường đê Xuân Quan - Cổ Linh (bao gồm nút giao với đường Cổ Linh), thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên, khớp nối với điểm cuối dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo; điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận, thuộc địa bàn phường Bồ Đề, quận Long Biên.

Về cấp hạng, đây là đường liên khu vực; vận tốc thiết kế 80km/h. Xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hè đường, chiếu sáng, tổ chức giao thông, cây xanh, chỉnh trang và di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm nổi,... đảm bảo tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

Sở GTVT Hà Nội đánh giá, dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo và tuyến đường kết nối có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối hai bờ sông Hồng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Tổng mức đầu tư của 2 dự án trên là 19.116 tỉ đồng.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh dự án chống ùn tắc ở Hà Nội trước một tháng thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhà thầu đang huy động nhiều công nhân, máy móc để hoàn thành những hạng mục còn lại, đưa dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm về đích vào tháng 6.2024.

Tuyến đường ở Hà Nội được mở rộng lên 60m sau 18 tháng thi công

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - 18 tháng từ ngày khởi công, dự án mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai dài hơn 21km mới chỉ thi công trong phạm vi khoảng 3km. Đoạn tuyến còn lại chưa được triển khai vì vướng mặt bằng.

Hình ảnh tuyến đường huyết mạch ở Hà Nội sắp được mở rộng lên 80m

HỮU CHÁNH |

Quốc lộ 21, đoạn qua Hà Nội có mặt cắt ngang nhỏ hẹp đang được nghiên cứu mở rộng lên 70-80m, vốn đầu tư gần 19.000 tỉ đồng.

Thượng úy cảnh sát kể khoảnh khắc lao ra dòng lũ cứu người ở Hà Giang

Tô Thế |

Kể về thời khắc lao ra dòng lũ cứu người dân, Thượng úy Nguyễn Mạnh Tường - Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, bản thân cũng không nghĩ ngợi gì nhiều, chỉ cố gắng làm sao tiếp cận, đưa người dân về bờ an toàn.

Giữ nguyên thu kinh phí Công đoàn 2% là hợp tình, hợp lý

Nam Dương (thực hiện) |

Đó là ý kiến của ông Đặng Ngọc Tùng - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐVN trong cuộc trao đổi với phóng viên
Báo Lao Động.

Những chủ tịch UBND quận, huyện ở Hà Nội thuộc đối tượng kiểm tra trong năm 2024

KHÁNH AN |

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra về thực hiện kết luận thanh tra và kiểm tra về phòng, chống tham nhũng năm 2024.

Phê chuẩn Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh với ông Nguyễn Hồng Thanh

Ái Vân |

Ông Nguyễn Hồng Thanh được phê chuẩn kết quả bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ 2021-2026.

Bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6: Bóng chuyền Việt Nam không dự giải châu Á

HOÀNG HUÊ |

Bóng chuyền Việt Nam rút lui khỏi giải châu Á, Ngọc Thuân ghi dấu ấn... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin bóng chuyền Việt Nam ngày 10.6.

Hình ảnh dự án chống ùn tắc ở Hà Nội trước một tháng thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhà thầu đang huy động nhiều công nhân, máy móc để hoàn thành những hạng mục còn lại, đưa dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm về đích vào tháng 6.2024.

Tuyến đường ở Hà Nội được mở rộng lên 60m sau 18 tháng thi công

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - 18 tháng từ ngày khởi công, dự án mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai dài hơn 21km mới chỉ thi công trong phạm vi khoảng 3km. Đoạn tuyến còn lại chưa được triển khai vì vướng mặt bằng.

Hình ảnh tuyến đường huyết mạch ở Hà Nội sắp được mở rộng lên 80m

HỮU CHÁNH |

Quốc lộ 21, đoạn qua Hà Nội có mặt cắt ngang nhỏ hẹp đang được nghiên cứu mở rộng lên 70-80m, vốn đầu tư gần 19.000 tỉ đồng.