Hà Nội hơn 10 năm chống ùn tắc giao thông bằng cầu vượt thép

HỮU CHÁNH |

Phương án xây cầu vượt thép ở các nút giao đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, giúp giải quyết những "điểm đen" ùn tắc ở Hà Nội.

Năm 2012, trước tình trạng ùn tắc thường xuyên ở nút giao Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà (quận Đống Đa), Hà Nội tính đến phương án xây dựng cầu vượt nhẹ với kết cấu bằng thép để giảm tải ùn tắc.

Hai cầu vượt thép tại ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc (65,5 tỉ đồng) và Láng Hạ - Thái Hà (67 tỉ đồng) được khai thác từ tháng 4.2012, sau 100 ngày thi công. Cả hai công trình đều thiết kế cho cả xe máy cùng ôtô con...

Từ hiệu quả của 2 công trình đầu tiên, từ tháng 5.2012, ba cây cầu thép tiếp tục được Hà Nội xây tại nút giao Láng - Láng Hạ, nút giao Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, nút giao Nam Hồng với tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài với kinh phí hơn 850 tỉ đồng. Các công trình hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2012.

Cầu vượt
Cầu vượt nút giao Tây Sơn - Chùa Bộc 65,5 tỉ đồng đưa vào sử dụng từ năm 2012. Ảnh: Hữu Chánh

Hai cầu vượt thép tại các "điểm đen" ùn tắc khác được Hà Nội đồng loạt triển khai vào năm 2013 với tổng vốn hơn hơn 540 tỉ đồng, gồm cầu vượt ở nút giao Bạch Mai - Phố Huế và nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã. Hai cầu vượt hoàn thành sau 8 tháng thi công, với tổng mức đầu tư lần lượt là 181 tỉ đồng và 360 tỉ đồng.

Ba năm sau, Hà Nội tiếp tục chi hơn hơn 310 tỉ đồng làm thêm hai cầu vượt thép ở các nút giao Nguyễn Chánh - Hoàng Minh Giám và Trần Khát Chân - Nguyễn Khoái.

Từ năm 2017 - 2020, lần lượt các cầu vượt thép ở nút giao An Dương - Thanh Niên, Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt, cầu vượt hồ Linh Đàm được đưa vào khai thác. 3 cầu này có tổng mức đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng.

Gần đây nhất, Hà Nội đã đưa vào sử dụng công trình cầu vượt chữ C nối Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch. Cầu dài hơn 300m, rộng 9m, vốn đầu tư 150 tỉ đồng, hoàn thành sau 21 tháng thi công. Đây là công trình giao thông quan trọng, cấp bách giải quyết ùn tắc giao thông cho Thủ đô.

Trao đổi với Lao Động, TS Khương Kim Tạo - nguyên Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, phương án xây cầu vượt thép là giải pháp cấp bách được TP Hà Nội lựa chọn trước thực trạng nhiều nút giao đã trở nên quá tải, trong lúc chưa đủ vốn làm hoàn chỉnh các nút giao.

Ông Tạo cho rằng, các cầu thép không phải cầu vĩnh cửu nên giá thành thấp, thời gian thi công nhanh, chi phí thấp, ít ảnh hưởng môi trường, ít chi phí bảo dưỡng; khi cần, công trình có thể được tháo dỡ, dời qua vị trí khác.

"Đây là những cầu vượt nhẹ, tuy nhiên vẫn cơ bản đáp ứng phục vụ các lưu lượng phương tiện đi qua mỗi ngày, góp phần giải quyết những "điểm đen" ùn tắc ở Hà Nội" - TS Khương Kim Tạo nói.

Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch thông xe cuối tháng 6.2023. Ảnh: Hữu Chánh
Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch thông xe cuối tháng 6.2023. Ảnh: Hữu Chánh

Đồng quan điểm, PGS.TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức - đánh giá, cầu vượt thép đã đóng góp cho việc giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội một cách đáng kể, đặc biệt là các nút giao quan trọng, những tuyến đường giao cắt có lưu lượng giao thông lớn.

