Chuẩn hóa thông tin thuê bao, hướng tới môi trường di động văn minh an toàn

HỮU CHÁNH |

Theo lãnh đạo Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao (TTTB) sẽ góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng SIM thuê bao có thông tin không đúng để thực hiện các hoạt động quảng cáo sai sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật. Từ đó hướng tới môi trường dịch vụ di động văn minh và an toàn.

Từ ngày 31.3, các nhà mạng phải tạm dừng hoạt động của thuê bao nếu không chuẩn hóa thông tin sau khi đối soát thông tin với cơ sở dữ liệu dân cư và có thông báo đến khách hàng.

Liên quan về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, Báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông để làm rõ hơn vấn đề này.

- Xin ông cho biết, liên quan đến việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, tính đến thời điểm này, còn bao nhiêu thuê bao chưa thực hiện việc chuẩn hóa?

Qua 10 ngày triển khai, với sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các cơ quan báo chí, truyền thông, sự quyết tâm của các doanh nghiệp, hoạt động chuẩn hóa thông tin đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người sử dụng dịch vụ viễn thông di động.

Tính đến hết ngày 23.3, số lượng thuê bao đến chuẩn hoá sau khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp đạt gần 1,2 triệu thuê bao (31% trên tổng số gần 4 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định cần thực hiện chuẩn hoá sau đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư), còn hơn 2,6 triệu thuê bao cần thực hiện chuẩn hóa.

Ngoài ra, số lượng người đến chuẩn hóa thông tin thuê bao tăng từ 10-20 lần, có doanh nghiệp di động đã mở thêm giờ giao dịch vào buổi tối tại một số điểm khi vẫn còn khách hàng đến giao dịch, chuẩn hóa.

Với ứng dụng trên điện thoại di động, trang web có số truy cập tăng 20 lần so với ngày thường.

Các nhà mạng ngoài việc nhắn tin tới thuê bao theo quy định còn gọi điện thông báo qua các số điện thoại đã đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng.

- Việc chuẩn hóa đang được Cục Viễn thông thúc đẩy các doanh nghiệp viễn thông thực hiện như thế nào, thưa ông?

Trên cơ sở kết quả mà các doanh nghiệp đã báo cáo, Cục Viễn thông cũng đã nhận thấy, với số lượng thuê bao thực hiện chuẩn hoá như trong 10 ngày qua có thể ảnh hưởng tới tiến độ chuẩn hoá.

Do vậy, để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông (hạn chế bị dừng dịch vụ), ngày 22.3 Cục đã có văn bản số 1049/CVT-PTHT đề nghị các doanh nghiệp:

- Tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

- Chủ động rà soát, phân chia các tập thuê bao (theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi,…) từ đó tổ chức truyền thông, thông báo qua các hình thức phù hợp (qua tin nhắn, điện thoại, các phương tiện thông tin đại chúng) nhằm thúc đẩy, khuyến khích người sử dụng dịch vụ viễn thông thực hiện cập nhật thông tin thuê bao theo đúng quy định. Đồng thời bảo đảm tất cả người sử dụng dịch vụ viễn thông đều tiếp nhận được đầy đủ, chính xác thông tin.

Hiện còn khoảng 2,6 triệu thuê bao chưa chuẩn hóa. Những ngày làm việc trong tuần có thể số lượng khách hàng cập nhật chưa nhiều, do đó các doanh nghiệp cần bổ sung lực lượng, phương tiện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng vào những ngày cuối tuần và ngoài giờ làm việc.

Để biết được thông tin của mình có cần chuẩn hóa không, người sử dụng có thể chủ động nhắn tin vào đầu số 1414 với cú pháp TTTB để nhận được thông tin thuê bao mình đang sử dụng.

Đây là dịch vụ nhắn tin hoàn toàn miễn phí, qua dịch vụ này, người sử dụng cũng chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian và tìm điểm chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp di động để thực hiện chuẩn hóa.

- Các thuê bao không chuẩn hóa thông tin đến ngày 31.3 sẽ bị khóa một chiều, vậy theo ông, việc này có thể làm giảm SIM rác, các loại SIM không chính chủ trên thị trường?

Công tác chuẩn hoá thông tin thuê bao, bảo đảm thông tin của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động được quản lý đầy đủ, chính xác, có vai trò hết sức quan trọng.

Đợt chuẩn hoá lần này có điểm khác so với các lần trước đây. Nếu như trước đây, việc chuẩn hoá mới chỉ dừng ở mức đối chiếu, bảo đảm sự đầy đủ, trùng khớp giữa thông tin được khách hàng cung cấp khi mua, đăng ký SIM và thông tin lưu trữ tại nhà mạng thì lần này, sau khi chúng ta đã có Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư làm dữ liệu “gốc” để đối chiếu, xác thực thì việc chuẩn hóa hướng tới mục tiêu bảo đảm thông tin thuê bao thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sau khi đối soát.

Từ đó sẽ góp phần làm giảm các hoạt động lợi dụng SIM thuê bao có thông tin thuê bao không đúng để thực hiện các hoạt động quảng cáo không đúng sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục, vi phạm pháp luật.

