Công nhân thất nghiệp đổ xô chạy Grab, vỡ mộng thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng

HỮU CHÁNH |

Khi làn sóng thất nghiệp gia tăng, chạy xe công nghệ là nghề được nhiều công nhân tìm đến, nhưng đây cũng là lựa chọn bấp bênh không kém.

Thu nhập không như kỳ vọng

Anh Huỳnh Tiến Đạt, từng làm công ty giày da ở Bình Dương chuyển sang chạy GrabBike nhiều tháng qua ở TPHCM sau khi công ty cắt giảm nhân sự.

Khi mới bắt đầu chuyển sang chạy xe ôm, nam tài xế 30 tuổi vẫn kỳ vọng đây là công việc có thể cứu nguy cho mình sau 2 năm bấp bênh với công việc trong nhà máy may.

Dắt xe ra khỏi nhà trọ từ 5h sáng, nhưng đến 9h, anh Đạt mới chỉ được nhận 1 cuốc xe ngắn với thu nhập 30 nghìn đồng.

"Thời gian đầu mới vào nghề, mỗi ngày chăm chỉ chạy từ 12 tiếng trở lên, thu nhập dao động trong khoảng 400 đến 500 nghìn đồng một ngày. Tuy nhiên, khoảng 3 tháng trở lại đây, mỗi ngày cùng lắm cũng chỉ kiếm được khoảng 300 nghìn đồng, có những ngày chỉ hơn 100 nghìn đồng" - anh Đạt nói.

Nguyên nhân được anh Đạt chỉ ra là do nhiều tài xế mới xuất hiện, lượng khách đi ít hơn, thu nhập cũng theo đó mà giảm sút.

"Thu nhập bình quân mỗi tháng từ chạy xe hiện nay cũng không khá hơn so với hồi tôi còn làm trong nhà máy, chỉ dao động từ 8 đến 10 triệu đồng" - anh Đạt ngán ngẩm.

Nhiều tài xế chờ đợi nhiều giờ đồng hồ nhưng vẫn không nhận được cuốc xe. Ảnh: Hữu Chánh
Khi làn sóng thất nghiệp gia tăng, chạy xe công nghệ là nghề được nhiều công nhân nghĩ tới đầu tiên. Ảnh: Hữu Chánh

Hai tháng trước, công ty của anh Nguyễn Trọng Hảo (28 tuổi) ở Bình Dương cũng rơi vào tình cảnh ít việc. Không có tăng ca, thu nhập của anh chỉ còn hơn 8 triệu đồng/tháng. Dù đã cố gắng chắt bóp chi tiêu, song mức thu nhập trên không đủ trang trải cuộc sống, anh Đạt quyết định nghỉ việc ở công ty sau 5 năm gắn bó.

Người đàn ông quê Nghệ An chọn GrabBike làm công việc chính với hy vọng có nguồn thu ổn, khoảng trên 12 triệu đồng/tháng để nuôi gia đình. Tuy nhiên, thực tế khác xa với anh nghĩ.

"Dành hơn 12 tiếng mỗi ngày để làm việc, thu nhập cũng chỉ khoảng từ 300 đến 400 nghìn đồng. Nếu trừ đi chi phí xăng xe, ăn uống, sinh hoạt... cũng chẳng còn bao nhiêu" - anh Hảo nói.

Giấc mộng có nguồn thu ổn định từ việc chạy GrabBike vỡ vụn, nam tài xế đang tính đường về quê làm shipper, dù thu nhập thấp hơn nhưng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí.

Lựa chọn bấp bênh

Tình trạng thất nghiệp đang gia tăng trong nhiều tháng qua. Riêng quý II năm nay, 217.800 lao động trên cả nước mất việc do doanh nghiệp bị giảm đơn hàng, tăng khoảng 46% so với quý trước, phần lớn là lao động doanh nghiệp FDI ở các tỉnh đông khu công nghiệp, chế xuất như Bình Dương, TPHCM, Bắc Ninh, Bắc Giang.

Trong gần 9.560 doanh nghiệp tham gia khảo sát cuối tháng 4, có 82% cho biết, sẽ giảm quy mô, tạm dừng hoặc ngừng kinh doanh trong nửa năm còn lại.

Hơn 7.300 doanh nghiệp cho hay, vẫn hoạt động song 71% số này có kế hoạch cắt giảm lao động, nhiều nhất ở hai lĩnh vực xây dựng và công nghiệp.

Theo Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (thuộc Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ), có thể làn sóng sa thải người lao động tiếp diễn ở các tháng cuối năm 2023 do khó khăn vĩ mô và nội tại của doanh nghiệp. Cùng với cắt giảm nhân lực, gần 30% doanh nghiệp cho biết, sẽ giảm một nửa doanh thu, chỉ khoảng 2,5% đơn vị có chiều hướng tăng.

Làn sóng cắt giảm đơn hàng, sa thải lao động ở các doanh nghiệp tăng mạnh, nhiều người tìm đến xe ôm công nghệ như một giải pháp trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Tuy nhiên, nhiều tài xế cho biết, đây cũng là lựa chọn bấp bênh không kém.

sdfd
Chạy GrabBike từng là công việc hái ra tiền của lao động phổ thông. Ảnh: Hữu Chánh

Anh Hoàng Văn Công - một tài xế xe công nghệ tại TPHCM - chán nản chỉ sau 2 tháng chạy Grab toàn thời gian, vì lượng công việc có được không như anh hình dung.

