Phụ huynh, học sinh “vật vã” với chương trình “Công nghệ giáo dục"

QUANG ĐẠI |

Từ năm học tới, tài liệu “Công nghệ giáo dục” của Giáo sư Hồ Ngọc Đại sẽ không còn trong chương trình phổ thông. Tuy nhiên, với những trường đang học chương trình này năm cuối cùng, phụ huynh, học sinh tiếp tục “kêu khổ”.

Chị Nguyễn Thị Hải (thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) có con trai năm nay vào học lớp 1. Với quan niệm cho bé nghỉ ngơi, chị không cho con đi học trong dịp hè. Cháu và các bạn cùng tuổi phải học chương trình Công nghệ giáo dục, mặc dù nhà trường không thông qua ý kiến phụ huynh.   

Vào tuần thứ nhất, thứ 2, cô giáo dạy văn hóa phản ánh cháu đọc chậm, không đọc được so với các bạn cùng lớp. Chị Hải tìm hiểu và được biết do nhiều bạn đã đi học thêm trong dịp hè, nên vào học đọc lưu loát. Con chị không đi học thêm nên rất bỡ ngỡ.

Phụ huynh phản ánh nhiều nội dung trong tài liệu “Công nghệ giáo dục” không phù hợp với trẻ em. Ảnh: PV
Phụ huynh phản ánh nhiều nội dung trong tài liệu “Công nghệ giáo dục” không phù hợp với trẻ em. Ảnh: PV

 Chị Hải tranh thủ kèm thêm cho con vào ban tối, tuy nhiên, cháu bé không thể học thuộc được các từ, câu văn, câu thơ trong sách “Công nghệ giáo dục”. Nhiều lúc chị cáu gắt lên, to tiếng, cháu bé sợ quá khóc thét. 

Qua trao đổi với các phụ huynh khác, chị Hải cũng thấy một số cháu bé không đi học thêm trong hè đều vấp phải tình trạng tương tự.  Mặt khác, khi đọc sách “Công nghệ giáo dục”, chồng chị Hải là một giáo viên THPT đã phát hiện ra sách này không dạy chữ cái, không dạy cách ghép vần như truyền thống, mà dạy “âm  - chữ” ngay từ những giờ học đầu tiên.

Vì vậy, trẻ không nhận được mặt chữ, không biết cách ghép vần nên không thể đọc được. Những bạn đọc được là do đã học từ trước, nay thuộc lòng một cách máy móc.         

Chị Hải đành phải tìm bộ chữ cái, ban tối dạy con cách nhận mặt chữ, đánh vần theo phương pháp truyền thống. Sau khoảng 1 tháng, khả năng đọc của cháu được cải thiện rất nhiều.            

Chị Nguyễn Thị Trang (TP Vinh – Nghệ An) mặc dù con đã lên lớp 3 nhưng vẫn chưa hết hãi hùng về Công nghệ giáo dục: “Vì học vẹt nên cháu không thể thuộc được. Về nhà mẹ kèm cặp, cháu cũng không đọc được, khóc, cả nhà căng thẳng. Lên lớp trên cháu vẫn bị lỗi chính tả, nhầm lẫn giữ “dờ cao” (d) và “giờ thấp” (gi)”.          

Thầy Hoàng Văn Biên – giáo viên tiểu học tại huyện Quỳnh Lưu – Nghệ An nhận xét về việc học Công nghệ giáo dục: “Vất vả, mệt mỏi, khó nhớ, mau quên... vì tài liệu Công nghệ giáo dục chủ yếu tập trung đến "cái vỏ" mà chưa chú trọng vào ý nghĩa và bản chất của vấn đề”.

Cô giáo Lê Đức Hạnh (Kon Tum) cho biết: “Ở Kon Tum năm vừa rồi phụ huynh làm đơn tập thể yêu cầu học chương trình hiện hành của Bộ nên Sở GDĐT bỏ chương trình này không dạy nữa. Tôi dạy cái này năm trước khó quá, nên phải dạy cháu đọc ghép vần như thời ngày xưa học, cháu dễ tiếp thu hơn”.

GS.TS Mai Ngọc Chừ - thuộc hội đồng thẩm định SGK Tiếng Việt lớp 1 cho biết: “Một số giáo viên chia sẻ với chúng tôi, để dạy tốt Công nghệ giáo dục, công việc của họ phải tăng rất nhiều. Ban ngày dạy ở trường nhưng ban đêm phải bổ sung kiến thức của SGK hiện hành, tăng thêm giờ làm việc 2 - 3 lần. Các thầy cô cũng cho rằng sách có tính mở nhưng giáo viên phải dạy như cái máy”. 