- Theo lộ trình kiểm soát của Cục, việc xử lý đối với các nhà mạng vi phạm như thế nào, thưa ông?

Sau ngày 31.3, căn cứ việc thực hiện của các doanh nghiệp di động theo các quy định tại nghị định 49/2017/NĐ-CP. Nếu việc thực hiện không nghiêm túc, Cục Viễn thông sẽ kiến nghị lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức thanh tra và xử phạt.

Việc loại bỏ các SIM thuê bao không đúng quy định là một quá trình, do vậy công việc này sẽ được liên tục rà soát và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện.

Việc tạo môi trường dịch vụ viễn thông di động văn minh và an toàn cũng cần sự chung tay của người sử dụng di động, nếu mỗi người sử dụng khi phát hiện các số điện thoại nghi ngờ, các đường link có dấu hiệu lừa đảo hãy nhắn tin tới đầu số 156 để các doanh nghiệp chặn, lọc. Từ đó, chúng ta sẽ có một môi trường dịch vụ di động văn minh và an toàn.

- Xin cảm ơn ông!

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Các nhà mạng đốc thúc khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao

HỮU CHÁNH |

Các nhà mạng hiện đang đốc thúc khách hàng thực hiện sớm việc chuẩn hóa thông tin cá nhân, để không rơi vào diện thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều sau ngày 31.3.

4 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin, mới có 1 triệu thuê bao thực hiện

PHẠM ĐÔNG |

Sau hơn 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao đến chuẩn hoá sau khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp đạt hơn 1 triệu thuê bao trên tổng số gần 4 triệu thuê bao.

Lo lắng bị khoá sim, người dân xếp hàng chờ chuẩn hoá thuê bao

Hà Chi - Minh Hà |

Mới đây, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT thông báo sẽ khoá sim điện thoại với các thuê bao di động không cập nhật thông tin khớp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày 1.4. Do lo lắng bị khoá sim, nhiều người dân đã đến các điểm giao dịch của các nhà mạng, lấy số, xếp hàng chờ tới lượt điều chỉnh thông tin thuê bao di động.

Những công trình huyết mạch tắc nghẽn chỉ vì... hạt cát: Hướng đến sự thay đổi về tư duy kỹ thuật

NHÓM PV |

Trước bối cảnh khan hiếm cát như hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng cần có cuộc cách mạng trước khi vượt giới hạn khai thác cát. Nhưng đó là cách mạng về vật liệu xây dựng (VLXD) hay cách mạng về tư duy thiết kế?

Người dân mong sớm kiểm tra trình tự thu hồi đất dự án Khu công nghiệp Vsip Bắc Ninh 2

Trần Tuấn |

Người dân phản ánh dấu hiệu sai phạm trong việc thu hồi đất làm dự án Khu công nghiệp (KCN) Vsip Bắc Ninh 2, trong khi đó chính quyền địa phương chưa có câu trả lời về vấn đề này.

Hòa Bình trả lại phí test nhanh COVID-19 cho người dân

Khánh Linh |

Hòa Bình sẽ hoàn trả một phần tiền thu dịch vụ test nhanh COVID-19 trong khoảng thời gian từ 1.7.2021 - 9.11.2021.

Bản tin công đoàn: NLĐ đóng bảo hiểm xã hội để nhận lương hưu bao nhiêu năm

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung: Đề xuất giảm điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần xuống 3 tháng; Bình Dương triển khai hỗ trợ 16.700 người lao động thiếu việc, mất việc; Thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu của người lao động là bao nhiêu năm?

Điểm mặt 3 dự án cao tốc trọng điểm sẽ đi vào hoạt động dịp 30.4

Phương Anh |

Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và các địa phương khẩn trương hoàn thiện 3 dự án thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1 (Mai Sơn - QL 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) để kịp thông xe dịp 30.4.

Các nhà mạng đốc thúc khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao

HỮU CHÁNH |

Các nhà mạng hiện đang đốc thúc khách hàng thực hiện sớm việc chuẩn hóa thông tin cá nhân, để không rơi vào diện thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều sau ngày 31.3.

4 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin, mới có 1 triệu thuê bao thực hiện

PHẠM ĐÔNG |

Sau hơn 10 ngày triển khai, số lượng thuê bao đến chuẩn hoá sau khi nhận được thông báo của các doanh nghiệp đạt hơn 1 triệu thuê bao trên tổng số gần 4 triệu thuê bao.

Lo lắng bị khoá sim, người dân xếp hàng chờ chuẩn hoá thuê bao

Hà Chi - Minh Hà |

Mới đây, Cục Viễn thông - Bộ TT&TT thông báo sẽ khoá sim điện thoại với các thuê bao di động không cập nhật thông tin khớp Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày 1.4. Do lo lắng bị khoá sim, nhiều người dân đã đến các điểm giao dịch của các nhà mạng, lấy số, xếp hàng chờ tới lượt điều chỉnh thông tin thuê bao di động.