Đường rộng 180m, mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng ở Hà Nội sau 7 tháng thi công

HỮU CHÁNH |

Khởi công từ tháng 10.2023 nhưng phải đến tháng 3.2024, dự án đường kết nối hai cao tốc ở Hà Nội dài gần 7km, mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng mới bắt đầu triển khai những hạng mục đầu tiên. Nguyên nhân là do địa phương chậm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án.

Tháng 10.2024, TP Hà Nội khởi công tuyến đường nối đại lộ Thăng Long với cao tốc Hà Nội - Hòa Bình dài 6,7km, mặt cắt ngang 120-180m với 6 làn xe, tổng đầu tư hơn 5.200 tỉ đồng. Vốn đầu tư công trình từ ngân sách thành phố và Trung ương hỗ trợ. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư dự án.
Tháng 10.2023, TP Hà Nội khởi công tuyến đường nối đại lộ Thăng Long, đoạn từ quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình dài 6,7km, mặt cắt ngang 120-180m với 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 5.200 tỉ đồng từ ngân sách thành phố và Trung ương hỗ trợ. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Hà Nội làm chủ đầu tư dự án.
Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao hoa thị nối đại lộ Thăng Long với quốc lộ 21 (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất); điểm cuối kết nối với cao tốc Hà Nội - Hòa Bình tại vị trí giao với đường làng Văn Hóa (xã Yên Bình, huyện Thạch Thất).
Tuyến đường có điểm đầu tại nút giao hoa thị nối đại lộ Thăng Long với quốc lộ 21 (xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất); điểm cuối kết nối với cao tốc Hà Nội - Hòa Bình tại vị trí giao với đường làng Văn Hóa (xã Yên Bình, huyện Thạch Thất). Trong ảnh là điểm đầu của dự án.
Hiện đoạn 6,7 km từ đại lộ Thăng Long đi cao tốc Hà Nội - Hòa Bình là đường đồng bằng nhỏ hẹp, xuống cấp, gây khó khăn cho phương tiện.
Trên tuyến có 4 cầu vượt sông và vượt đường ngang, 5 hầm. Hiện đoạn 6,7km từ đại lộ Thăng Long đi cao tốc Hà Nội - Hòa Bình là đường đồng bằng nhỏ hẹp, xuống cấp, gây khó khăn cho phương tiện.
Theo ghi nhận của Lao Động những ngày giữa tháng 5, sau 7 tháng khởi công, dự án đường nối đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình mới bắt đầu đợt thi công những hạng mục đầu tiên (thuộc địa bàn xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất).
Ghi nhận của phóng viên Lao Động vào những ngày giữa tháng 5.2024, tại công trường dự án đường nối đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình, chỉ có số ít công nhân thi công, vận hành máy móc. Dự án dài trên phạm vi gần 7km, song hoạt động thi công chỉ diễn ra trên phần diện tích thuộc địa phận xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất.
Khu vực công trường được quây rào tôn xung quanh, thuộc địa phận xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, sẽ xây dựng cầu vượt qua đường Làng văn hoá. Ảnh: H.Chánh
Theo tìm hiểu, sau 6 tháng từ ngày khởi công, nhà thầu mới có thể bắt đầu đợt thi công đầu tiên đối với hạng mục cầu vượt sau khi được huyện Thạch Thất bàn giao mặt bằng.
Một số công nhân đang làm các lồng thép phục vụ việc thi công cọc khoan nhồi làm móng cầu. Ảnh: H.Chánh
Một số công nhân đang làm các lồng thép phục vụ việc thi công cọc khoan nhồi làm móng cầu.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội (chủ đầu tư) - cho biết, tuyến đường cao tốc đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình được triển khai với tổng diện tích thu hồi, giải phóng mặt bằng khoảng 105,8ha. Theo kế hoạch, tháng 4 vừa qua, địa phương đã phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên đến hiện tại, đơn vị mới nhận được khoảng 7/105ha, chiếm chưa đến 7% diện tích mặt bằng thi công.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết, tuyến đường nối cao tốc đại lộ Thăng Long đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình được triển khai với tổng diện tích thu hồi, giải phóng mặt bằng khoảng 105,8ha. Theo kế hoạch, tháng 4 vừa qua, địa phương đã phải bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tuy nhiên đến hiện tại, đơn vị mới nhận được khoảng 7/105ha, chiếm chưa đến 7% diện tích mặt bằng thi công.
Công tác giải phóng mặt bằng của huyện phê duyệt đã chậm hơn rất nhiều so với kế hoạch. Với khối lượng mặt bằng dự án lớn, chủ đầu tư lo ngại nếu không sớm được bàn giao, rất khó để đảm bảo tiến độ dự án được hoàn thành vào năm 2026 theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết những vướng mặt, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Với khối lượng mặt bằng dự án lớn, chủ đầu tư lo ngại nếu không sớm được bàn giao, rất khó để đảm bảo tiến độ dự án được hoàn thành vào năm 2026 theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội. Hiện chủ đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết những vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thi công đồng bộ trên toàn dự án.
 Điểm cuối kết nối với đường Hòa Lạc - Hòa Bình tại vị trí giao với đường Làng văn hóa, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất. Đường có mặt cắt ngang 120 - 180m. Ảnh: H.Chánh
Trong ảnh là điểm cuối dự án, kết nối với cao tốc Hà Nội - Hòa Bình tại vị trí giao với đường làng Văn Hóa, xã Yên Bình, huyện Thạch Thất. Dự án hoàn thành (dự kiến năm 2026) sẽ giúp thông suốt tuyến cao tốc từ đại lộ Thăng Long đi Hòa Bình, hoàn thiện quy hoạch mạng lưới cao tốc từ Hà Nội đi Hòa Bình. Tuyến đường sẽ kết nối Thủ đô với các tỉnh phía Tây và Tây Nam, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; là động lực phát triển khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc và chuỗi đô thị vệ tinh phía Tây.
Đoạn đường (màu xanh) dự kiến được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc. Ảnh: Google Maps
Đoạn đường (màu xanh) dự kiến được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc. Ảnh: Google Maps
HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Hình ảnh dự án chống ùn tắc ở Hà Nội trước một tháng thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhà thầu đang huy động nhiều công nhân, máy móc để hoàn thành những hạng mục còn lại, đưa dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm về đích vào tháng 6.2024.