"Nghe mấy người bạn bảo chạy Grab thu nhập từ 12-15 triệu đồng/tháng, nhưng mới chạy được thời gian mà thấy bèo quá. Nói chung cũng chỉ đủ ăn tiêu chứ không có dư. Nếu chọn Grab là nghề chính chắc sống không nổi" - anh Công nói.

Từng làm tài xế xe tải cho công ty điện tử ở TPHCM trong 7 năm qua, thời gian vừa rồi, anh Phạm Văn Thắng (35 tuổi, TP Thủ Đức) thất nghiệp vì công ty phá sản. Anh tính sẽ tìm đến Grab như một giải pháp tạm thời trước khi có được phương án chắc chắn hơn. Tuy nhiên, với thu nhập chỉ dao động trong khoảng 300 nghìn đồng mỗi ngày chạy cật lực, anh dự định sẽ lại tiếp tục tìm việc khác để có thu nhập ổn định hơn.

HỮU CHÁNH
TIN LIÊN QUAN

Thu nhập giảm hơn 50%, tài xế xe ôm công nghệ "vỡ mộng" muốn bỏ nghề

Minh Hà - Hoàng Xuyến |

Hiện nay, chiết khấu của các hãng xe công nghệ khá cao và lượng khách ngày càng ít khiến thu nhập của tài xế xe ôm công nghệ trở nên bấp bênh.

Cử nhân chạy xe ôm thu nhập 15 triệu đồng/tháng là lười phấn đấu?

LƯƠNG HẠNH |

Nhiều quan điểm gửi đến Báo Lao Động về việc cử nhân chấp nhận làm nhân viên văn phòng lương 5-7 triệu đồng/tháng hay chạy xe ôm, shipper thu nhập 15-20 triệu đồng/tháng là kém cỏi, lười phấn đấu.

Cao điểm nắng nóng, xe ôm công nghệ kín mít đồ nghề chạy suốt ngày

KHÁNH AN |

Giữa nắng nóng gay gắt ở Hà Nội, nhiều xe ôm công nghệ, người giao hàng vẫn phải ra đường để mưu sinh.

Trong tháng 1.2024, Quảng Nam trả nợ lương cho giảng viên ngừng việc

Hoàng Bin |

HĐND tỉnh Quảng Nam đã biểu quyết thống nhất việc giải quyết lương, chế độ chính sách của người lao động (NLĐ) tại Trường Cao đẳng Y tế (CĐYT) Quảng Nam chậm nhất vào ngày 31.1.2024.

Chạy xe dưới trời âm độ C lên đỉnh Mẫu Sơn săn băng tuyết

Chí Long |

Đỉnh Mẫu Sơn, Lạng Sơn đang là điểm đến thu hút hàng nghìn du khách ghé thăm để ngắm băng tuyết dưới thời tiết âm độ C.

"Chị ngả em nâng", "Đường cong" và loạt hit triệu view khuynh đảo trở lại

Bình An |

Thị trường nghe nhạc trở nên sôi động khi hàng loạt bản hit triệu view trỗi dậy mạnh mẽ, được chia sẻ rầm rộ.

Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO

Linh Nhi |

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn đề nghị của Thụy Điển gia nhập NATO hôm 23.1, đưa quốc gia Bắc Âu này tiến một bước gần hơn đến việc trở thành thành viên của liên minh quân sự sau nhiều tháng trì hoãn.

Cầu ở Quảng Nam trễ hạn 4 năm, đội vốn hơn 9,5 tỉ đồng

Hoàng Bin |

Quảng Nam - Dự án cầu Trà Đình, huyện Quế Sơn có tổng kinh phí đầu tư ban đầu hơn 51,8 tỉ đồng, nhưng sau 4 năm trễ hạn đã tăng vốn đầu tư thêm hơn 9,5 tỉ đồng. Chủ đầu tư và địa phương bị buộc kiểm điểm, giải trình vì tiến độ chậm chạp của dự án.

Thu nhập giảm hơn 50%, tài xế xe ôm công nghệ "vỡ mộng" muốn bỏ nghề

Minh Hà - Hoàng Xuyến |

Hiện nay, chiết khấu của các hãng xe công nghệ khá cao và lượng khách ngày càng ít khiến thu nhập của tài xế xe ôm công nghệ trở nên bấp bênh.

Cử nhân chạy xe ôm thu nhập 15 triệu đồng/tháng là lười phấn đấu?

LƯƠNG HẠNH |

Nhiều quan điểm gửi đến Báo Lao Động về việc cử nhân chấp nhận làm nhân viên văn phòng lương 5-7 triệu đồng/tháng hay chạy xe ôm, shipper thu nhập 15-20 triệu đồng/tháng là kém cỏi, lười phấn đấu.

Cao điểm nắng nóng, xe ôm công nghệ kín mít đồ nghề chạy suốt ngày

KHÁNH AN |

Giữa nắng nóng gay gắt ở Hà Nội, nhiều xe ôm công nghệ, người giao hàng vẫn phải ra đường để mưu sinh.