Xăng E5, chúng ta đã quá chậm chân, sao còn chần chừ?

QUANG ĐẠI |

Sử dụng xăng sinh học hướng đến đa mục tiêu như bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng, phát triển kinh tế… đã trở nên quen thuộc với thế giới từ nhiều chục năm qua. Ở Việt Nam, việc sử dụng E5 xuất phát quá chậm, và đến nay vẫn còn những băn khoăn. Vậy đâu là nguyên nhân?

Nhiên liệu thông minh

Theo các chuyên gia, hiện nay đã có 60 quốc gia trên thế giới sử dụng nhiên liệu sinh học (trong đó có xăng sinh học), bắt đầu từ cách đây mấy chục năm. Tại Mỹ, xăng E10 được thử nghiệm vào năm 1976; năm 2005, Chính phủ đã thông qua đạo luật về tỷ lệ phối trộn ethanol bắt buộc. Brazil có hơn 80% phương tiện vận tải sử dụng năng lượng sinh học; Thái Lan hiện sử dụng 100% xăng sinh học.

Sử dụng xăng sinh học góp phần giảm tỷ lệ sử dụng, khai thác xăng khoáng, bảo đảm an ninh năng lượng; giảm phát thải độc hại (giảm 30% khí CO2); thúc đẩy phát triển nông nghiệp (trồng nguyên liệu phục vụ sản xuất cồn), có lợi cho người dùng do giá thấp hơn xăng khoáng.

Các thí nghiệm và kết quả thực tế sử dụng mấy thập kỷ qua cho thấy xăng sinh học không gây tác hại, làm giảm tuổi thọ động cơ phương tiện.

Ở Việt Nam, thực tế nói trên đã được chứng minh qua việc sử dụng xăng E5 rộng rãi ở Quãng Ngãi từ 4 năm qua.  

Vì sao vẫn còn "băn khoăn"?

Những cứ liệu nói trên cho thấy, xăng sinh học E5 là một loại nhiên liệu thông minh, một xu hướng sử dụng năng lượng thông minh và tất yếu. Chúng ta đã xuất phát chậm, và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đến nay, giờ “G” đã điểm, nhưng vẫn còn một số ý kiến băn khoăn, chưa thực sự đồng thuận.

Một số câu hỏi được nêu ra như: Xăng E5 nguồn cung có đủ không? Có gây hại động cơ không? Có hao nhanh không? Có gây ra hiện tượng độc quyền trong phân phối?... vẫn được nêu ra.

Tuy nhiên, những băn khoăn nói trên đã được thực tế nghiên cứu, sử dụng xăng sinh học trên thế giới “trả lời” hộ. Tất cả những cái gọi là “vướng mắc” đối với xăng E5 tại Việt Nam, cũng đã được các cơ quan chức năng như Bộ Công Thương, cơ quan chuyên môn, đặc biệt là đã được kiểm nghiệm nhiều năm qua ở Quãng Ngãi và nhiều địa phương khác, giải đáp một cách rõ ràng, đầy đủ, thuyết phục.

Vậy tại sao những “băn khoăn” nói trên vẫn tồn tại? Theo một số nhà kinh doanh, người am hiểu về xăng sinh học thì vướng mắc không phải đến từ cơ quan chức năng, nhà khoa học hay người tiêu dùng, mà đến từ một số đơn vị phân phối (?).  

Đơn vị phân phối không thực sự mặn mà với xăng E5, do phải đầu tư hệ thống phối trộn, hệ thống bồn chứa, cột bơm… tốn kém. Một số đơn vị không đủ năng lực sẽ phải bỏ cuộc chơi.

Thiết nghĩ, cần tăng cường công tác tuyên truyền, kết hợp với với các cơ chế, chính sách đồng bộ để chúng ta hòa nhập trong xu hướng sử dụng nhiên liệu sinh học.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Xăng E5 được bán đại trà, rẻ hơn 1.000 đồng/lít so với xăng khoáng

Cường Ngô |

Hôm nay, 15.12, nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu ở Hà Nội đã bắt đầu bán xăng sinh học E5. Giá bán thấp hơn xăng RON 95 là 1.000 đồng/lít.

