Ngày 3.11, thông tin từ Sở GDĐT Nghệ An cho biết vừa nhận được hồ sơ xin tổ chức liên kết dạy học kỹ năng sống trong các trường mẫu giáo và tiểu học của một đơn vị trên địa bàn.
Trước đó, sau khi dư luận phản ánh về tình trạng bất cập, có hiện tượng tiêu cực trong hoạt động liên kết giáo dục kỹ năng sống, Sở GDĐT Nghệ An đã quyết định tạm dừng hoạt động này, sau đó có văn bản hướng dẫn thực hiện.
Theo văn bản hướng dẫn mới, Sở GDĐT Nghệ An yêu cầu trung tâm kỹ năng sống phải có đầy đủ đội ngũ giáo viên, huấn luyện viên đạt chuẩn theo quy định; có chương trình được phê duyệt, không trùng lặp với các nội dung đã có trong chương trình hiện hành; có hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy học.
Tuy nhiên, theo thông tin mà phóng viên nắm được, trong nội dung gửi Sở GDĐT, Trung tâm kỹ năng sống AC thuộc Công ty H.Đ (có trụ sở tại TP.Vinh) trình bày chỉ có 2 giáo viên, huấn luyện viên; cơ sở vật chất chủ yếu vẫn là của các nhà trường liên kết; bộ giáo trình, tài liệu đã được phê duyệt.
Bộ giáo trình tài liệu gửi kèm (mà Trung tâm kỹ năng sống AC cho rằng đã được phê duyệt vào năm 2020) là khung chương trình kỹ năng sống POKI dành cho học sinh tiểu học thực hiện trong 36 tuần/năm học.
Theo cô Ngọc Hà (giáo viên tiểu học tại TP. Vinh, Nghệ An), nội dung chương trình nói trên bao gồm rất nhiều kỹ năng sống đã có sẵn (bao gồm kỹ năng sống trẻ em đã được gia đình giáo dục, hoặc có trong chương trình giáo dục của nhà trường). Cụ thể:
An toàn giao thông – chướng ngại vật trên đường, Không lấy đồ của người khác, Bảo vệ tài sản gia đình (lớp 1); Bạo lực học đường, Nấu cơm và sử dụng nồi cơm điện, Mẹo quàng khăn giữ ấm (lớp 2).
Cách giặt quần áo bằng tay, Sơ chế 1 số loại củ, Truy cập Internet an toàn (lớp 3); Cách sử dụng 1 số loại bếp, Vệ sinh tủ lạnh, An toàn khi đi qua đường sắt (lớp 4), Tránh xa thuốc lá điện tử, Ứng xử văn minh trên mạng (lớp 5).
“Ngoài ra, có nhiều kỹ năng sống trong chương trình POKI nói trên phải được các chuyên gia trực tiếp hướng dẫn và có các điều kiện về trang thiết bị thì mới có thể hình thành kỹ năng cho học sinh” – cô Ngọc Hà nói.
Cụ thể, theo cô Ngọc Hà, đó là các kỹ năng: Thoát hiểm khi bị xâm hại trong thang máy, Xử lý khi gặp người có dấu hiệu bị ngất, Đột quỵ và cách phòng tránh, Xử lý dị vật trong tai (lớp 5).
Sử dụng bình cứu hỏa, An toàn khi đi thang máy, Một số loại củ có tác dụng chữa bệnh, Phòng và xử lý hạ đường huyết, sốc nhiệt, Băng bó vết thương (lớp 4).
Kỹ năng thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước, Cách xử lý chấn thương vùng đầu, gáy (lớp 3), Làm gì khi bị kẹt lại trên xe, Xử lý khi bị ngạt khói, bong gân, say xe..., Tự vệ khi bị xâm hại (lớp 2), Thoát khỏi đám cháy lớn, Xử lý vết thương chảy máu trong miệng,... (lớp 1).
Trước những bất cập nói trên, Sở GDĐT Nghệ An cho biết sẽ kiểm tra, xét duyệt theo đúng quy định hiện hành, để bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức liên kết dạy kỹ năng sống cho học sinh thực chất, hiệu quả.