Từ trường hợp em Phạm Song Toàn: Học sinh còn nhiều điều “khó nói” về thầy cô

QUANG ĐẠI |

Việc em Phạm Song Toàn (trường THPT Long Thới, Nhà Bè, TPHCM) đứng lên phản ánh việc giáo viên dạy Toán “im lặng” suốt một học kỳ đã gây chấn động ngành giáo dục, khi học sinh dũng cảm đứng lên “tố” sai phạm của thầy cô dạy mình.

Một số người bị đụng chạm lợi ích trách móc em Phạm Song Toàn, không ghi nhận mặt tích cực của vấn đề. Cả tập thể lớp mấy chục em phải chịu “bạo hành tinh thần”, kết quả học tập bị ảnh hưởng, uy tín ngành giáo dục giảm sút, giáo viên (GV) vi phạm nghiêm trọng không ai xử lý.

Điều em Phạm Song Toàn phản ánh, đối với nhiều người còn cảm thấy “sốc”, lạ, xuất phát từ quan niệm “tôn sư trọng đạo”. Thầy cô dù có nhiều hành vi không đúng, nhưng nếu học sinh phản ánh thì bị coi là thiếu tôn trọng, là “trái đạo lý”… Đây là cái “vòng kim cô” khiến nhiều học sinh, kể cả phụ huynh ngại, không phản ánh hay phản ứng về những vi phạm, sai phạm của GV, dẫn đến nhiều vi phạm kéo dài, gây hệ lụy xấu.

Trong khi nhiều nước phương Tây, mối quan hệ GV - học sinh cởi mở, “thoáng” hơn, việc học sinh phản ánh những bất cập trong công tác của GV là bình thường. Chính điều này tạo ra nguồn thông tin hai chiều liên tục, thông suốt, để hai bên hiểu nhau hơn, cùng điều chỉnh để hướng tới mục đích chung.

Thực tiễn giáo dục cho thấy, nếu không tạo ra được mối quan hệ dân chủ, cởi mở giữa GV - học sinh, sẽ tiềm ẩn nhiều hệ lụy, hậu quả, mà trường hợp cô giáo “im lặng” trong nhiều tháng là ví dụ. Nhiều trường hợp khác, học sinh thấy cách truyền đạt, phương pháp, nội dung giáo dục của GV không hợp lý, nhưng vì ngại không dám phản ánh, nên đành cam chịu.

Hiện nay, vẫn còn nhiều GV yếu kém, ít trau dồi về chuyên môn, kỹ năng sư phạm, giảng dạy kiểu “đọc-chép”, truyền thụ một chiều, gây ức chế cho học sinh, làm giảm hứng thú học tập và sau sút kết quả học tập của học sinh. Bên cạnh đó, nhiều người ứng xử thiếu chuẩn mực, vi phạm các quy định của đạo đức nhà giáo ở mức độ khác nhau.

Tuy nhiên, vì chưa được “cởi trói”, còn vướng quan niệm về đạo lý truyền thống như đã phân tích ở trên, đa số học sinh cam chịu, một số có điều kiện thì xin chuyển lớp. Chỉ trong trường hợp quá mức, một số lớp mới kiến nghị thay đổi GV. Tuy nhiên, hầu như các kiến nghị này không được giải quyết, vì lãnh đạo nhà trường không biết chuyển những GV “có vấn đề” đó đi đâu.

Sự không đồng đều về chất lượng của đội ngũ GV hiện đang là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý giáo dục. Tình trạng này càng kéo dài, hệ lụy càng lớn. Cần có giải pháp để thanh lọc đội ngũ, trong đó cần mở rộng dân chủ trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh phản ánh, phản hồi về hoạt động của GV.

QUANG ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT: Nếu được tôn vinh kịp thời, em Phạm Song Toàn không phải tức tưởi chuyển trường

Bích Hà |

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), em Phạm Song Toàn cần được tôn vinh, vì em xứng đáng nhận được điều đó thay vì phải lựa chọn cách chuyển trường.

Vụ cô giáo "quyền lực": Không thể cứ có vấn đề là chuyển trường

Nguyên Linh |

Theo quan điểm của Giáo sư Đào Trọng Thi, trong mối quan hệ giữa cô giáo và học sinh, không thể cứ có vấn đề là lại chuyển trường mà nhà trường phải đứng ra xử lí cho mối quan hệ giữa hai bên tốt lên. 

Việc chuyển trường phải căn cứ vào lợi ích của em Phạm Song Toàn

HOA LÊ |

Đó là khẳng định của ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) trước vụ việc học sinh Phạm Song Toàn (lớp 11A1 Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM) phản ánh cô giáo dạy toán lên lớp trong hơn 3 tháng liền chỉ ghi mà không giảng bài. Trước những áp lực từ nhà trường, bạn bè, phụ huynh của em đã quyết định xin chuyển trường cho con.

Nguyên nhân nào khiến trạm BOT trên QL39B ở Thái Bình tê liệt nhiều giờ?

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày 15.8, tại khu vực trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B đoạn qua xã Bình Minh (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) tiếp tục nóng trở lại khi nhà đầu tư trạm thu phí áp dụng các biện pháp siết chặt, tăng cường tránh thất thu phí. Điều này đã vấp phải sự phản đối của nhiều tài xế khiến giao thông ách tắc, tê liệt trong nhiều giờ liên tục.

Lễ Quốc khánh 2.9: Công chức, viên chức, lao động được nghỉ tối đa 4 ngày

Quỳnh Chi |

Tổng số ngày nghỉ tối đa của dịp lễ Quốc khánh 2.9 của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động năm nay là 4 ngày, không phải hoán đổi ngày nghỉ.

Bộ Ngoại giao thông tin về nạn nhân người Việt trong vụ cháy ở Anh

Khánh Minh |

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cập nhật thông tin về công tác bảo hộ công dân trong vụ cháy ở Anh.

Cựu Bí thư Bình Dương chối bỏ cáo buộc bao che cho doanh nghiệp

Việt Dũng |

Hà Nội - Ông Trần Văn Nam - cựu Bí thư Bình Dương - cho rằng, không biết việc Tổng Công ty 3-2 chuyển nhượng 43ha đất sang tư nhân và bản thân không có ý đồ gì để hợp thức hoá, che giấu sai phạm...

Về nơi xuất khẩu lô nhãn sang Châu Âu đầu tiên ở Hòa Bình

Khánh Linh |

Hòa Bình - Vượt qua những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật canh tác để đáp ứng chất lượng sản phẩm, nhãn Sơn Thủy đã xuất khẩu thành công sang thị trường Châu Âu (EU).

Bộ GDĐT: Nếu được tôn vinh kịp thời, em Phạm Song Toàn không phải tức tưởi chuyển trường

Bích Hà |

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), em Phạm Song Toàn cần được tôn vinh, vì em xứng đáng nhận được điều đó thay vì phải lựa chọn cách chuyển trường.

Vụ cô giáo "quyền lực": Không thể cứ có vấn đề là chuyển trường

Nguyên Linh |

Theo quan điểm của Giáo sư Đào Trọng Thi, trong mối quan hệ giữa cô giáo và học sinh, không thể cứ có vấn đề là lại chuyển trường mà nhà trường phải đứng ra xử lí cho mối quan hệ giữa hai bên tốt lên. 

Việc chuyển trường phải căn cứ vào lợi ích của em Phạm Song Toàn

HOA LÊ |

Đó là khẳng định của ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) trước vụ việc học sinh Phạm Song Toàn (lớp 11A1 Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM) phản ánh cô giáo dạy toán lên lớp trong hơn 3 tháng liền chỉ ghi mà không giảng bài. Trước những áp lực từ nhà trường, bạn bè, phụ huynh của em đã quyết định xin chuyển trường cho con.