Hà Nội: Cầu vòm sắt 65 tỉ đồng dành riêng cho xe máy thành bãi đỗ ô tô

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau nửa năm hoàn thiện, thực tế, số lượng xe máy đi vào cầu cạn vòm sắt đi vượt hồ Linh Đàm là rất ít. Nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng cầu để giảm tải ùn tắc nhưng không phát huy hiệu quả là sự lãng phí tài sản công vô cùng lớn.

Sau khi thông xe dự án cầu cạn Vành đai 3 đi thấp vượt hồ Linh Đàm vào tháng 10.2020, UBND TP Hà Nội đã điều chỉnh bổ sung thêm hạng mục cầu cạn vòm sắt đi vượt hồ Linh Đàm dưới đường Vành đai 3, dành cho phương tiện xe máy với tổng mức đầu tư là 65 tỉ đồng.

Sau nhiều lần thi công chậm tiến độ, đến tháng 9.2022, cầu vòm sắt hoàn thành các hạng mục và mở thông cho phương tiện xe máy di chuyển.

Ghi nhận của Báo Lao Động trong giờ cao điểm sáng 11.3 cho thấy, chỉ có một số ít phương tiện xe máy di chuyển vào cầu vòm sắt. Người dân đa phần chỉ rẽ vào đường dẫn đến cầu, rồi rẽ trái vào đường Nguyễn Hữu Thọ đi Giải Phóng.

Đường dẫn vào cầu vòm sắt. Ảnh: Hữu Chánh
Đường dẫn vào cầu vòm sắt. Ảnh: Hữu Chánh

Tuy nhiên, theo biển chỉ dẫn, các phương tiện khi di chuyển từ đường dẫn vào cầu chỉ được phép đi thẳng đến hết cầu. Do nhiều người không tuân thủ nên tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra tại nút giao Nghiêm Xuân Yêm - Nguyễn Hữu Thọ.

Anh Nguyễn Mạnh Hà (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội) thường xuyên điều khiển phương tiện qua khu vực này cho hay, lý do cầu vòm sắt rất vắng xe máy qua lại bởi người dân chủ yếu đi ở làn đường to bên ngoài vì thuận tiện hơn.

Biển báo các phương tiện chỉ được phép đi thẳng vào cầu. Ảnh: Hữu Chánh
Biển báo các phương tiện chỉ được phép đi thẳng vào cầu. Ảnh: Hữu Chánh
Tuy nhiên, phần lớn các phương tiện đều rẽ trái vào đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Hữu Chánh
Tuy nhiên, phần lớn các phương tiện đều rẽ trái vào đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Hữu Chánh

"Nếu đi từ hướng Khuất Duy Tiến đến Bến xe Nước Ngầm, người dân thường đi thẳng đường thay vì đi vào cầu vòm sắt, bởi đến nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nghiêm Xuân Yêm, các phương tiện thường xuyên xảy ra xung đột giao thông", anh Hà chia sẻ.

Điều đáng nói, đây là tuyến đường chỉ dành riêng cho xe máy, thế nhưng đường dẫn vào cầu lại trở thành nơi đỗ xe ôtô, khiến việc di chuyển của người dân khi đi cầu vào gặp nhiều khó khăn.

"Được đầu tư gần 70 tỉ đồng mà thành nơi để xe, hành lang ngập tràn rác khiến cây cầu này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị thì quá lãng phí", anh Hà nói.

Bà Nguyễn Thị Loan (55 tuổi, Bằng Liệt, Hoàng Mai) cho biết, cầu được hoàn thiện và đưa vào sử dụng cách đây hơn nửa năm. Tuy nhiên, từ thời điểm đó đến nay, hàng ngày có rất ít phương tiện xe máy lưu thông qua đây.

Thay vào đó, vào sáng sớm hoặc chiều tối, người dân sinh sống xung quanh đây tận dụng khu vực này để đi bộ, đạp xe, tập thể dục.

Sau khi đưa vào sử dụng, cầu vòm sắt được kỳ vọng sẽ giảm tải lưu lượng giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, khu vực bán đảo Linh Đàm.

Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, bà Loan cho rằng, việc bỏ cả chục tỉ ra để xây dựng cầu để giảm ùn tắc nhưng không đạt được hiệu quả gây ra sự lãng phí rất lớn về tiền của, tài nguyên của nhà nước.

