Bến xe lớn nhất nước sắp đi vào hoạt động: Tâm tư của tài xế và hành khách

Huân Cao |

Bến xe Miền Đông mới tại TPHCM dự kiến đưa vào hoạt động vào dịp 30 tháng 4 năm nay. Đi cùng với niềm vui, thì nhiều hành khách, tài xế, chủ doanh nghiệp vận tải cũng có nhiều tâm tư trước ngày bến xe lớn nhất nước khai trương.

Dân quanh bến vui, hành khách tâm tư
Người dân lo đường kết nối vào bến xe lớn nhất nước vẫn còn nhỏ nên nguy cơ kẹt xe khi bến đi vào hoạt động. Ảnh: PV
Người dân lo đường kết nối vào bến xe lớn nhất nước vẫn còn nhỏ nên nguy cơ kẹt xe khi bến đi vào hoạt động. Ảnh: PV
Ông Nguyễn Văn Năm, nhà ở phường Long Bình, quận 9 tỏ ra vui mừng khi hay tin Bến xe Miền Đông mới sắp đi vào hoạt động. "Nghe mà vui lắm, khu này sẽ nhộn nhịp, phát triển tôi và nhiều người dân gần bến xe sẽ được hưởng lợi, cũng như thuận tiện trong di chuyển. Tuy nhiên, điều làm tôi chưa hài lòng là bến xe thì lớn nhưng đường vào thì nhỏ, trong khi ở đây ngày nào cũng kẹt. Nếu bến xe hoạt động thì nguy cơ kẹt càng cao hơn" - ông Năm nói.
Anh Trần Dịp Anh (áo trắng) lo nếu đi xe ôm đường dài vào đêm vắng vừa tốn tiền vừa thiếu an toàn. Ảnh: PV
Anh Trần Dịp Anh (áo trắng) lo nếu đi xe ôm đường dài vào đêm vắng vừa tốn tiền vừa thiếu an toàn. Ảnh: PV

Anh Trần Dịp Anh, quê Thái Bình thì cho biết, mỗi lần đi về quê anh đều chọn tuyến xe đêm, vì vậy để di chuyển từ nhà  trọ ở quận 12 thì chỉ đi grab, vì các tuyến xe buýt lúc đó đều ngừng hoạt động, nếu đi bến xe xa sẽ làm tăng chi phí và nguy cơ mất an toàn.

"Các xe chạy tuyến đường dài đa phần xuất bến vào ban đêm khi đi và vào lại bến vào rạng sáng khi về. Thời điểm này không có xe buýt, trong khi bến xe Miền Đông mới ở quận 9 cách nhà trọ ở quận 12 tôi ở tới hơn 20km nên đi xe ôm sẽ tốn tiền. Hơn nữa đi đêm hôm bằng xe ôm vào thời điểm vắng người trên đoạn đường dài như vậy thì không yên tâm" - anh Diệp Anh chia sẻ

Cánh tài xế và nhà xe cũng phân vân
Tài xế Tuấn chia sẻ những nỗi lo khi bến xe mới đi vào hoạt động. Ảnh: PV
Tài xế Tuấn chia sẻ những nỗi lo khi bến xe mới đi vào hoạt động. Ảnh: PV

Tài xế Nguyễn Văn Tuấn chuyên chạy tuyến TPHCM - Thái Bình cho biết, bến xe miền Đông mới nằm ở địa bàn quận 9 giáp với Bình Dương và Đồng Nai nên rất thuận tiện cho các tuyến xe đi các tỉnh phía bắc.

"Tôi thấy thuận tiện là không phải mất nhiều thời gian để di chuyển vào bến trung tâm, đỡ mất nhiều thời gian và chi phí quay đầu. Tuy nhiên, tôi lo là nhiều hành khách ngại đến bến mới bởi xa khu trung tâm, xa khu dân cư trong khi giao thông kết nối chưa tốt" - tài xế Tuấn nói.
Hành khách đi xe khách đa phần là công nhân và lao động phổ thông nên luôn cân đo chi phí đi lại từ nhà đến bến xe. Ảnh: PV
Hành khách đi xe khách đa phần là công nhân và lao động phổ thông nên luôn cân đo chi phí đi lại từ nhà đến bến xe. Ảnh: PV

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó giám đốc Công ty vận tải Diên Hồng phân tích, hành khách đi xe đò thường là công nhân, học sinh, người lao động có thu nhập không cao nên chi phí đi lại luôn được họ tính toán rất kỹ.

