Vụ cô giáo "quyền lực": Không thể cứ có vấn đề là chuyển trường

Nguyên Linh |

Theo quan điểm của Giáo sư Đào Trọng Thi, trong mối quan hệ giữa cô giáo và học sinh, không thể cứ có vấn đề là lại chuyển trường mà nhà trường phải đứng ra xử lí cho mối quan hệ giữa hai bên tốt lên. 

Những ngày qua, dư luận xôn xao việc em Phạm Song Toàn (nguyên học sinh lớp 11A1 trường THPT Long Thới, Nhà Bè, TP.HCM) đứng lên phản ánh việc cô giáo lên lớp vài tháng nhưng không hề giảng bài. Khi sự việc bị đẩy đi xa, em Phạm Song Toàn phải chuyển tới một ngôi trường mới và "cô giáo im lặng" cũng bị đình chỉ dạy trong vòng 3 tháng. 

Sự việc này gây nên vô số những luồng ý kiến trái chiều từ dư luận. Trao đổi với Lao Động, bày tỏ quan điểm về sự việc này, Giáo sư (GS) Đào Trọng Thi - nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng, cần xem xét cụ thể và rõ ràng sự việc.

"Cần phải kiểm tra cụ thể việc cô giáo có vi phạm điều gì hay không? Quan trọng nhất là phải đối chiếu với quy định về giảng dạy, phương pháp giảng dạy và trách nhiệm của giáo viên xem người giáo viên đó có thực hiện đầy đủ không. Còn chuyện giảng hay không còn cần xem xét nhiều việc khác, cá nhân tôi không thể tưởng tượng được việc cô giáo vào lớp không nói gì suốt cả mấy tháng trời", ông nói. 

Giáo sư Đào Trọng Thi
Giáo sư Đào Trọng Thi

Về vấn đề chuyển trường cho em Phạm Song Toàn, GS Đào Trọng Thi cũng cho rằng, kể cả cho học sinh chuyển trường hay chuyển cô giáo đi chỗ khác đều không đúng bởi nhiệm vụ của nhà trường là phải khiến cho mối quan hệ giữa hai bên tốt lên. Ông nhấn mạnh, không phải cứ có vấn đề xảy ra giữa học sinh - cô giáo là chuyển trường.

"Chúng ta nên xem xét cụ thể, không ai bắt em học sinh đó phải chuyển trường tuy nhiên gia đình em có nguyện vọng, nếu nhà trường không chuyển có thể sẽ có người nói là không tạo điều kiện. Cô giáo không đúng phải xử lí cô giáo, học sinh không đúng phải xử lí học sinh, nhưng trong mối quan hệ giữa cô giáo và học sinh không thể cứ có vấn đề là chuyển trường, kể cả chuyển cô giáo và học sinh đều không đúng, nhà trường có nhiệm vụ phải xử lí mối quan hệ hai bên tốt lên.

Tuy nhiên, điều này cũng phụ thuộc vào hoàn cảnh, không có một câu trả lời cho mọi trường hợp và phải xem xét mọi trường hợp để trả lời, cho cả học sinh, cô giáo và nhà trường" - GS Đào Trọng Thi chia sẻ.

Tuy nhiên, ông cũng nhận định, trong mối quan hệ này, học sinh là người yếu thế nên vẫn cần phải đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu. 

Nguyên Linh
TIN LIÊN QUAN

Việc chuyển trường phải căn cứ vào lợi ích của em Phạm Song Toàn

HOA LÊ |

Đó là khẳng định của ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) trước vụ việc học sinh Phạm Song Toàn (lớp 11A1 Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM) phản ánh cô giáo dạy toán lên lớp trong hơn 3 tháng liền chỉ ghi mà không giảng bài. Trước những áp lực từ nhà trường, bạn bè, phụ huynh của em đã quyết định xin chuyển trường cho con.

“Choáng” với thành tích khủng của em Phạm Song Toàn tại Trường THPT Long Thới

QUANG HIỂN |

Sau sự việc em Phạm Song Toàn, người đã đứng lên phản ánh sai phạm của cô giáo “quyền lực” im lặng không giảng bài, phải chuyển trường, nhiều người tìm hiểu và cảm thấy ngưỡng mộ về thành tích trong học tập, hoạt động Đoàn của nữ sinh này.

Quy tắc ứng xử trong trường học: Bỏ ngay kiểu quyền uy, thầy cô là nhất

Đặng Chung |

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, trong quy tắc ứng xử tại trường học mà Bộ GDĐT chuẩn bị ban hành, nhất thiết phải được xây dựng trên nguyên tắc: Đặt giá trị tôn trọng lên hàng đầu. Cần bỏ hẳn lối giáo dục áp đặt, quyền uy, quan điểm giáo dục coi nhà trường là nhất, thầy cô là nhất.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Kịch bản đường đi của bão số 1 Chaba và phương án ứng phó

AN AN - TÔ THẾ |

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định bão số 1 Chaba tăng cấp nhanh và hoàn lưu phức tạp với những ổ mây đối lưu nguy hiểm.

Bộ Ngoại giao thông tin về việc 2 công dân Việt Nam bị bắt ở Tây Ban Nha

Thanh Hà |

Tối 1.7, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin xác nhận 2 công dân Việt Nam bị cáo buộc "xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi" và "xâm phạm quyền riêng tư" tại Tây Ban Nha đã được tại ngoại.

Bí ẩn lăng mộ Thành Cát Tư Hãn

Khánh Minh |

Lăng mộ Thành Cát Tư Hãn - người sáng lập đế quốc Mông Cổ và là một trong những nhà quân sự lỗi lạc, có ảnh hưởng nhất lịch sử thế giới - ở đâu vẫn là bí ẩn.

Thi tốt nghiệp THPT 2022: Chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể gây hậu quả

Thiều Trang |

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ đặc biệt lưu ý, kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi quốc gia, mục đích là tốt nghiệp nhưng còn xét tuyển đại học, tính cạnh tranh rất cao nên cần tổ chức an ninh an toàn ở từng điểm thi.

Việc chuyển trường phải căn cứ vào lợi ích của em Phạm Song Toàn

HOA LÊ |

Đó là khẳng định của ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội) trước vụ việc học sinh Phạm Song Toàn (lớp 11A1 Trường THPT Long Thới, huyện Nhà Bè, TPHCM) phản ánh cô giáo dạy toán lên lớp trong hơn 3 tháng liền chỉ ghi mà không giảng bài. Trước những áp lực từ nhà trường, bạn bè, phụ huynh của em đã quyết định xin chuyển trường cho con.

“Choáng” với thành tích khủng của em Phạm Song Toàn tại Trường THPT Long Thới

QUANG HIỂN |

Sau sự việc em Phạm Song Toàn, người đã đứng lên phản ánh sai phạm của cô giáo “quyền lực” im lặng không giảng bài, phải chuyển trường, nhiều người tìm hiểu và cảm thấy ngưỡng mộ về thành tích trong học tập, hoạt động Đoàn của nữ sinh này.

Quy tắc ứng xử trong trường học: Bỏ ngay kiểu quyền uy, thầy cô là nhất

Đặng Chung |

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, trong quy tắc ứng xử tại trường học mà Bộ GDĐT chuẩn bị ban hành, nhất thiết phải được xây dựng trên nguyên tắc: Đặt giá trị tôn trọng lên hàng đầu. Cần bỏ hẳn lối giáo dục áp đặt, quyền uy, quan điểm giáo dục coi nhà trường là nhất, thầy cô là nhất.