Những điều cần biết về lộ trình sử dụng xăng E5 tại Việt Nam

PAN (TH) |

Chỉ còn gần 3 tuần nữa, xăng sinh học E5 sẽ được bán đại trà, thay thế xăng A92. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu đã cơ bản đáp ứng lượng xăng E5 cũng như điểm bán lẻ. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cũng cho biết công suất các nhà máy nhiên liệu trong nước hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu xăng E5 khi thay thế xăng khoáng RON 92 từ ngày 1.1.2018.

Xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe không?

PAN (TH) |

TS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định sau nhiều năm nghiên cứu: "Xăng E5 sử dụng an toàn trên các phương tiện ô tô, xe máy đang lưu hành ở Việt Nam. Bên cạnh việc cải thiện được tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như cải thiện được chất lượng khí thải, xăng E5 hoàn toàn tương đương như tác động của xăng khoáng khi sử dụng trên phương tiện". (Theo VTV)

Triển vọng bật tăng mạnh mẽ của ngành bán lẻ năm 2023

Thu Giang |

Sau dịch COVID-19, ngành bán lẻ Việt Nam đang từng bước phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là giai đoạn dịp Tết Quý Mão 2023 vừa qua.

Khai thác du lịch từ các mỏ than: Vì sao không?

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Nói đến du lịch Quảng Ninh, dư luận thường nghĩ đến du lịch biển, vịnh Hạ Long, Yên Tử… Nhưng, còn một thứ tài nguyên du lịch đặc biệt, vô giá và độc nhất cả nước cũng được khá nhiều người quan tâm và hoàn toàn có thể khai thác du lịch là các mỏ than khai thác lộ thiên và hầm lò đẹp kỳ vĩ, với biết bao câu chuyện về văn hóa, lịch sử đầy hấp dẫn.

Bóng đá thế giới 2023 và tương lai có gì mới?

TAM NGUYÊN |

Tấm thẻ trắng được rút ra ở một trận đấu tại Bồ Đào Nha có thể là một trong những xu hướng cho bóng đá thế giới trong năm 2023 cũng như tương lai lâu dài…

Nghi lõi trong của Trái đất bắt đầu chuyển động khác lạ

Thanh Hà |

Lõi trong của Trái đất đang bắt đầu chuyển động theo hướng khác, một nghiên cứu mới chỉ ra.

NSƯT Chiều Xuân: "Tôi đi khắp nước Việt, đi đến đâu nhớ thương đến đó"

Nhóm PV |

Trong cuộc trò chuyện đầu năm mới cùng Báo Lao Động, NSƯT Chiều Xuân đã có những chia sẻ về niềm đam mê nhiếp ảnh cũng như những trải nghiệm của chị khi đi khắp mọi miền Tổ Quốc.

Xăng E5 được bán đại trà, rẻ hơn 1.000 đồng/lít so với xăng khoáng

Cường Ngô |

Hôm nay, 15.12, nhiều đơn vị kinh doanh xăng dầu ở Hà Nội đã bắt đầu bán xăng sinh học E5. Giá bán thấp hơn xăng RON 95 là 1.000 đồng/lít.

Những điều cần biết về lộ trình sử dụng xăng E5 tại Việt Nam

PAN (TH) |

Chỉ còn gần 3 tuần nữa, xăng sinh học E5 sẽ được bán đại trà, thay thế xăng A92. Đến thời điểm này, các doanh nghiệp cung ứng xăng dầu đã cơ bản đáp ứng lượng xăng E5 cũng như điểm bán lẻ. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cũng cho biết công suất các nhà máy nhiên liệu trong nước hiện nay hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu xăng E5 khi thay thế xăng khoáng RON 92 từ ngày 1.1.2018.

Xăng E5 có ảnh hưởng đến động cơ xe không?

PAN (TH) |

TS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định sau nhiều năm nghiên cứu: "Xăng E5 sử dụng an toàn trên các phương tiện ô tô, xe máy đang lưu hành ở Việt Nam. Bên cạnh việc cải thiện được tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như cải thiện được chất lượng khí thải, xăng E5 hoàn toàn tương đương như tác động của xăng khoáng khi sử dụng trên phương tiện". (Theo VTV)