"Tôi lo là chi phí đi từ nhà ra bến xe mới bị đội lên gấp đôi, gấp 3 so với bến xe cũ, sẽ làm hành khách chuyển sang chọn các bến gần, các loại xe hợp đồng và dịch vụ. Doanh nghiệp bố trí xe trung chuyển nhưng với cự ly dưới 10km, chứ cự ly trên 10km khó mà làm được bởi chi phí này ăn nhiều vào lợi nhuận" - ông Tuấn nói.
Để giữ khách nhiều doanh nghiệp còn bố trí xe trung chuyển đưa khách đến tận nhà. Ảnh: PV
Để giữ khách nhiều doanh nghiệp còn bố trí xe trung chuyển đưa khách đến tận nhà. Ảnh: PV

Bến xe miền Đông mới được xem là lớn nhất nước với diện tích hơn 160.000m2. Trong đó, diện tích bãi đỗ ôtô đón khách gần 30.000m2, diện tích bãi đỗ xe dành cho các phương tiện khác là 21.000m2 và phòng chờ của khách là gần 1.200m2.

Về vấn đề kết nối giao thông thông công cộng từ trung tâm thành phố với bến xe Miền Đông mới, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ - Sở Giao thông vận tải cho rằng, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã tiến hành điều chỉnh nhiều tuyến xe buýt đến bến xe Miền Đông mới, trong đó có tuyến số 55, 76, 150, 602, 611,... Đồng thời, đơn vị cũng thành lập một tuyến xe buýt mới số 67, chuyên kết nối bến xe Miền Đông mới (quận 9) và bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) với tần suất 80 chuyến/ngày để phục vụ hành khách.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Liên tục lỡ hẹn, bến xe Miền Đông mới có kịp hoạt động trước Tết 2020?

MINH QUÂN |

Sau hơn 2 năm khởi công, bến xe Miền Đông mới có tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng vẫn chưa xác định thời gian hoạt động.

Bến xe Miền Đông mới sắp hoàn thành: Bi hài khi chưa có đường kết nối

Huân Cao |

Công trình xây dựng bến xe Miền Đông (TPHCM) dự kiến đưa vào hoạt động trong quý I.2019. Điều đáng nói, bến xe có quy mô lớn nhất nước và hàng đầu khu vực Đông Nam Á này, khi hoàn thành cũng khó đưa vào khai thác vì chưa có đường kết nối.

TPHCM: Bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2019

Huân Cao |

Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4.2017, với diện tích hơn 16ha thuộc phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, Q.9, (TP.HCM). Các đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng để kịp đưa vào sử dụng vào quý 1 năm 2019.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Liên tục lỡ hẹn, bến xe Miền Đông mới có kịp hoạt động trước Tết 2020?

MINH QUÂN |

Sau hơn 2 năm khởi công, bến xe Miền Đông mới có tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỉ đồng vẫn chưa xác định thời gian hoạt động.

Bến xe Miền Đông mới sắp hoàn thành: Bi hài khi chưa có đường kết nối

Huân Cao |

Công trình xây dựng bến xe Miền Đông (TPHCM) dự kiến đưa vào hoạt động trong quý I.2019. Điều đáng nói, bến xe có quy mô lớn nhất nước và hàng đầu khu vực Đông Nam Á này, khi hoàn thành cũng khó đưa vào khai thác vì chưa có đường kết nối.

TPHCM: Bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2019

Huân Cao |

Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4.2017, với diện tích hơn 16ha thuộc phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, Q.9, (TP.HCM). Các đơn vị thi công đang khẩn trương xây dựng để kịp đưa vào sử dụng vào quý 1 năm 2019.