Việc phụ đem lại thu nhập cao hơn việc chính
Tại sự kiện Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) gặp gỡ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục chiều ngày 15.8, TS Trần Trọng Đại - Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Nha Trang - cho hay, hiện nay, công việc của viên chức, người lao động chịu nhiều áp lực nhưng thu nhập thấp, đời sống khó khăn.
Thực tế trên khiến không ít viên chức, người lao động phải xin thôi việc. Thậm chí, có những người trình độ cao cũng xin chuyển công tác hay những người học ở nước ngoài xong lại không muốn về trường làm việc.
Điều khiến ông Đại lo lắng hơn, không ít viên chức, người lao động dành nhiều thời gian, tâm huyết để làm các việc khác nhau ngoài công việc giảng dạy như buôn bán bất động sản, bán hàng online...
"Kết quả là, công việc chính thì đem lại thu nhập phụ, việc làm phụ thì đem lại thu nhập chính cho không ít viên chức, người lao động. Việc chính cần được dành nhiều trí tuệ, tâm huyết thì lại không. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục, đào tạo" - ông Đại nói.
Từ thực trạng nêu trên, Chủ tịch Công đoàn Trường Đại học Nha Trang nêu 2 đề xuất: Nên có chính sách tiền lương, bảng lương riêng cho nhà giáo. Đây là việc khó bởi nguồn lực của Nhà nước có hạn và phải xem xét trong tương quan với các ngành khác.
Đề xuất thứ hai, theo ông Đại, đó chính sách cho vay vốn với các ưu đãi đặc thù.
“Nhà nước có thể cho viên chức vay vốn mua đất, làm nhà, đi học, thậm chí cho vay để mua xe hơi… từ đó đời sống giáo viên được cải thiện. Nếu giáo viên phải vay lãi suất cao trong khi lương thấp sẽ không thể giải quyết được cơ bản đời sống viên chức trong bối cảnh hiện nay”.
Vấn đề lương cũng là trăn trở của PGS.TS Phạm Ngọc Minh, Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Trường Đại học Y Hà Nội.
Theo ông Minh, giảng viên trường y vừa là thầy thuốc, vừa là thầy giáo, gánh trên vai 2 chữ “thầy” nên trách nhiệm càng nặng nề hơn.
Ngoài ra, giảng viên trường y còn làm công tác kiêm nhiệm ở bệnh viện. Thời gian làm việc ở bệnh viện ít nhất bằng thời gian làm việc ở trường, thậm chí nhiều hơn. Tuy nhiên, giảng viên chỉ được hưởng 1 loại lương, phụ cấp.
Trước thực trạng ấy, nhiều giảng viên công lập đã chuyển ra công tác tại các trường tư, nhưng trường không có cách nào giữ chân giảng viên.
Trăn trở với vấn đề lương của giảng viên, PGS.TS Phạm Ngọc Minh đề xuất cần có cơ chế chính sách phù hợp với khối đặc thù để đào tạo được đội ngũ giảng viên xứng tầm.
“Chúng ta cần giữ chân người giỏi bằng tâm huyết chứ không phải bằng thủ tục hành chính. Ngành y của Việt Nam so với thế giới cũng như khu vực không hề thua kém. Thậm chí, nhiều giảng viên của Trường Đại học Y Hà Nội còn đi chia sẻ kinh nghiệm cho các chuyên gia nước ngoài. Chúng ta hoàn toàn có thể phấn đấu ngang tầm khu vực và không thua kém các nước phát triển nếu có chính sách về lương bổng phù hợp” - ông Minh nói.
Trước những chia sẻ của các nhà giáo, Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, vấn đề lương giáo viên còn thấp, làm thế nào để tăng lương, làm thế nào để giáo viên có thể sống được từ lương và sống đàng hoàng… là câu chuyện cần nhiều giải pháp.
“Trong Nghị quyết 29 nêu định hướng, tiến tới giáo viên sẽ có bảng lương riêng cao nhất trong các đơn vị sự nghiệp công lập. Nhưng để có bảng lương riêng vào thời điểm nào, theo ông Sơn “cũng rất khó nói” - ông Sơn cho hay.
Theo Bộ trưởng, trước mắt, khi các trường đại học được tự chủ mạnh mẽ hơn sẽ có một chút thu nhập tăng thêm, giúp đời sống giảng viên bớt vất vả.