Thực hiện giáo dục nghề nghiệp trong Chương trình mục tiêu quốc gia

LƯƠNG HẠNH |

Chiều 28.11, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức hội nghị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện nội dung về giáo dục nghề nghiệp thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 vùng Trung du miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng.

Hiện Việt Nam đang thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, xây dựng nông thôn mới. Cả 3 chương trình này đều có tiểu dự án về giáo dục nghề nghiệp. Mục tiêu hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, mở rộng quy mô, trình độ... từ đó nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, rào cản trong quá trình triển khai các tiểu dự án về giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, khó khăn đầu tiên là do đối tượng, địa bàn tại 3 chương trình mục tiêu quốc gia có tính chất tương tự.

Trên một địa bàn có thể thụ hưởng kinh phí từ nhiều chương trình mục tiêu quốc gia khác nhau. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa nắm rõ về đối tượng, nội dung, hoạt động của các tiểu dự án, nội dung thành phần nên việc xây dựng; đề xuất kế hoạch thực hiện hàng năm và cả giai đoạn còn chưa sát thực tế, bảo đảm đúng đối tượng, phạm vi, nội dung thực hiện.

Tại Quảng Ninh, công tác giáo dục nghề nghiệp được xác định là một trong các nhiệm vụ, giải pháp được ưu tiên thực hiện hàng đầu theo tinh thần Nghị quyết 06 để phát triển bền vững kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo. Trong đó, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 35 ngày 27.8.2021 về quy định chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Trường Đại học Hạ Long, Trường Cao đẳng Việt – Hàn Quảng Ninh và Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh.

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho 1.850 người (trong đó có 420 người dân tộc thiểu số), tạo việc làm tăng thêm ước cả năm 2022 đạt 13.200 lao động, bằng 100% kế hoạch năm, đảm bảo cơ cấu lao động chuyển dịch phù hợp với xu hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh này.

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp từ nay đến năm 2025, Hội nghị đề ra một số giải pháp, như: Xây dựng các mô hình đào tạo kết nối doanh nghiệp; thí điểm xây dựng mô hình bảo đảm chất lượng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tăng cường đào tạo hoặc đào tạo lại cho người lao động; điều tra, khảo sát, thống kê, dự báo yêu cầu về kỹ năng nghề trong tương lai; gắn kết chặt chẽ giáo dục nghề nghiệp với tạo việc làm, sinh kế bền vững, tăng thu nhập... nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng nông thôn, miền núi, biên giới, hải đảo trên cả nước.

LƯƠNG HẠNH
TIN LIÊN QUAN

Nhiều kết quả nổi bật trong giáo dục nghề nghiệp Việt - Lào

LƯƠNG HẠNH |

Hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Lào đã có được một số kết quả nổi bật từ năm 2008 đến nay.

Học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp gọi vốn khởi nghiệp Startup Kite

HUYÊN NGUYỄN |

Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp" Startup Kite 2022 thu hút 1.512 ý tưởng, dự án dự thi; giúp học sinh, sinh viên thể hiện sự sáng tạo, đồng thời có cơ hội khởi nghiệp, vận dụng tối đa kiến thức, kỹ năng để giải quyết các vấn đề của xã hội.

Vẫn thiếu đơn hàng tuyển dụng từ doanh nghiệp

Nguyễn Linh |

Liên kết giữa các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tại Đà Nẵng và doanh nghiệp là xu hướng để nâng cao chất lượng đầu vào của đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở GDNN trên địa bàn Đà Nẵng gặp khá nhiều khó khăn trong chương trình liên kết với doanh nghiệp.

Trường giáo dục nghề nghiệp có cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT?

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email lanhongxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, trường giáo dục nghề nghiệp có được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT không?

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Nhiều kết quả nổi bật trong giáo dục nghề nghiệp Việt - Lào

LƯƠNG HẠNH |

Hợp tác giáo dục nghề nghiệp giữa Việt Nam và Lào đã có được một số kết quả nổi bật từ năm 2008 đến nay.

Học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp gọi vốn khởi nghiệp Startup Kite

HUYÊN NGUYỄN |

Cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp" Startup Kite 2022 thu hút 1.512 ý tưởng, dự án dự thi; giúp học sinh, sinh viên thể hiện sự sáng tạo, đồng thời có cơ hội khởi nghiệp, vận dụng tối đa kiến thức, kỹ năng để giải quyết các vấn đề của xã hội.

Vẫn thiếu đơn hàng tuyển dụng từ doanh nghiệp

Nguyễn Linh |

Liên kết giữa các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tại Đà Nẵng và doanh nghiệp là xu hướng để nâng cao chất lượng đầu vào của đơn vị sử dụng lao động, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay cơ sở GDNN trên địa bàn Đà Nẵng gặp khá nhiều khó khăn trong chương trình liên kết với doanh nghiệp.

Trường giáo dục nghề nghiệp có cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT?

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email lanhongxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, trường giáo dục nghề nghiệp có được cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp THPT không?