Đã qua thời hoàng kim, tài xế công nghệ than ít khách, thu nhập giảm sâu

NGỌC ÁNH |

Đứng trước sự gia tăng của nhiều tài xế xe công nghệ mới, cộng thêm việc thay đổi mức chiết khấu của nhiều hãng xe khiến các tài xế tại TP Hồ Chí Minh lo ngại mức thu nhập sẽ khó có thể quay lại như thời điểm trước dịch, nhất là trong tình cảnh nền kinh tế đang chưa kịp phục hồi.

Khó khăn chưa thể vực dậy

Bắt đầu chạy xe ôm công nghệ từ năm 2017 đến nay, nhưng chưa bao giờ ông Hoàng Mạnh Dũng (57 tuổi, Long An) cảm thấy thu nhập trở nên đáng báo động như hiện tại.

Chạy xe từ Long An lên TP Hồ Chí Minh từ 8 giờ sáng, ông Dũng phải chờ gần 2 tiếng đồng hồ mới có một thông báo đặt xe. "Trước đây khi mới bắt đầu chạy, cứ chừng 30 phút đến 1 tiếng là tôi lại có chuyến mới. Có thời điểm vừa dừng chuyến này đã có ngay chuyến mới, nhưng giờ ngồi chờ vài tiếng cũng chỉ được 1 chuyến và chuyến chạy gần nên cũng chẳng được là bao" - ông Dũng nói.

df
Ông Mạnh Dũng chờ hàng giờ mới nhận được cuốc xe.

Trong lúc trò chuyện với phóng viên, ông Dũng nhận được thông báo đặt xe với mức giá 36.000 đồng/chuyến, sau khi trừ phí, ông Dũng chỉ thu về gần 23.000 đồng/chuyến.

"Đấy, giờ ngồi gần 2 tiếng cũng chỉ được chừng này tiền. Trước dịch hầu như ai chạy xe ôm công nghệ cũng sống thoải mái, 1 tháng kiếm được hơn chục triệu đồng là chuyện bình thường. Giờ chỉ được đâu đấy 4 - 5 triệu đồng/tháng, kiếm được đồng nào là vừa đủ ăn uống ngày đó" - ông Dũng chia sẻ.

Không chỉ ông Dũng, ông H.M.N (59 tuổi, Quận 6) cũng thở dài khi nói về thu nhập của ông ở thời điểm này.

"Hồi xưa lúc mới chuyển từ chạy xe ôm truyền thống sang chạy xe công nghệ, tôi nuôi được 2 đứa con ăn học đại học đàng hoàng. Từ khi dịch bùng phát đến giờ, sống tằn tiện lắm cũng chỉ đủ sinh hoạt trong gia đình" - ông N cho hay.

Nhiều tài xế Grab ngồi chờ trên đường Pasteur, Quận 1.
Nhiều tài xế Grab ngồi chờ trên đường Pasteur, Quận 1.

Nói về tương lai với nghề, ông N cho biết, vẫn sẽ tiếp tục gắn bó với nghề này dù thu nhập có sụt giảm hơn trước: "Ở tuổi của tôi, giờ còn biết chuyển sang nghề nào khác được nữa. Người ta làm được thì mình cũng cố mà làm thôi".

Nhiều người bỏ nghề vì không thể trụ nổi

Ông Đ.B.G (ngụ Quận 5, TP Hồ Chí Minh) có 6 năm trong nghề cho rằng, sắp tới có thể sẽ có nhiều tài xế công nghệ bỏ nghề vì thu nhập giảm.

Với sự gia tăng của nhiều hãng xe công nghệ mới, cùng với đó là sự sụt giảm lượng khách đáng kể khiến những tài xế xe công nghệ như ông G tỏ ra chán nản vì thu nhập giảm hẳn, không đủ để chi trả chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Với thu nhập giảm đến 50%, nhiều tài xế cho hay sẽ tìm một công việc khác phù hợp hơn
Với thu nhập giảm đến 50%, nhiều tài xế cho hay sẽ tìm một công việc khác phù hợp hơn.

Ông G cho biết sẽ chỉ chạy đến hết tháng này rồi nghỉ hẳn, tìm một công việc khác. "Thời gian gần đây không được nhiều cuốc xe, có ngày cao nhất tôi cũng chỉ kiếm được khoảng 150.000 đồng khi đã trừ đi các khoản phí khác" - ông G chia sẻ.

