“Nghĩ tích cực – Sống vui tươi”
Chuyên đề Hoạt động trải nghiệm do cô giáo Hoàng Thị Hiền Anh - giáo viên Trường Tiểu học Thủ Lệ và chuyên đề Đạo đức do cô giáo Nguyễn Thanh Lan - giáo viên Trường Tiểu học Hoàng Diệu thực hiện.
Bằng ý tưởng mới mẻ cùng việc áp dụng công nghệ thông tin, lựa chọn một nhân vật hoạt hình xuyên suốt tiết học, tạo ra các tình huống có vấn đề và cách giải quyết thông qua chính sự trải nghiệm thực tế của học sinh, cô giáo Hoàng Thị Hiền Anh đã đồng hành cùng học sinh một tiết học thú vị, thể hiện rõ đặc trưng của môn học Hoạt động trải nghiệm.
Sau mỗi tình huống mà học sinh thể hiện suy nghĩ, hành động, cô giáo đã khéo léo cùng các em rèn luyện việc suy nghĩ tích cực, biến những suy nghĩ tích cực đó thành những hành động tích cực để vận dụng trong cuộc sống thực tế.
Qua tiết học Hoạt động trải nghiệm, rất nhiều thông điệp đã được gửi đến không chỉ với các học sinh mà còn cả các thầy cô giáo, đó chính là: “Nghĩ tích cực – Sống vui tươi”.
Dạy Đạo đức gần gũi mà tự nhiên
Chương trình Đạo đức lớp 4 quan tâm giáo dục học sinh theo các chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực pháp luật và kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi.
Cô giáo Nguyễn Thanh Lan, giáo viên lớp 4A9, Trường Tiểu học Hoàng Diệu đã thực hiện tiết dạy “Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn”. Bài dạy thuộc chủ đề “Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn”.
Tiết dạy bắt đầu bằng bài hát "Thỏ đi tắm nắng" - tác giả Đặng Nhất Mai. Từ nội dung bài hát, giáo viên khéo léo dẫn dắt vào bài học. Thay cho việc kiểm tra bài cũ khô khan, tất cả các tiết học đều được các giáo viên khởi động với những hoạt động vui vẻ. Đó cũng chính là sự đổi mới mạnh mẽ được thực hiện từ khi bắt đầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bà Nguyễn Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủ Lệ đánh giá, việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua việc tổ chức các chuyên đề là một việc làm thiết thực và hiệu quả mà Phòng GDĐT quận Ba Đình luôn quan tâm thực hiện. Qua đó, giáo viên có thể thường xuyên cập nhật và nắm bắt phương pháp dạy học mới, chất lượng giáo dục của ngành giáo dục ngày một giữ vững và phát triển.