"Tuy nhiên với lượng xe liên tục tăng, nhiều cầu đã quá tải, do đó thành phố cần sớm đầu tư hoàn chỉnh các nút giao hoặc kết hợp cầu vượt thép với hầm chui để giải quyết ùn tắc" - PGS.TS Vũ Anh Tuấn nói.

Về lâu dài, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức cho rằng, thành phố cần phải có những giải pháp mang tính chiến lược và đồng bộ, trong đó có phát triển giao thông công cộng. Chỉ có phát triển giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt kết hợp với nhau mới đáp ứng được nhu cầu đi lại lớn của người dân...

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Nút giao đại lộ nghìn tỉ ở Hà Nội nhiều năm ngưng trệ, ùn tắc triền miên

HỮU CHÁNH |

Đại lộ Chu Văn An đã được thông xe gần 4 năm, song hạng mục cầu vượt nút giao với đường 70 tới đường Phúc La đình trệ nhiều năm qua khiến giao thông thường xuyên tắc nghẽn.

Tăng tốc dự án 342 tỉ đồng giải quyết điểm ùn tắc ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Gần 10 tháng sau Lễ khởi công, dự án xây dựng 2 cầu vượt thép chạy dọc cầu Mai Dịch hiện hữu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã đạt khoảng 50% tiến độ.

Hà Nội phạt hơn 480 tỉ đồng vi phạm trật tự an toàn giao thông, vẫn còn 27 điểm ùn tắc

PHẠM ĐÔNG |

Trong 9 tháng đầu năm, Hà Nội xử lý được 10/37 điểm ùn tắc giao thông, tình hình tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí.

Hàng loạt bệnh viện thành con nợ sau dịch COVID -19, đưa ra tòa xử chắc thua

Thùy Linh- Ngô Cường |

Vấn đề các cơ sở y tế, bệnh viện vay mượn vật tư, thiết bị y tế trong phòng chống dịch được nhiều đại biểu Quốc hội đưa ra thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Ngày 20.11 đặc biệt của những giáo viên về hưu

NHÓM PV |

Đối với nhiều giáo viên về hưu, dù chỉ mới tạm xa bảng đen phấn trắng một vài mùa tựu trường hay đã rời xa việc đứng lớp lâu năm thì ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 vẫn mãi là thời gian đặc biệt.

Bộ Thông tin và Truyền thông có tân Thứ trưởng 40 tuổi

PHẠM ĐÔNG |

Ông Bùi Hoàng Phương (40 tuổi) vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Câu lạc bộ Viettel lấy lại tên Thể Công

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Viettel chính thức đổi tên thành câu lạc bộ bóng đá Thể Công - Viettel ngay trong mùa giải V.League 2023-2024.

Các tác phẩm văn học về công nhân, công đoàn sinh động và gây xúc động mạnh

Chí Long - Huyền Chi |

Ngày 20.11.2023, Họp báo Tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác văn học về đề tài công nhân, công đoàn diễn ra tại trụ sở Báo Lao Động (số 6 Phạm Văn Bạch, Cầu Giấy, Hà Nội).

Nút giao đại lộ nghìn tỉ ở Hà Nội nhiều năm ngưng trệ, ùn tắc triền miên

HỮU CHÁNH |

Đại lộ Chu Văn An đã được thông xe gần 4 năm, song hạng mục cầu vượt nút giao với đường 70 tới đường Phúc La đình trệ nhiều năm qua khiến giao thông thường xuyên tắc nghẽn.

Tăng tốc dự án 342 tỉ đồng giải quyết điểm ùn tắc ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Gần 10 tháng sau Lễ khởi công, dự án xây dựng 2 cầu vượt thép chạy dọc cầu Mai Dịch hiện hữu (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã đạt khoảng 50% tiến độ.

Hà Nội phạt hơn 480 tỉ đồng vi phạm trật tự an toàn giao thông, vẫn còn 27 điểm ùn tắc

PHẠM ĐÔNG |

Trong 9 tháng đầu năm, Hà Nội xử lý được 10/37 điểm ùn tắc giao thông, tình hình tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí.