Bộ Xây dựng nêu lý do Hà Nội chậm xử lý sai phạm trên đường Lê Văn Lương

CAO NGUYÊN |

Nói về việc Hà Nội chậm trễ thực hiện kết luận thanh tra về vi phạm quy hoạch đường Lê Văn Lương (TP Hà Nội), ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng - cho biết nguyên nhân do thực tế có nhiều khó khăn.

Liên quan đến việc thực hiện Kết luận Thanh tra số 39 của Bộ Xây dựng về những sai phạm quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch xây dựng quanh trục đường Lê Văn Lương (TP Hà Nội), Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, về cơ bản, Bộ Xây dựng đánh giá cao sự phối hợp của TP Hà Nội và các cơ quan trực thuộc thành phố.

“Đến nay, kết luận đang được các đơn vị thực hiện tích cực, đặc biệt là các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông và Cầu Giấy" - ông Tuấn nói.

Trong đó, đối với UBND quận Thanh Xuân, ngày 19.10.2022, UBND quận này có văn bản báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra. Theo các báo cáo, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành các văn bản chỉ đạo việc thực hiện kết luận thanh tra; ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện kết luận thanh tra.

Đáng chú ý, UBND quận này đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đến các nội dung được kiến nghị tại kết luận thanh tra. Cụ thể gồm: UBND quận, Phòng Quản lý đô thị quận, UBND phường Nhân Chính, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, Phòng Giáo dục và đào tạo quận và 13 cá nhân.

Đối với UBND quận Nam Từ Liêm, ngày 19.12.2022, UBND quận Nam Từ Liêm đã có văn bản báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 39. Theo các báo cáo, UBND quận này đã tổ chức kiểm điểm đối với các tập thể, cá nhân thuộc Phòng Quản lý đô thị quận, UBND phường Trung Văn, UBND phường Đại Mỗ và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận.

Về việc quá thời hạn thực hiện theo Kết luận Thanh tra, trao đổi với Lao Động, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, thực tế có nhiều nguyên nhân khó khăn. Tuy nhiên, khi được hỏi khó khăn cụ thể như thế nào thì vị lãnh đạo này không trả lời.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng. Ảnh: Cao Nguyên.
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng. Ảnh: Cao Nguyên.

Trước đó, trong Kết luận Thanh tra số 39, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra loạt sai phạm trong cấp phép xây dựng, xây dựng sai phép, nâng tầng, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, “ăn bớt” đất cây xanh dọc hai bên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, đường Nguyễn Thanh Bình, khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.

Theo Kết luận Thanh tra số 39 của Bộ Xây dựng, hàng loạt các dự án được điều chỉnh nâng tầng sai quy hoạch trên tuyến đường Lê Văn Lương. Thậm chí có những dự án bị điều chỉnh nhiều lần theo hướng thay đổi chức năng sử dụng đất, “nhồi” thêm tầng cao.

Cụ thể, dự án Manhattan Tower sau 4 lần điều chỉnh sai quy định, đã tăng số tầng trung bình từ 5 lên 30 tầng, làm tăng quy mô dân số từ 500 người lên khoảng 1.308 người.

Dự án Times Tower của Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 Hà Nội điều chỉnh tăng tầng cao từ trung bình 7 tầng cùng 1 tầng kỹ thuật, 1 tum thành 25 tầng, mật độ xây dựng từ 56,7% thành 59,5%, tăng thêm dân số 680 người.

Dự án án Hà Nội Center Point do Công ty Đầu tư Xây dựng số 2 Hà Nội làm chủ đầu tư điều chỉnh “đất công cộng thành phố” thành đất xây nhà ở cho thuê và đã xây thành nhà ở và tiếp tục bị “biến” thành hỗn hợp (văn phòng, dịch vụ và nhà cho thuê).

Mật độ xây dựng dự án này tăng từ 26% thành 52%, tầng cao từ 15 tầng thành 32 tầng, làm tăng thêm dân số khoảng 1.060 người.

Tại dự án The Golden Palm do Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Hà Nội - Sunrise (HDIS) là chủ đầu tư điều chỉnh sai quy định từ đất ở thành dịch vụ, thương mại thành nhà ở, mật độ xây dựng từ 51,7% với tầng cao điểu chỉnh liên tiếp từ 9 lên 23 rồi lên 25 và sau đó lên 27 tầng làm tăng thêm dân số khoảng 914 người.

CAO NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Xử lý sai phạm tại tuyến đường Lê Văn Lương: Gần 1 năm vẫn đang rà soát

CAO NGUYÊN |

Trong Kết luận Thanh tra số 39 của Bộ Xây dựng đã chỉ rõ nhiều sai phạm về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch xây dựng quanh đường Lê Văn Lương (TP Hà Nội)… Theo đó, thời hạn thực hiện kết luận là 60 ngày kể từ ngày công bố (24.5.2022).

Đường Lê Văn Lương ùn tắc, đề nghị sớm xây cầu vượt cho người đi bộ

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Tuyến đường Lê Văn Lương có mật độ tham gia giao thông rất cao, đặc biệt trên tuyến có tuyến buýt nhanh BRT, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Do vậy, thành phố đã giao các đơn vị chức năng xem xét việc đầu tư xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường.

Sai lầm như đường Lê Văn Lương không nên lặp lại

PHẠM ĐÔNG |

Tình trạng hàng loạt cao ốc mọc lên dày đặc trên tuyến đường Lê Văn Lương (Hà Nội) đã gây ra nhiều hệ lụy, chuyên gia và các đại biểu Quốc hội cho rằng, Hà Nội cần xem xét kỹ đối với các con đường, dự án, để không lặp lại những sai lầm vốn có, khi biến hạ tầng tại nhiều tuyến đường trở nên quá tải, gây áp lực tới giao thông, thoát nước và môi trường.

"Biệt đội" xe ôm chèo kéo, giành giật khách của xe điện ở hội Đền Hùng

Nhóm PV |

Phú Thọ - Lễ hội Đền Hùng năm nay dự kiến đón khoảng 6 triệu lượt khách đến tham quan và đi lễ. Vì lượng khách đông nên nhu cầu sử dụng các dịch vụ đưa đón tăng cao. Cũng từ đây, hiện tượng chèo kéo, giành khách giữa các xe điện và xe ôm diễn ra phổ biến.

Vụ lập nhóm đi chiếm đất kênh rạch: Buộc tháo dỡ trụ bê tông và hàng rào

Nhóm PV |

TP Hồ Chí Minh - Liên quan đến vụ "lập nhóm đi chiếm đất kênh rạch ở TP Hồ Chí Minh", cơ quan chức năng đã mời các đối tượng lên làm việc và buộc phải tháo dỡ trụ bê tông và hàng rào dựng trái phép lấn chiếm đất kênh rạch.

Hà Nội: Ngang nhiên dừng xe đón khách trên đường dẫn vào cao tốc

NHÓM PV |

Chiều 28.4, nhiều xe khách ngang nhiên đón khách ngay lối vào cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Gửi tiền SCB: Khách hàng bị "bẫy" bảo hiểm Manulife là sản phẩm tặng kèm

THUỲ DƯƠNG - ĐINH THIỆN |

Từ một người nhiều năm không kiếm ra tiền, sức khoẻ yếu do nhiễm trùng đường thở bẩm sinh anh Nguyễn Hải Long (Đống Đa, Hà Nội) bỗng trở thành ông chủ kinh doanh nước giải khát tại nhà với thu nhập 70 triệu đồng 1 tháng trong hợp đồng  "bẫy" kí với Manulife khi mang tiền đến SCB gửi tiết kiệm. Khi thắc mắc về những thông tin trong bảo hiểm, nhân viên tư vấn còn giải thích đây chỉ là một món quà tặng kèm, không cần quan tâm nhiều đến thông tin.

Các chủ tàu du lịch vịnh Hạ Long than vì liên tục đón các đoàn kiểm tra

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Tại cuộc gặp mặt giữa cộng đồng doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh chiều nay (28.4), đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long cho biết, các chủ tàu liên tục đón các đoàn kiểm tra và nhiều nội dung kiểm tra trùng nhau.

Xử lý sai phạm tại tuyến đường Lê Văn Lương: Gần 1 năm vẫn đang rà soát

CAO NGUYÊN |

Trong Kết luận Thanh tra số 39 của Bộ Xây dựng đã chỉ rõ nhiều sai phạm về quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch xây dựng quanh đường Lê Văn Lương (TP Hà Nội)… Theo đó, thời hạn thực hiện kết luận là 60 ngày kể từ ngày công bố (24.5.2022).

Đường Lê Văn Lương ùn tắc, đề nghị sớm xây cầu vượt cho người đi bộ

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Tuyến đường Lê Văn Lương có mật độ tham gia giao thông rất cao, đặc biệt trên tuyến có tuyến buýt nhanh BRT, thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm. Do vậy, thành phố đã giao các đơn vị chức năng xem xét việc đầu tư xây dựng cầu vượt cho người đi bộ qua đường.

Sai lầm như đường Lê Văn Lương không nên lặp lại

PHẠM ĐÔNG |

Tình trạng hàng loạt cao ốc mọc lên dày đặc trên tuyến đường Lê Văn Lương (Hà Nội) đã gây ra nhiều hệ lụy, chuyên gia và các đại biểu Quốc hội cho rằng, Hà Nội cần xem xét kỹ đối với các con đường, dự án, để không lặp lại những sai lầm vốn có, khi biến hạ tầng tại nhiều tuyến đường trở nên quá tải, gây áp lực tới giao thông, thoát nước và môi trường.