Phát biểu tại Hội thảo, TS Trương Anh Dũng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nhấn mạnh tới vị trí, vai trò quan trọng của GDNN đối với sự phát triển kinh tế xã hội của quốc gia. Theo TS. Trương Anh Dũng, trong quy hoạch và chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì GDNN sẽ có quy mô chiếm 80-90% nhân lực qua đào tạo, đóng vai trò là một trong các nhân tố quyết định để thực hiện thành công đột phá chiến lược về nhân lực, góp phần xây dựng phát triển đất nước. GDNN cũng đã từng bước đạt được những thành quả cả về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả đào tạo, góp phần quan trọng cho nhân lực quốc gia, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình đào tạo hiệu quả. Tuy nhiên, tình trạng thừa thầy thiếu thợ, nhiều thông tin về GDNN chưa đến với đông đảo các bậc phụ huynh, các học sinh; nhiều trường nghề trong nhiều năm khó tuyển sinh; doanh nghiệp chưa tham gia có hiệu quả trong GDNN, thậm chí nhiều người, nhiều nơi còn chưa tin tưởng GDNN, cung cầu đào tạo chưa gặp nhau…
Nguyên nhân của tình trạng trên được TS Trương Anh Dũng xác định xuất phát từ nguyên nhân khách quan, trong đó có lý do nhiều gia đình học sinh vẫn trọng đại học không thích GDNN… Bên cạnh đó là nguyên nhân chủ quan do công tác truyền thông chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, hiệu quả đã khiến cho GDNN không đến được với đông đảo xã hội, khiến tâm lý chung của xã hội vẫn chủ yếu quan tâm đặc biệt đến đại học.
Chia sẻ về kinh nghiệm nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp từ Úc, bà Joanna Wood, Tham tán giáo dục và khoa học, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam cho rằng, giáo dục đại học có chỗ đứng riêng, theo tiến trình tự nhiên từ tiểu học, trung học đến đại học. Từ việc thiếu nhận thức, GDNN không được coi là sự lựa chọn đầu tiên cho con đường sự nghiệp. Do đó, cần có thời gian để thay đổi nhận thức của mọi người.
Tiếp tục chia sẻ, bà Joanna Wood cho hay: GDNN hiện đang có những cơ hội để phát triển. Doanh nghiệp đang hướng đến giáo dục đào tạo nghề. Các nghiên cứu khẳng định giáo dục đào tạo nghề mang lại con đường sự nghiệp đáng mơ ước…Theo bà Joanna Wood, để quảng bá về nghề và kỹ năng, trong truyền thông cần nhất quán về thuật ngữ, thông điệp, thương hiệu, có một nguồn thông tin toàn diện và sự thống nhất trong toàn khối ngành.
Thông điệp để kết nối với những đối tượng tuyên truyền về giáo dục đào tạo nghề theo gợi ý của bà Joanna Wood đó là: Tuyên truyền giáo dục đào tạo nghề là con đường dẫn tới sự nghiệp ổn định với mức lương khá; Không đơn thuần chỉ là một nghề, nó mang lại những lựa chọn công việc đa dạng mà bạn có thể chưa nghĩ tới; cho phép bạn có kỹ năng và kinh nghiệm thực tế để bạn sẵn sàng cho việc làm… Để những thông điệp trên đến được những đối tượng tuyên truyền, theo bà Joanna Wood, các đại sứ giáo dục đào tạo nghề chính là những “chiến sĩ” trên mặt trận này và là một trong những yếu tố quan trọng dẫn tới thành công trong việc nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp tai Úc.