Chưa kể, hồi đầu năm nay, trong khi chở khách, ông G bị tai nạn gãy chân, phải trả viện phí 9 triệu đồng nên rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Cũng theo ông G, không riêng gì ông, mà nhiều tài xế xe công nghệ khác trước tình hình khó khăn chung, hầu hết họ đều chỉ mong có công việc với thu nhập ổn định để chăm lo cho bản thân và gia đình. "Trong thời gian tới, nếu không xin được việc ở công ty thì sẽ về quê kiếm việc làm, cũng phải xoay xở thôi chứ tình hình này rất khó sống..." - ông G nói.

NGỌC ÁNH
TIN LIÊN QUAN

Tài xế công nghệ sẵn sàng đón nhận "làn sóng" cắt giảm nhân sự

Hạo Thiên |

Hà Nội – Hiện nay, thị trường giao đồ ăn và gọi xe công nghệ ngày càng cạnh tranh khốc liệt khiến nhiều hãng xe công nghệ phải tham gia vào “làn sóng” cắt giảm nhân sự để ổn định lại kinh tế. Trước thông tin này, nhiều tài xế công nghệ tỏ ra không e ngại mà sẵn sàng chuyển nghề khi cần.

Công nhân mất việc mong mỏi chính sách hỗ trợ để con được đến trường

PHƯƠNG ANH |

Nhiều lao động bị buộc nghỉ việc do doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, phải tiến hành cắt giảm nhân sự. Chật vật kiếm cơm từng ngày, người lao động cần có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời.

Tài xế công nghệ băn khoăn về việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân

Hiếu Anh |

Phản ánh tới Báo Lao Động, nhiều tài xế Grab Bike bức xúc, đối với các tài xế có doanh thu trên 100 triệu/năm sẽ phải nộp 1,5% thuế thu nhập cá nhân mà không được giảm trừ gia cảnh.

Ồ ạt tình trạng rao bán đất ven sông sau khi san lấp, xây công trình "lậu"

Nhóm PV |

Không dừng lại ở việc lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên các diện tích đất đầm, ao hồ, ven sông, tại Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) đất ven sông còn được rao bán, ngã giá công khai trong nhiều năm trở lại đây.

Xử lý những thanh sắt nhô khỏi gờ bê tông trên cầu Vĩnh Tuy

PHƯƠNG ANH |

Hà Nội - Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, sẽ nhanh chóng có phương án xử lý thanh sắt trên cầu Vĩnh Tuy để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Sống ở chung cư, dân Hà Nội bị khóa thang máy, phải tự đổ rác, dọn vệ sinh

Ngọc Thùy |

Đây là thực trang đã diễn ra hơn 10 ngày nay tại chung cư Osaka Complex (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) nơi đang có hơn 680 căn hộ và hàng nghìn người dân sinh sống.

Vấn đề nhà ở, bảo hiểm xã hội được người lao động quan tâm nhiều

Nhóm phóng viên |

Chiều 28.7, tại Hội trường Diên Hồng, Toà nhà Quốc hội, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Diễn đàn Người lao động năm 2023 với chủ đề "Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn” (Diễn đàn). Trước khi diễn ra Diễn đàn, phóng viên Báo Lao Động đã trao đổi nhanh với các đại biểu là đoàn viên, người lao động, cán bộ công đoàn trực tiếp tham gia Diễn đàn.

Bắt tạm giam đối tượng cố ý tông liên tiếp vào ôtô Peugeot đậu trước cổng nhà vợ cũ

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã bắt tạm giam đối tượng cố ý điều khiển phương tiện tông liên tiếp vào ôtô đậu bên đường tại địa bàn TP.Buôn Ma Thuột gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Tài xế công nghệ sẵn sàng đón nhận "làn sóng" cắt giảm nhân sự

Hạo Thiên |

Hà Nội – Hiện nay, thị trường giao đồ ăn và gọi xe công nghệ ngày càng cạnh tranh khốc liệt khiến nhiều hãng xe công nghệ phải tham gia vào “làn sóng” cắt giảm nhân sự để ổn định lại kinh tế. Trước thông tin này, nhiều tài xế công nghệ tỏ ra không e ngại mà sẵn sàng chuyển nghề khi cần.

Công nhân mất việc mong mỏi chính sách hỗ trợ để con được đến trường

PHƯƠNG ANH |

Nhiều lao động bị buộc nghỉ việc do doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, phải tiến hành cắt giảm nhân sự. Chật vật kiếm cơm từng ngày, người lao động cần có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời.

Tài xế công nghệ băn khoăn về việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân

Hiếu Anh |

Phản ánh tới Báo Lao Động, nhiều tài xế Grab Bike bức xúc, đối với các tài xế có doanh thu trên 100 triệu/năm sẽ phải nộp 1,5% thuế thu nhập cá nhân mà không được giảm trừ gia cảnh.