Tuyến đường ở Hà Nội được mở rộng lên 60m sau 18 tháng thi công

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - 18 tháng từ ngày khởi công, dự án mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai dài hơn 21km mới chỉ thi công trong phạm vi khoảng 3km. Đoạn tuyến còn lại chưa được triển khai vì vướng mặt bằng.

Hình ảnh tuyến đường huyết mạch ở Hà Nội sắp được mở rộng lên 80m

HỮU CHÁNH |

Quốc lộ 21, đoạn qua Hà Nội có mặt cắt ngang nhỏ hẹp đang được nghiên cứu mở rộng lên 70-80m, vốn đầu tư gần 19.000 tỉ đồng.

Nhìn lại cuộc đua Premier League 2023-2024 qua từng tháng

TAM NGUYÊN |

Premier League 2023-2024 khép lại hành trình 9 tháng với chức vô địch thứ tư liên tiếp của Manchester City.

Bộ GDĐT chưa làm rõ việc giáo viên tại Bình Dương không được hưởng lương dạy thêm giờ

CAO NGUYÊN - PHẠM ĐÔNG |

Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình dẫn chứng việc Bộ GDĐT chưa làm rõ việc giáo viên tại Bình Dương không được hưởng lương dạy thêm giờ.

Lương hưu thấp, người già vất vả làm thêm công việc thời vụ

Bạn đọc Nguyễn Đước |

Dự định nhận sổ hưu sẽ về quê an hưởng tuổi già, nhưng khi nhận thấy lương hưu thấp, ông Khởi quyết định tiếp tục đi theo công trình xây dựng để làm thời vụ, kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống.

Nhan sắc đời thường của Hoa khôi bóng chuyền VTV9 Bình Điền - Chen Peiyan

MINH PHONG |

Vượt qua nhiều gương mặt như Kiều Trinh, Miao Yiwen, Lữ Thị Phương hay Lan Vy... ngoại binh Chen Peiyan của VTV Bình Điền Long An xuất sắc giành danh hiệu Hoa khôi giải bóng chuyền nữ quốc tế cúp VTV9 - Bình Điền 2024.

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cùng đồng phạm hầu tòa

Nhóm PV |

Sáng 20.5, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Vịnh - cựu Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai - cùng đồng phạm trong vụ án khai thác quặng Apatit trái phép.

Hình ảnh dự án chống ùn tắc ở Hà Nội trước một tháng thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhà thầu đang huy động nhiều công nhân, máy móc để hoàn thành những hạng mục còn lại, đưa dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm về đích vào tháng 6.2024.

Tuyến đường ở Hà Nội được mở rộng lên 60m sau 18 tháng thi công

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - 18 tháng từ ngày khởi công, dự án mở rộng quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai dài hơn 21km mới chỉ thi công trong phạm vi khoảng 3km. Đoạn tuyến còn lại chưa được triển khai vì vướng mặt bằng.

Hình ảnh tuyến đường huyết mạch ở Hà Nội sắp được mở rộng lên 80m

HỮU CHÁNH |

Quốc lộ 21, đoạn qua Hà Nội có mặt cắt ngang nhỏ hẹp đang được nghiên cứu mở rộng lên 70-80m, vốn đầu tư gần 19.000 tỉ đồng.