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Kiến nghị lên Thủ tướng xem xét việc thẩm định sách Công nghệ giáo dục

Bích Hà |

Đại diện cán bộ Trung tâm công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng, liên quan đến việc bản thảo sách giáo khoa "Công nghệ giáo dục" bị loại từ vòng thẩm định.

300 chi tiết sách Công nghệ giáo dục “có vấn đề”, ai chịu trách nhiệm?

QUANG ĐẠI |

 Hội đồng thẩm định quốc gia đã “chấm điểm” sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại với kết quả “Không đạt”, đồng thời chỉ ra có đến 300 nội dung, chi tiết cần chỉnh sửa. Câu hỏi đặt ra là ai chịu trách nhiệm về vấn đề này, khi tài liệu nói trên đã được sử dụng gần như đại trà trong nhiều năm qua.     

Các thành viên Hội đồng thẩm định nói gì về sách Công nghệ giáo dục?

Đặng Chung |

Hội đồng thẩm định sách giáo khoa đánh giá các bản thảo  "Công nghệ giáo dục" của Giáo sư Hồ Ngọc Đại không đáp ứng đầy đủ 13 tiêu chí của sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sách còn có nhiều nội dung hàn lâm, quá tải với học sinh lớp 1.

Nhóm công nhân bị công ty môi giới lao động ''xù lương''

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Tại thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, nhóm khoảng 20 công nhân bị công ty môi giới lao động "xù lương". Các công nhân liên hệ qua điện thoại, đến văn phòng nhưng không tìm thấy giám đốc công ty môi giới lao động.

Bộ Thông tin và Truyền thông chấn chỉnh tình trạng "báo hóa", tin giả

NGUYỄN ĐĂNG |

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp để ngăn chặn, hạn chế tình trạng “báo hóa” các trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Tốn nghìn tỉ để san lấp một moong than, TKV đề xuất gì?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) mong muốn giữ nguyên các moong than sau khai thác, mà không phải hoàn nguyên theo quy định. Việc này vừa tiết kiệm cả nghìn tỉ đồng cho việc hoàn nguyên một moong than, vừa không phải búc xúc đất đá từ các bãi thải vốn đã ổn định để lấp đầy các moong than.

Tổng thống Putin nói về mục tiêu và chiến thuật của Nga ở Ukraina

Ngọc Vân |

Tổng thống Nga Vladimir Putin chia sẻ về các mục tiêu và chiến thuật ở Ukraina, cũng như về hội nghị thượng đỉnh NATO mới nhất.

Điều đặc biệt nhất của Ngọc Châu và dàn Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Lan Anh |

Nhìn lại những người đẹp từng đăng quang ngôi vị hoa hậu của cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022, sẽ thấy họ có sự đặc biệt.

Kiến nghị lên Thủ tướng xem xét việc thẩm định sách Công nghệ giáo dục

Bích Hà |

Đại diện cán bộ Trung tâm công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại vừa có kiến nghị gửi Thủ tướng, liên quan đến việc bản thảo sách giáo khoa "Công nghệ giáo dục" bị loại từ vòng thẩm định.

300 chi tiết sách Công nghệ giáo dục “có vấn đề”, ai chịu trách nhiệm?

QUANG ĐẠI |

 Hội đồng thẩm định quốc gia đã “chấm điểm” sách Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục của Giáo sư Hồ Ngọc Đại với kết quả “Không đạt”, đồng thời chỉ ra có đến 300 nội dung, chi tiết cần chỉnh sửa. Câu hỏi đặt ra là ai chịu trách nhiệm về vấn đề này, khi tài liệu nói trên đã được sử dụng gần như đại trà trong nhiều năm qua.     

Các thành viên Hội đồng thẩm định nói gì về sách Công nghệ giáo dục?

Đặng Chung |

Hội đồng thẩm định sách giáo khoa đánh giá các bản thảo  "Công nghệ giáo dục" của Giáo sư Hồ Ngọc Đại không đáp ứng đầy đủ 13 tiêu chí của sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sách còn có nhiều nội dung hàn lâm, quá tải với học sinh lớp 1.