Vụ cô giáo "quyền lực": Không thể cứ có vấn đề là chuyển trường

Nguyên Linh |

Theo quan điểm của Giáo sư Đào Trọng Thi, trong mối quan hệ giữa cô giáo và học sinh, không thể cứ có vấn đề là lại chuyển trường mà nhà trường phải đứng ra xử lí cho mối quan hệ giữa hai bên tốt lên. 

Những ngày qua, dư luận xôn xao việc em Phạm Song Toàn (nguyên học sinh lớp 11A1 trường THPT Long Thới, Nhà Bè, TP.HCM) đứng lên phản ánh việc cô giáo lên lớp vài tháng nhưng không hề giảng bài. Khi sự việc bị đẩy đi xa, em Phạm Song Toàn phải chuyển tới một ngôi trường mới và "cô giáo im lặng" cũng bị đình chỉ dạy trong vòng 3 tháng. 

Sự việc này gây nên vô số những luồng ý kiến trái chiều từ dư luận. Trao đổi với Lao Động, bày tỏ quan điểm về sự việc này, Giáo sư (GS) Đào Trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng, cần xem xét cụ thể và rõ ràng sự việc.

"Cần phải kiểm tra cụ thể việc cô giáo có vi phạm điều gì hay không? Quan trọng nhất là phải đối chiếu với quy định về giảng dạy, phương pháp giảng dạy và trách nhiệm của giáo viên xem người giáo viên đó có thực hiện đầy đủ không. Còn chuyện giảng hay không còn cần xem xét nhiều việc khác, cá nhân tôi không thể tưởng tượng được việc cô giáo vào lớp không nói gì suốt cả mấy tháng trời", ông nói. 

Giáo sư Đào Trọng Thi
Giáo sư Đào Trọng Thi

Về vấn đề chuyển trường cho em Phạm Song Toàn, GS Đào Trọng Thi cũng cho rằng, kể cả cho học sinh chuyển trường hay chuyển cô giáo đi chỗ khác đều không đúng bởi nhiệm vụ của nhà trường là phải khiến cho mối quan hệ giữa hai bên tốt lên. Ông nhấn mạnh, không phải cứ có vấn đề xảy ra giữa học sinh - cô giáo là chuyển trường.

"Chúng ta nên xem xét cụ thể, không ai bắt em học sinh đó phải chuyển trường tuy nhiên gia đình em có nguyện vọng, nếu nhà trường không chuyển có thể sẽ có người nói là không tạo điều kiện. Cô giáo không đúng phải xử lí cô giáo, học sinh không đúng phải xử lí học sinh, nhưng trong mối quan hệ giữa cô giáo và học sinh không thể cứ có vấn đề là chuyển trường, kể cả chuyển cô giáo và học sinh đều không đúng, nhà trường có nhiệm vụ phải xử lí mối quan hệ hai bên tốt lên.

Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào hoàn cảnh, không có một câu trả lời cho mọi trường hợp và phải xem xét mọi trường hợp để trả lời, cho cả học sinh, cô giáo và nhà trường" - GS Đào Trọng Thi chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cũng nhận định, trong mối quan hệ này, học sinh là người yếu thế nên vẫn cần phải đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu. 

Nguyên Linh
TIN LIÊN QUAN

Việc chuyển trường phải căn cứ vào lợi ích của em Phạm Song Toàn

HOA LÊ |

Đó là khẳng định của ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) trước vụ việc học sinh Phạm Song Toàn (lớp 11A1 Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM) phản ánh cô giáo dạy toán lên lớp trong hơn 3 tháng liền chỉ ghi mà không giảng bài. Trước những áp lực từ nhà trường, bạn bè, phụ huynh của em đã quyết định xin chuyển trường cho con.

“Choáng” với thành tích khủng của em Phạm Song Toàn tại Trường THPT Long Thới

QUANG HIỂN |

Sau sự việc em Phạm Song Toàn, người đã đứng lên phản ánh sai phạm của cô giáo “quyền lực” im lặng không giảng bài, phải chuyển trường, nhiều người tìm hiểu và cảm thấy ngưỡng mộ về thành tích trong học tập, hoạt động Đoàn của nữ sinh này.

Quy tắc ứng xử trong trường học: Bỏ ngay kiểu quyền uy, thầy cô là nhất

Đặng Chung |

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, trong quy tắc ứng xử tại trường học mà Bộ GDĐT chuẩn bị ban hành, nhất thiết phải được xây dựng trên nguyên tắc: Đặt giá trị tôn trọng lên hàng đầu. Cần bỏ hẳn lối giáo dục áp đặt, quyền uy, quan điểm giáo dục coi nhà trường là nhất, thầy cô là nhất.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Xe khách đâm nhau trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, 27 người thương vong

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Một vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường dẫn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giữa 2 xe khách khiến 1 người chết, 26 người bị thương.

Việc chuyển trường phải căn cứ vào lợi ích của em Phạm Song Toàn

HOA LÊ |

Đó là khẳng định của ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) trước vụ việc học sinh Phạm Song Toàn (lớp 11A1 Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM) phản ánh cô giáo dạy toán lên lớp trong hơn 3 tháng liền chỉ ghi mà không giảng bài. Trước những áp lực từ nhà trường, bạn bè, phụ huynh của em đã quyết định xin chuyển trường cho con.

“Choáng” với thành tích khủng của em Phạm Song Toàn tại Trường THPT Long Thới

QUANG HIỂN |

Sau sự việc em Phạm Song Toàn, người đã đứng lên phản ánh sai phạm của cô giáo “quyền lực” im lặng không giảng bài, phải chuyển trường, nhiều người tìm hiểu và cảm thấy ngưỡng mộ về thành tích trong học tập, hoạt động Đoàn của nữ sinh này.

Quy tắc ứng xử trong trường học: Bỏ ngay kiểu quyền uy, thầy cô là nhất

Đặng Chung |

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, trong quy tắc ứng xử tại trường học mà Bộ GDĐT chuẩn bị ban hành, nhất thiết phải được xây dựng trên nguyên tắc: Đặt giá trị tôn trọng lên hàng đầu. Cần bỏ hẳn lối giáo dục áp đặt, quyền uy, quan điểm giáo dục coi nhà trường là nhất, thầy cô là nhất.