Có rất ít xe máy lưu thông vào cầu. Ảnh: Hữu Chánh
Có rất ít xe máy lưu thông vào cầu, kể cả giờ cao điểm. Ảnh: Hữu Chánh
Điểm cuối cầu trở thành bãi đỗ xe ôtô tự phát. Ảnh: Hữu Chánh
Lối vào cầu trở thành bãi đỗ xe ôtô tự phát. Ảnh: Hữu Chánh
Ôtô ra vào dừng đỗ hết phần đường của xe máy. Ảnh: Hữu Chánh
Ôtô ra vào, dừng đỗ hết phần đường của xe máy. Ảnh: Hữu Chánh
Tình trạng này đã diễn ra từ lâu. Ảnh: Hữu Chánh
Tình trạng này đã diễn ra từ lâu. Ảnh: Hữu Chánh
 
Rác thải 2 bên thành cầu nhưng cũng không có đơn vị dọn dẹp. Ảnh: Hữu Chánh
Rác thải 2 bên thành cầu nhưng cũng không có đơn vị dọn dẹp. Ảnh: Hữu Chánh
 
Đất đá, vật liệu xây dựng tại khu vực cuối cầu. Ảnh: Hữu Chánh
 
Cỏ cây được trồng tại đây cũng khô héo, thiếu sức sống. Ảnh: Hữu Chánh
Cỏ cây được trồng tại đây cũng khô héo, thiếu sức sống. Ảnh: Hữu Chánh

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Cầu vượt chữ C bao giờ về đích sau 2 lần chậm tiến độ?

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau một thời gian dài thi công ì ạch và liên tục phải xin lùi tiến độ, hiện cầu vượt chữ C đã hợp long đốt dầm cuối cùng tại điểm cong và đang gấp rút triển khai các hạng mục tiếp theo để kịp thông xe vào cuối tháng 4.2023.

Hà Nội: Ùn tắc liên miên tại nơi cầu vượt chữ C thi công chậm

HỮU CHÁNH |

Việc thi công cầu vượt hình chữ C diễn ra chậm chạp khiến khu vực nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch trở thành điểm nóng về ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.

Diện mạo cầu vòm sắt vượt hồ đầu tiên ở Hà Nội trước ngày thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà NộiCầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai) khi thông xe được kỳ vọng sẽ giảm tải lưu lượng giao thông cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, khu vực bán đảo Linh Đàm.

Nhìn lại một năm Việt Nam mở cửa du lịch

Thúy Ngọc |

Mở cửa trong bối cảnh còn nhiều thách thức, ngành du lịch tích cực, chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và đạt những kết quả quan trọng.

Vụ ông Nguyễn Viết Dũng: Chi bộ kỷ luật Bí thư là đúng quy trình

Tường Minh |

Quảng Nam - Lãnh đạo Thị uỷ thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam nói việc Chi bộ Đảng thực hiện các bước kỷ luật đối với ông Nguyễn Viết Dũng - Bí thư của Chi bộ này là bình thường và đúng quy trình.

Đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên qua cửa khẩu Quốc tế Móng Cái

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Sáng nay 15.3, đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên đến Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái sau 3 năm ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chiêu lách luật của doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu khi không được nhập hàng từ nhiều nguồn

Cường Ngô |

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu cho biết, để doanh nghiệp lấy được nhiều nguồn, họ đã tách ra thành nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ. Điều này làm phức tạp thêm cho việc quản lý của chủ doanh nghiệp khi phải tách ra hạch toán sổ sách tài chính kế toán, vay trả, xử lý công nợ.

Bốn ngân hàng có vốn Nhà nước đồng loạt giảm lãi suất 0,2%

Đức Mạnh |

Động thái giảm lãi suất huy động của nhóm big 4 nằm trong nỗ lực giảm các mức lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ 0,5% đến 1% bắt đầu từ ngày hôm nay 15.3.

Cầu vượt chữ C bao giờ về đích sau 2 lần chậm tiến độ?

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Sau một thời gian dài thi công ì ạch và liên tục phải xin lùi tiến độ, hiện cầu vượt chữ C đã hợp long đốt dầm cuối cùng tại điểm cong và đang gấp rút triển khai các hạng mục tiếp theo để kịp thông xe vào cuối tháng 4.2023.

Hà Nội: Ùn tắc liên miên tại nơi cầu vượt chữ C thi công chậm

HỮU CHÁNH |

Việc thi công cầu vượt hình chữ C diễn ra chậm chạp khiến khu vực nút giao Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch trở thành điểm nóng về ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.

Diện mạo cầu vòm sắt vượt hồ đầu tiên ở Hà Nội trước ngày thông xe

HỮU CHÁNH |

Hà NộiCầu vòm sắt vượt hồ Linh Đàm (quận Hoàng Mai) khi thông xe được kỳ vọng sẽ giảm tải lưu lượng giao thông cho nút giao Thanh Xuân và nút giao Pháp Vân, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, khu vực bán đảo Linh Đàm.