Giáo dục tổn thương sẽ mất thời gian dài hơn để khắc phục
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2020-2021 và triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục tiểu học được tổ chức vào ngày 12.8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã đề cập đến mục tiêu “chuyển sang trạng thái bình thường mới” của ngành Giáo dục, nhằm thích ứng và giảm thiểu các tổn thương, tác động tiêu cực, để duy trì việc dạy và học.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, câu chuyện của dịch bệnh đặt ra những thách thức rất lớn đối với quốc gia, toàn xã hội, trong đó có ngành Giáo dục và đào tạo (GDĐT), đặc biệt lại vào thời điểm những năm đầu tiên đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT. Bối cảnh thì khó khăn, kỳ vọng thì lớn, nhiệm vụ thì nặng nề, nhiều thách thức.
Bộ trưởng đã nhiều lần nhấn mạnh ngành Giáo dục cần chuyển trạng thái hoạt động, thích ứng với tình hình COVID-19 nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực. Việc chuyển sang trạng thái bình thường mới, học trực tuyến kết hợp trực tiếp sẽ không còn là tạm thời như năm học vừa qua mà phải coi đó là câu chuyện lâu dài và thích ứng với nó.
Việc thích ứng ở đây là nhằm hạn chế tác động tiêu cực của dịch, giảm mức độ tổn thương của ngành Giáo dục trước dịch bệnh và ra sức thực hiện mục tiêu chất lượng để hoàn thành kế hoạch dạy và học đảm bảo môi trường trường học an toàn.
![](https://media-cdn-v2.laodong.vn/Storage/NewsPortal/2021/8/12/941339/Hop-1208-3048.jpg)
Bộ trưởng Bộ GDĐT nhìn nhận, không như các lĩnh vực khác, một khi nền giáo dục bị tổn thương, thời gian để phục hồi sẽ rất dài. Vì thế, phải cố gắng hết sức để giảm thiểu những tổn thương đối với giáo dục.
“Nếu dịch được kiểm soát, các ngành kinh thế có thể sớm khắc phục nhưng giáo dục bị tổn thương thì sẽ mất thời gian dài để khắc phục, tác động đến một số lứa học sinh. Do đó, cần chuẩn bị đầy đủ về tư tưởng, quan điểm, để triển khai thật phù hợp; cố gắng biến thách thức, nguy cơ thành cơ hội để thích ứng, thay đổi và giảm thiểu tiêu cực” - bộ trưởng nhấn mạnh.
Ưu tiên dạy trực tiếp những nội dung cốt lõi
Trong nguy cơ tổn thương và chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất là bậc tiểu học. Thách thức riêng có thể nhìn thấy ở bậc tiểu học là các hạn chế về sức khỏe, thể lực, hạn chế trong sử dụng thiết bị công nghệ, khó khăn trong trong tương tác học tập trực tuyến…
Bậc học này còn có số lượng trường, điểm trường lớn, phân tán, cơ sở vật chất nhiều khó khăn. Ngoài ra, những biến động về nghề nghiệp, nơi ở, sinh kế của các gia đình do ảnh hưởng của dịch bệnh, kinh tế khó khăn, dẫn tới nguy cơ trẻ em không đến trường, bỏ học… cũng sẽ là thách thức cho bậc học tiểu học trong năm học mới.
Đưa ra những lưu ý cho giáo dục tiểu học, bộ trưởng cho biết: Bộ GDĐT đã ban hành khung kế hoạch thời gian năm học, từ đó, các địa phương triển khai sao cho linh hoạt, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn.
Đặc biệt, cần tận dụng “thời gian vàng” để dạy trực tiếp các nội dung cốt lõi, căn bản. Khi bắt đầu những ngày đầu tiên của năm học thì nên đi ngay vào dạy chương trình cốt lõi này.
Đồng thời, cần phải linh hoạt trong quá trình thực hiện nội dung; linh hoạt trong thực hiện chương trình và triển khai nội dung dựa theo chuẩn đầu ra và yêu cầu nội dung cốt lõi chương trình học tập.
Bộ trưởng yêu cầu Vụ Giáo dục tiểu học ban hành hướng dẫn những nội dung giảng dạy cốt lõi, căn bản để ưu tiên giải dạy trực tiếp nếu có thể. Cân nhắc về kiểm tra, đánh giá sao cho phù hợp. Cùng với đó, địa phương cũng cần đề xuất điều chỉnh về cơ chế chính sách cho phù hợp và chuẩn bị cơ sở vật chất, điều kiện cho sự chuyển hướng này.