Nhiều bất cập trong quy hoạch, đầu tư
Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng nhân dịp đầu năm mới Quý Mão 2023, Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng cho biết, trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội thành phố khởi sắc trên nhiều lĩnh vực, sản lượng nước ghi thu và nước sản xuất năm 2022 của công ty, các chỉ tiêu được giao đều đã hoàn thành vượt mức và thắng lợi.
Ông Đặng Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho hay, nước sạch nông thôn là vấn đề doanh nghiệp trăn trở bởi từ khi tiếp nhận nhà máy nước Hoà Sơn đến nay đã 4 năm rồi nhưng chưa giải quyết được vì liên quan đến vấn đề tài sản. Công ty phải chấp nhận hoạt động lỗ để phục vụ người dân.
Thứ 2, quy hoạch cấp nước có những bất cập mà các Sở ngành nên cho doanh nghiệp cùng tham gia.
“Đơn cử như hồ cấp nước Hoà Trung, UBND thành phố ra văn bản yêu cầu công ty nâng công suất nhưng các Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng lại trình UBND thành phố đề nghị đến năm 2030, ngưng lấy nước hồ Hoà Trung. Vậy kinh phí đầu từ 50 đến 70 tỉ đồng chỉ vận hành được vài năm lại ngưng thì không hợp lý” - ông Bình nói.
Bên cạnh đó, giá cho thuê đất hiện nay với doanh nghiệp cũng có điểm bất cập. Một văn phòng xí nghiệp Hải Châu có giá cho thuê đất thô cao hơn đất có hạ tầng, tính bình quân là 315.000 đồng/m2/tháng tức là trên 3 triệu/m2/năm.
Trong khi, giá cho thuê đất cao sẽ đưa vào giá nước, mà đưa vào giá nước thì dân phải chịu tiền phí tăng. Chưa hết, điểm bất cập nữa là hiện nay tại quận Hải Châu, Thanh Khê chất lượng nước không tốt do hệ thống nước ngầm đã đầu tư quá lâu.
Tìm chính sách phù hợp vì mục tiêu nước sạch cho người dân
Tại buổi làm việc, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Lương Nguyễn Minh Triết ghi nhận những nỗ lực của Công ty CP cấp nước Đà Nẵng trong việc giảm tỉ lệ thất thoát nước giảm, xử lý sự cố nước sạch nhanh chóng, đảm bảo cấp nước cho người dân.
Trước những khó khăn của doanh nghiệp, ông Triết đề nghị công ty có văn bản cụ thể, trình bày toàn bộ những vướng mắc gởi các ban ngành. Về phía Sở Xây dựng, UBND thành phố cần có buổi làm việc, trao đổi để cùng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo việc cấp nước sạch cho người dân.
“Sắp tới là nhà máy nước Hoà Liên sẽ cơ bản đáp ứng được nước sạch đến năm 2025, chúng ta cũng có thời gian tính toán tiếp trong giai đoạn tiếp theo của thành phố. Tôi đề nghị Công ty quan tâm, tuyên truyền cho người dân hiểu rõ các thủ tục khi giao dịch thanh toán điện tử, tạo ra tiện ích cho khách hàng; quan tâm đầu tư hệ thống cấp nước cho người dân tại các khu vực xa trung tâm. Lãnh đạo thành phố sẽ quan tâm, có những chính sách phù hợp vì mục tiêu chung tất cả người dân thành phố đều được sử dụng nước sạch” - ông Triết nói.